สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดำเนินคดี! เพจดัง 9 แห่ง อีจัน รับละเมิดลิขสิทธิ์ ภาพ-คลิป ข่าวฆ่า 8 ศพ ผลงานนักข่าวเมืองคอน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      นครศรีธรรมราช - นักข่าวนครศรีธรรมราช แจ้งความดำเนินคดีกับเว็บไซต์และเพจชื่อดังรวม 9 แห่ง หลังใช้ภาพจากผลงานโดยไม่ได้รับการยินยอม และอนุญาตเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ ผู้บริหารเพจ “อีจัน” ยืดอกพร้อมแสดงความรับผิดชอบเหตุเกิดจากข้อผิดพลาด
       
       วันนี้ (18 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเช้าที่ผ่านมานายกฤษณะ ทิวัตถ์สิริกุล ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้นำบันทึกการร้องทุกข์และขอให้ดำเนินคดีกับ เพจและเว็บไซต์ข่าวจำนวนรวม 9 เว็บไซต์ พร้อมทั้งนำหลักฐานประกอบภาพที่ถูกเผยแพร่ในเว็บไซต์ต่างๆ พร้อมทั้งแผ่นดีวีดี บันทึกภาพต้นฉบับ ที่ถูกนำไปเผยแพร่โดยไม่ได้มีข้อตกลง ยินยอม หรือจัดส่งให้ หรืออนุญาตให้ใช้ภาพที่ถูกเว็บไซต์และเว็บเพจทั้ง 9 แห่งนั้นนำไปเผยแพร่โดยก่อให้เกิดผลประโยชน์ในทางธุรกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม
       
       โดยบันทึกข้อความร้องทุกข์และหลักฐานทั้งหมด ได้ถูกนำเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อดำเนินคดีกับผู้รับผิดชอบในการเผยแพร่
        
         

ดำเนินคดี! เพจดัง 9 แห่ง อีจัน รับละเมิดลิขสิทธิ์ ภาพ-คลิป ข่าวฆ่า 8 ศพ ผลงานนักข่าวเมืองคอน
ผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจ
         
       บันทึกการแจ้งความร้องทุกข์นั้นระบุว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2560 เวลาประมาณ 19.30 นาฬิกา ได้รับแจ้งข้อความว่า พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บังคับการกองปราบปราม ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 41 เข้าตรวจยึดรถยนต์ของคนร้ายซึ่งใช้เป็นยานพาหนะในคดีฆาตกรรม นายวรยุทธ สังหลัง และครอบครัวรวม 8 ศพในจังหวัดกระบี่และถูกนำมาเก็บไว้ที่บริเวณบ้านหลังหนึ่งใน อำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช คดีนี้กำลังอยู่ในความสนใจของสังคมไทยทั้งประเทศ จึงได้รีบเดินทางไปบันทึกภาพเหตุการณ์ในส่วนที่สำคัญไว้ได้โดยทันที
       
       หลังจากนั้นถัดไปในเวลาใกล้เคียงกัน ได้ปรากฏภาพข่าวซึ่งเกิดจากการบันทึกภาพของข้าพเจ้าไปปรากฏถูกนำเสนอและเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ เว็บไซต์ เว็บเพจ และสถานีโทรทัศน์ ที่ปรากฏแล้วหลายช่องทาง และพบว่าในหลายแหล่งเผยแพร่นั้นได้ใช้ภาพที่ถูกบันทึกโดยตนเอง โดยที่ไม่ได้มีข้อตกลง หรือจัดส่งให้ หรือยินยอม หรืออนุญาตให้ใช้มาก่อน โดยไม่อาจทราบได้ว่าได้ภาพมาด้วยวิธีใด ซึ่งภาพชุดนี้มีทีมงาน และเพื่อนผู้สื่อข่าวอีกจำนวนหนึ่งได้ใช้ร่วมกันเท่านั้นและทุกคนยืนว่าไม่รู้จักผู้ที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์และเว็บเพจดังกล่าว ทั้งยังไม่มีการส่งเนื้อหาหรือภาพนิ่ง หรือคลิปภาพใดๆให้กับทั้ง 9 แหล่ง
         

ดำเนินคดี! เพจดัง 9 แห่ง อีจัน รับละเมิดลิขสิทธิ์ ภาพ-คลิป ข่าวฆ่า 8 ศพ ผลงานนักข่าวเมืองคอน
         
