สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศาลเกาหลีใต้ตัดสินจำคุก 5 ปี อี แจ ยอง ทายาทซัมซุง ฐานติดสินบน

จากประชาชาติธุรกิจ

ศาลแขวงกรุงโซลกลาง ประเทศเกาหลีใต้มีคำตัดสินเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ให้นายอี แจ ยอง ทายาทเจ้าของบริษัทซัมซุงต้องรับโทษจำคุก 5 ปี ในหลายฐานความผิด ในจำนวนนั้นคือข้อหาติดสินบน และให้การเท็จ

รายงานระบุว่า ศาลได้ตัดสินให้นายอี วัย 49 ปี รองประธานบริษัทซัมซุงอิเล็กทรอนิก ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ของโลกมีความผิดในคดีที่เกี่ยวข้องกับกรณีอื้อฉาวที่ส่งผลให้นางปาร์ค กึน เฮ อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ต้องถูกขับออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และต้องรับโทษจำคุก 5 ปี ลดลงจากสำนวนฟ้องของอัยการที่ระบุให้นายอีต้องจำคุก 12 ปี

ทั้งนี้ นายอีผู้ที่ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาถูกควบคุมตัวนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยการตัดสินดังกล่าวได้รับการคาดหมายว่าจะส่งผลกระทบต่อบริษัทซัมซุงที่จะต้องบริหารงานโดยไม่มีผู้นำ และส่งผลกระทบกับการติดสินใจในการลงทุนในด้านต่างๆ

 

ที่มา มติชนออนไลน์


ศาลกรุงโซลเตรียมตัดสินคดีคอรัปป์ชัน รองปธ.ซัมซุง “ลี แจยอง” วันนี้!

จากประชาชาติธุรกิจ

REUTERS/Ahn Young-joon/Pool

สำนักข่าว บีบีซี รายงานจากกรุงโซลว่า วันนี้ ศาลกรุงโซลเตรียมพิพากษาคดีของนาย ลี แจยอง วัย 49 ปี รองประธานบริษัทซัมซุง ซึ่งถูกควบคุมตัวไว้ก่อนหน้านี้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ด้วยข้อหาติดสินบนผ่านการบริจาคเงินให้แก่ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนก่อน นางสาวปาร์ก กึนเฮ เป็นเงินมูลค่าราว 36 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลในการปรับโครงสร้างบริษัทซัมซุง ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้นายลีนายสามารถดำเนินธุรกิจได้สะดวกยิ่งขึ้น

การพิจารณาคดีในวันศุกร์นี้ จะตัดสินชี้ขาดว่า นายลีจะได้รับโทษจำคุกหรือไม่ โดยอัยการได้ยื่นขอให้ศาลตัดสินโทษจำคุก 12 ปี ขณะที่นายลีปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

ทนายความของนายลีระบุว่า นายลีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจมอบเงินดังกล่าว เขาลงลายเซ็นโดยไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร

ภาพจากวิดีโอ นายลีเดินทางมาถึงศาลกรุงโซลเพื่อรับฟังพิจารณาคดีในวันนี้

ข่าวการจับกุมตัวนายลี ถือเป็นข่าวใหญ่ที่สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาคมเกาหลีใต้ เนื่องจากซัมซุงเป็นบริษัทแชโบลที่ใหญ่ที่สุด และนายลีถือว่าเป็นมหาเศรษฐีที่ทรงอิทธิพลอย่างยิ่ง และเป็นคนดังของประเทศ

แม้ในปีนี้ซัมซุงจะเผชิญหน้ากับข่าวฉาวมากมาย ตั้งแต่คดีคอรัปป์ชันของนายลี ตลอดจนการระเบิดของแบตเตอรี ซัมซุง กาแล็กซี โน้ต7 ซึ่งซัมซุงคาดหวังจะเปิดตัวให้เป็นมือถือเรือธงตัวใหม่ของค่าย แต่ดูเหมือนว่าทางบริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบทางรายได้มากนัก

REUTERS/Kim Hong-Ji

ซัมซุงเพื่งเปิดรายงานไตรมาสล่าสุด ระบุว่าได้กำไรสูงสุดในประวัติการณ์ที่ 11 ล้านล้านวอน ขณะเดียวกันก็เพิ่งจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงตัวใหม่ กาแล็กซี โน้ต8 ซึ่งทางค่ายหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถกลบข่าวเสียหายจากกาแล็กซี โน้ต7 ได้

 

 

ภาพ : REUTERS


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ศาลเกาหลีใต้ ตัดสินจำคุก อี แจ ยอง ทายาทซัมซุง ฐานติดสินบน

view