สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

5 วิธีใช้เงินให้เป็นประโยชน์ เมื่อมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น

จากประชาชาติธุรกิจ

หากคุณกำลังเป็นคนหนึ่งที่เพิ่งจะได้รับเลื่อนตำแหน่ง หลังจากที่คุณทำงานหนักมาหลายปี พร้อมทั้งได้เงินเดือนหรือโบนัสก้อนโต คุณคิดหรือยังว่าจะเอาเงินที่ได้มาไปทำอะไร ณ ตอนนี้ ซื้อรถใหม่? เดินทางท่องเที่ยว? หรือซื้อเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่?

อย่างไรก็ดี บทความที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ไม่เกี่ยวข้องเลยกับการซื้อสินค้าหลังจากที่ได้รับเลื่อนตำแหน่งค่ะ แต่มันจะเกี่ยวข้องกับเงินที่คุณเพิ่งได้มา ดังนั้นหากคุณอยากมีอนาคตทางการเงินที่สดใส คุณต้องลองทำตามคำแนะนำด้านล่างนี้ ก่อนที่เงินก้อนโตของคุณจะหมดไปค่ะ

1.สร้างกองทุนฉุกเฉิน

คุณได้เตรียมความพร้อมรับมือหรือยัง หากเกิดเรื่องอะไรในชีวิตของคุณ? คุณมีเงินเก็บไว้สำหรับใช้กินอยู่อย่างน้อยสามเดือนหรือไม่? รายได้จากการได้เลื่อนตำแหน่งงานของคุณควรเตรียมพร้อมไว้สำหรับเหตุฉุกเฉินที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเหตุฉุกเฉินด้านสุขภาพ อุบัติเหตุทางรถยนต์ หรือน้ำท่วม และถ้าหากคุณมีกองทุนฉุกเฉินแล้ว คุณถึงจะสามารถนำเงินที่เหลือไปลงทุนและเก็บออมเพื่อเป้าหมายอื่น ๆ ต่อไปได้ค่ะ

2.จัดระเบียบ

หากเป็นก่อนหน้านี้ที่คุณยังได้เงินเดือนน้อย คุณก็คงจะทำอะไรกับเงินได้ไม่มากนัก อย่างมากก็อาจจะแค่ฝากเงินและชำระค่าใช้จ่ายของคุณ แต่ด้วยความสามารถในการสร้างรายได้ตอนนี้ของคุณ อาจเป็นไปได้ที่คุณควรจะมีกลยุทธ์มากขึ้น เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินของคุณ ณ ตอนนี้

ดังนั้นแทนที่คุณจะมีบัญชีธนาคารเพียงบัญชีเดียว ก็ให้ไปเปิดบัญชีแยกต่างหากสำหรับเป้าหมายการออมทรัพย์ที่เฉพาะเจาะจง หรือคุณอาจจะใช้แอพพลิเคชั่นต่าง ๆ ในการติดตามการใช้จ่ายของคุณ นอกจากนี้ คุณยังอาจได้รับประโยชน์จากการพบปะกับที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อวางแผนสำหรับเป้าหมายการออมเงินระยะสั้นและระยะยาวอีกด้วย

3.ประเมินค่าใช้จ่าย

การได้รับเลื่อนตำแหน่งนับว่าเป็นการดี เพราะนั่นหมายถึงคุณจะมีรายรับมากขึ้น แต่นั่นก็อาจหมายถึงค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นสำหรับคุณด้วย เช่นคุณอาจจะต้องทำงานหนักมากขึ้น ทำให้ไม่มีเวลาดูแลลูก ส่งผลทำให้อาจจะต้องจ้างพี่เลี้ยงนานมากขึ้น หรือบางทีคุณอาจจะไม่สามารถทำงานจากที่บ้านได้อีก และจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาที่ทำงาน หรือคุณอาจต้องใช้เงินในการซื้อเสื้อผ้าใหม่เพื่อความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ดังนั้นคุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้คำนึงถึงค่าใช้จ่ายใหม่ ๆ เหล่านี้แล้วค่ะ

4.ตรวจสอบสถานการณ์ทางภาษี

ด้านมืดของรายรับที่มากขึ้น ก็คือการที่คุณจะต้องเสียภาษีมากขึ้นเช่นกัน ดังนั้นก่อนที่คุณจะทำการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่สำคัญ ๆ ให้คุณลองตรวจดูก่อนว่าจะมีวิธีไหนที่คุณจะสามารถลดหย่อนภาษีได้บ้าง เช่น เป็นสมาชิก “กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ”, ลงทุนใน “กองทุนหุ้นระยะยาว”, เก็บออมไว้ใน “กรมธรรม์ประกันชีวิต” หรือทำ “ประกันชีวิตแบบบำนาญ” ค่ะ

5.ขอวงเงินเครดิตเพิ่มขึ้น

ด้วยรายได้ใหม่ของคุณ คุณจะสามารถขอวงเงินบัตรเครดิตที่สูงขึ้นอีกได้ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงอัตราส่วนหนี้สินต่อเครดิตของคุณ อัตราส่วนดังกล่าวเปรียบเทียบปริมาณหนี้สินที่คุณมีกับจำนวนหนี้ที่คุณจะได้รับ โดยทั่วไปอัตราส่วนหนี้สินต่อเครดิต เป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้เครดิตของคุณดีขึ้น ตราบเท่าที่คุณไม่ใช้เงินในบัตรเครดิตเพิ่มค่ะ

การได้รับรายได้ที่มากขึ้น ย่อมเป็นผลดีกับทุกคนแน่นอนนะคะ แต่ก็มีหลายคนเช่นกันที่ทำให้รายได้จำนวนมากนั้นกลายเป็นผลเสียกับตัวเขาเอง เพราะเขานำรายได้ที่ได้มาไปใช้ไม่ถูกที่ถูกทาง แต่หากคุณนำเงินที่ได้มาไปใช้ประโยชน์ให้ถูกต้อง คุณก็จะมีความมั่นคงทางการเงินแบบที่ใครรู้ก็ต้อง

 

ข้อมูล : MoneyGuru


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : วิธีใช้เงิน เป็นประโยชน์ รายได้ที่เพิ่มขึ้น

view