       ท้ายบันทึกแจ้งความนั้นยังระบุด้วยว่า การกระทำตามความแจ้งนั้น ผู้รับผิดชอบการเผยแพร่ภาพนิ่ง ข้อความหรือภาพเคลื่อนไหวตามปรากฏในหลักฐานการเผยแพร่ทั้ง 9 แหล่งย่อมเล็งเห็นผลที่ก่อให้เกิดประโยชน์ทางธุรกิจจากการนำภาพเผยแพร่ ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเป็นบุคคลใด มีถิ่นที่อยู่ใด และว่าบุคคลผู้รับผิดชอบการกระทำเผยแพร่ภาพที่บันทึกโดยตนเองอาจมีพฤติการณ์ที่เข้าข่ายการกระทำความผิดตามกฎหมายหลายบทบัญญัติเกี่ยวเนื่อง ซึ่งเป็นเหตุให้ถูกละเมิดสิทธิในผลงานโดยชอบ
       
       ขณะที่เจ้าตัวระบุเพิ่มเติมว่า การแจ้งความครั้งนี้สืบเนื่องจากการหารือกับต้นสังกัด และเพื่อนผู้สื่อข่าวอาวุโส ในจังหวัดนครศรีธรรมราช เห็นตรงกันว่าควรที่จะแจ้งความเพื่อเป็นตัวอย่าง การทำงานของผู้สื่อข่าวภูมิภาค แต่ละจังหวัดนั้นมีข้อจำกัดสูง บางชิ้นงานนั้นมีความเสี่ยงและความยากลำบากในการเข้าถึงแหล่งข่าว การได้มาซึ่งภาพข่าว โดยเฉพาะข่าวที่มีความซับซ้อนและอาจมีความเสี่ยงในการปฏิบัติงานด้วย
       
       การนำไปใช้โดยเสมือนหนึ่งว่าเป็นผลงานของตนเอง โดยละเมิดนั้นถือเป็นการเหยียบย่ำความพยายามของผู้ทำงานในพื้นที่อย่างมาก การเข้าแจ้งความนั้นเพื่อปกป้องสิทธิของผู้สื่อข่าวในภาคสนาม และอยากให้กรณีศึกษากับทุกฝ่ายและเป็นตัวอย่างของการรับผิดชอบต่อการเผยแพร่ และเรื่องนี้จะไม่มีการเรียกร้องเป็นมูลค่าเงินใดๆทั้งสิ้น
         

ดำเนินคดี! เพจดัง 9 แห่ง อีจัน รับละเมิดลิขสิทธิ์ ภาพ-คลิป ข่าวฆ่า 8 ศพ ผลงานนักข่าวเมืองคอน
ภาพข่าวที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์
         
       อย่างไรก็ตาม นายกฤษณะ ยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ล่าสุดนั้นผู้บริหารเพจ “อีจัน” ซึ่งเป็นหนึ่งใน 9 แหล่งที่ถูกแจ้งความร้องทุกข์ได้ประสานงานมา พร้อมทั้งขอแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และพร้อมที่จะโพสต์ข้อความเพื่อทำความเข้าใจกับลูกเพจที่ติดตามเรื่องนี้ โดยเร็ว
       
       สำหรับภาพและคลิปที่ถูกเผยแพร่ไปนั้นผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นภาพที่เจ้าหน้าที่กำลังนำรถบรรทุกแบบสไลด์ บรรทุกรถยนต์โตโยต้ายาริส ซึ่งเป็นรถต้องสงสัยที่ใช้เป็นพาหนะก่อเหตุสังหารหมู่นายวรยุทธ สังหลัง พร้อมครอบครัวรวม 8 ราย ออกจากบ้านหลังหนึ่งในอำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งผู้สื่อข่าวรายนี้ได้บันทึกภาพช่วงนั้นไว้ได้เพียงคนเดียว และมีเพื่อนทีมงานได้เข้าบันทึกภาพอีกส่วนหนึ่ง เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งความไว้ดำเนินคดี
         

ดำเนินคดี! เพจดัง 9 แห่ง อีจัน รับละเมิดลิขสิทธิ์ ภาพ-คลิป ข่าวฆ่า 8 ศพ ผลงานนักข่าวเมืองคอน
ผู้เสียหายเป็นทีมข่าวเดียวที่บันทึกภาพนี้ได้
        

ดำเนินคดี! เพจดัง 9 แห่ง อีจัน รับละเมิดลิขสิทธิ์ ภาพ-คลิป ข่าวฆ่า 8 ศพ ผลงานนักข่าวเมืองคอน

สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ดำเนินคดี เพจดัง 9 แห่ง อีจัน ละเมิดลิขสิทธิ์ ภาพ-คลิป ข่าวฆ่า 8 ศพ ผลงาน นักข่าวเมืองคอน

view