สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตะลึง! พนักงานรถไฟเบิกค่าโอทีเดือนเดียวแสนกว่าบาท รฟท.แจงช่วงเร่งซ่อม พร้อมสอบเพิ่ม

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน มีการแชร์ข้อมูลรายการใบเบิกค่าตอบแทนการทำงานเกินกำหนดเวลาปกติของพนักงานคนหนึ่งของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ผ่านทางโซเชียลมีเดีย โดยในใบรายการดังกล่าว ระบุว่า เป็นเดือนพฤษภาคม 2560 โดยผู้เบิกมีอัตราเงินเดือน 61,210 บาท สังกัดฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ซึ่งได้รวมชั่วโมงการทำงานแล้วอยู่ที่ 401 ชั่วโมง (ชม.) คิดเป็นเงิน 102,271.04 บาท จนเกิดคำถามว่าทำไมค่าล่วงเวลาถึงมากขนาดนี้

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปติดต่อสอบถามเรื่องดังกล่าวจากนายอารยะ ปิณฑะดิษ ผู้อำนวยการฝ่ายบริการโดยสาร รฟท. ให้ข้อมูลว่า รายการเบิกเงินค่าตอบแทนการทำงานเกินกำหนดเวลาทำงานปกติของพนักงานฝ่ายปฏิบัติการเดินรถของ รฟท. ที่มีการแชร์และวิพากษ์วิจารณ์กันมาในโลกโซเชียลนั้น เป็นใบรายการเบิกค่าล่วงเวลาที่เป็นของจริง ทั้งในส่วนของวันที่ทำงานล่วงเวลาและจำนวนเงินที่ระบุในใบเบิก

ทั้งนี้ เนื่องจากพนักงานคนดังกล่าวมีการทำงานล่วงเวลาเป็นเวลา 1 เดือนเต็มในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพราะ รฟท.อยู่ระหว่างการเร่งรัดงานซ่อมบำรุงทางในเส้นทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงจำเป็นต้องขอร้องให้นายสถานีคนดังกล่าวทำงานล่วงเวลาทุกวันเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อให้งานการซ่อมทางเดินต่อไปได้เร็ว และสามารถเปิดให้บริการประชาชน 3 จังหวัดชายแดนได้รวดเร็ว โดยอัตราค่าล่วงเวลาที่ทำการเบิกเฉลี่ยวันละ 2,040 บาท ก็สอดคล้องกับอัตราเงินเดือนของพนักงานคนดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นระดับนายสถานีชั้น 1 อัตราเงินเดือน 6 หมื่นกว่าบาท

"ปกติสถานีในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นสถานที่มีความเสี่ยงภัยกว่าที่อื่น ทำให้ปัจจุบัน รฟท.ได้ส่งนายสถานีไปประจำแค่คนเดียวเท่านั้น ซึ่งก็ปฏิบัติงานตามเวลาราชการในทุกๆ วัน ดังนั้นหาก รฟท.จะให้มีการทำงานนอกเวลาซ่อมทาง ก็จำเป็นต้องขอให้นายสถานีคนดังกล่าวมาทำโอทีให้ เพราะเรามีพนักงานประจำแค่คนเดียว ที่สำคัญนายสถานีคนนี้ก็ไม่ได้เบิกโอทีเป็นแสนทุกๆ เดือน เพราะเดือนอื่นๆ ก็ทำงานปกติ ได้แค่เงินเดือนเท่านั้น แต่ครั้งนี้ถือเป็นกรณีพิเศษที่รถไฟเร่งซ่อมทาง"

นายอารยะ กล่าวต่อว่า เพื่อตอบข้อสงสัยของสังคมที่กำลังเป็นกระแสในขณะนี้ รฟท.จะขอนำใบเบิกค่าล่วงเวลาดังกล่าวมาตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง หลังจากนั้นจะชี้แจงให้รับทราบว่ามีข้อสรุปอย่างไร อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการเบิกค่าล่วงเวลาในลักษณะนี้อีกประมาณ 10 ราย เนื่องจากในช่วงเดือนพฤษภาคม รฟท.มีการเร่งรัดให้นายสถานีในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกสถานีเร่งรัดทำงานซ่อมทาง





ที่มา มติชนออนไลน์


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ตะลึง พนักงานรถไฟ เบิกค่าโอที เดือนเดียว แสนกว่าบาท รฟท.แจงช่วงเร่งซ่อม สอบเพิ่ม

view