สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สสช.เปิดผลสำรวจลงทะเบียนคนจน พบอยู่บ้านเดี่ยวเพียบ- อาชีพเกษตรกรยังจนที่สุด

จากประชาชาติธุรกิจ

นายภุชพงค์ โนดไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ(สสช.) เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานสถิติแห่งชาติได้รับมอบหมายจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ให้ดำเนินโครงการสำรวจข้อมูลผู้มีรายได้น้อย จำนวนทั้งสิ้นราว 14 ล้านคน ว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติได้ปิดการสำรวจข้อมูลดังกล่าวไปแล้วตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม ซึ่งปรากฏว่าสามารถดำเนินการสำรวจได้ทั้งสิ้น 95% ในจำนวนดังกล่าวแบ่งเป็น กรอกข้อมูลครบถ้วนราว 74.5% กรอกข้อมูลไม่ครบถ้วนราว 16.3% และอยู่ระหว่างประมวลผลราว 4.2% โดยในส่วนที่สำรวจไม่ได้ราว 5% ซึ่งในกลุ่มดังกล่าวมาจากหลายปัจจัย เช่น ที่อยู่ไม่ตรงกับที่ลงทะเบียน ไปศึกษาต่อยังพื้นที่อื่น ไม่พบตัวผู้ลงทะเบียน และพื้นที่เข้าลำบาก เป็นต้น

นายภุชพงค์กล่าวว่า สำหรับข้อมูลที่ได้จากการสำรวจ ในด้านความต้องการของผู้ที่มาลงทะเบียน พบว่า 1.ลดค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ 82.2% 2.ลดราคาค่าสินค้าอุปโภคบริโภค 66.4% 3.ลดค่ารักษาพยาบาล 47.2% 4.เพิ่มเบี้ยยังชีพคนชรา 39.6% และ 5.ลดราคาค่าเล่าเรียนและอุปกรณ์การศึกษา 30.8%

โดยในส่วนของสาขาอาชีพที่ลงทะเบียนคนเป็นผู้มีรายได้น้อยได้แก่ 1.เกษตรกร 32% 2.ลูกจ้างทั่วไป 28.3% 3.อยู่บ้านไม่ทำงาน 21.4% 4.อยู่ระหว่างหางานทำ 9.6% 5.ประกอบธุรกิจส่วนตัว 4.1% 6.นักเรียน-นักศึกษา 2.7% 7.ข้าราชการและช่วยธุรกิจครัวเรือน 1.5% และ 8.ขับรถโดยสาร 0.4% เป็นต้น

ทั้งนี้ในส่วนที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่ามีบุคคลระดับดอกเตอร์และผู้ที่จบปริญญาโทมาลงทะเบียน ทางสำนักงานสถิติฯไม่มีข้อมูลเหล่านี้ เนื่องจากที่ผ่านมาแบบสำรวจไม่ได้มีการระบุวุฒิการศึกษา จึงมีข้อมูลไม่แน่ชัดในส่วนดังกล่าว

นายภุชพงค์กล่าวว่า ในการสำรวจยังพบอีกหนึ่งข้อสังเกตที่น่าสนใจ คือ ลักษณะที่อยู่อาศัย พบว่า 1.อาศัยบ้านเดี่ยวปูนผสมไม้ 38.3% 2.บ้านเดี่ยวปูนทั้งหลัง 36.1% 3.บ้านไม้ทั้งหลัง 22% 4.ทาวน์เฮาส์ หรือตึกแถว 1.7% 5.บ้านสังกะสี 1.3% และ 6.แฟลต อพาร์ตเมนต์ หรือคอนโดฯ 0.6%

นายภุชพงค์กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางสำนักงานสถิติแห่งชาติมีการนำเสนอผลการสำรวจรายงานที่ประชุม ครม.เป็นประจำเป็นระยะทุกสัปดาห์ และส่งรายงานต่อยังสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เป็นประจำทุกสัปดาห์เช่นกัน โดยในส่วนของสรุปผลการสำรวจทั้งหมดฉบับย่อ คาดนำรายงานผลต่อที่ประชุม ครม.ได้ภายในสัปดาห์หน้า และรายงานผลสำรวจฉบับสมบูรณ์จะนำเสนอได้ภายในเดือนกันยายนนี้

 

ที่มา มติชนออนไลน์


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สสช. เปิดผลสำรวจลงทะเบียนคนจน อยู่บ้านเดี่ยว อาชีพเกษตรกร ยังจนที่สุด

view