สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เมื่อโลก ค้าปลีก ไม่เหมือนเดิม ผูกมิตรข้ามชาติ Global Privilege

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ

โดย ก้อย ประชาชาติ

อาเซียนกลายเป็นตลาดที่หลาย ๆ ธุรกิจจากทั่วทุกมุมโลกต่างต้องการเข้ามาปักธงและจับจองพื้นที่ ด้วยขนาดของตลาดที่มหาศาลและมีการเติบโตร้อนแรง โดยเฉพาะกำลังซื้อใหม่ ๆ กลุ่มลูกค้าวัยทำงานที่พร้อมจะจับจ่ายต่อเนื่อง เห็นได้ชัดจากการดาหน้าเข้ามาของกลุ่มทุนต่างประเทศและแบรนด์สินค้าระดับโลกที่เข้ามาลงทุนไม่หยุด ทั้งแบรนด์เดิมที่ทำตลาดอยู่แล้วและแบรนด์ใหม่

เช่นเดียวกับธุรกิจ “ค้าปลีก” แม้ภาพของการเคลื่อนทัพไปลงทุนข้ามประเทศศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าจะยังไม่มากนัก แต่รูปแบบการทำธุรกิจกลับเข้มข้นและร้อนแรงไม่แพ้กัน โดยเฉพาะโมเดล “ซินเนอร์ยี่” ทางธุรกิจด้วยการผนึกกำลังพันธมิตรค้าปลีกยักษ์ใหญ่จากหลาย ๆ ประเทศร่วมกันสำหรับขยายฐานลูกค้าสมาชิกและผลักดันธุรกิจค้าปลีกให้เติบโตไปด้วยกัน

“มยุรี ชัยพรหมประสิทธิ์” รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส สายส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ฉายภาพว่า ท่ามกลางกระแสการเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยว และความเปลี่ยนแปลงที่ไม่หยุดนิ่งของพฤติกรรมผู้บริโภค เราไม่สามารถที่จะหยุดนิ่งและรอให้ลูกค้าเดินเข้ามารับบริการ แต่เราต้องพัฒนาบริการและสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพราะโลกไร้พรมแดน ผู้คนสามารถเดินทางจากประเทศหนึ่งสู่อีกประเทศหนึ่งได้อย่างง่ายดาย

กลายเป็นความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจค้าปลีกระหว่างประเทศเพื่อทำตลาดร่วมกัน

ที่ผ่านมาสยามพิวรรธน์ได้นำร่องจับมือเป็นพันธมิตรกับค้าปลีกใน 5 ประเทศผ่านแคมเปญ Global Privilege Partnership ซึ่งได้รับความนิยมจากฐานสมาชิกรวมกันกว่า 20 ล้านคนทั่วโลก เพื่อมอบสิทธิ์เอ็กซ์คลูซีฟให้กับสมาชิก

และเตรียมขยายความร่วมมือ ขยายสิทธิประโยชน์สำหรับลูกค้าสมาชิก เพื่อร่วมกันเพิ่มจำนวนสมาชิกและเพิ่มความถี่ของการเดินทางเยือนศูนย์การค้า พร้อมดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ ให้เข้ามาช็อปปิ้ง

“เราไม่ได้มองว่าเราเป็นคู่แข่ง แต่เป็นพันธมิตรธุรกิจข้ามประเทศ เราเชื่อว่าการร่วมมือกันพัฒนาค้าปลีกจะช่วยให้สยามพิวรรธน์สามารถขยายกลุ่มลูกค้าสมาชิกได้เพิ่มเป็นเท่าตัวภายใน 3 ปีนับจากนี้”

“เฉิน ชิน-มิง” ผู้บริหารไทเป 101 จากไต้หวัน มองว่า การร่วมมือกันจะผลักดันธุรกิจค้าปลีกให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง สอดคล้องกับการเติบโตของการท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งที่ไต้หวันเอง ธุรกิจค้าปลีกขยายตัวดี ปัจจัยสำคัญที่ผลักดันการเติบโตการเพิ่มกลุ่มผู้ค้าปลีกและบัตรเครดิต รวมถึงการใช้จ่ายผ่านสมาร์ทโฟน อาทิ Line Pay, Apple Pay, Ali Pay ฯลฯ

“นักท่องเที่ยวไทยที่ไปไต้หวัน มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด และน่าจะขึ้นเป็นหนึ่งในนักท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ที่มาไต้หวันในไม่ช้า”

ด้านมุมมองของ “โยชิโนริ ชิมิสึ” ผู้บริหารจากห้างสรรพสินค้าปาร์กโก้ ญี่ปุ่น ขยายความว่า ธุรกิจค้าปลีกกำลังเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงทั่วโลก โดยธุรกิจค้าปลีกที่แข็งแกร่งต้องสามารถตอบสนองการเปลี่ยนแปลงที่ไม่หยุดนิ่ง การจับมือกับพันธมิตรค้าปลีกด้วยกันเป็นอีกกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้ค้าปลีกเติบโตได้อย่างยั่งยืน

“เราเชื่อว่าปาร์กโก้และห้างพันธมิตรจะสามารถขยายฐานลูกค้าสมาชิกและเพิ่มความถี่ของผู้มาใช้บริการมากขึ้น”

ไม่ต่างไปจาก “คริส ชอง” ผู้บริหารจากศูนย์การค้าไอออน ออร์ชาร์ด สิงคโปร์ เล่าว่า ศูนย์การค้าในปัจจุบันไม่ได้แข่งขันกันเพียงในประเทศ แต่กับคู่แข่งทั่วโลก แต่การร่วมมือกันด้วยแพลตฟอร์ม Global Privilege ระหว่างผู้ประกอบการจากแต่ละประเทศ จะช่วยส่งเสริมธุรกิจค้าปลีกให้เติบโตร่วมกัน และเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจในภาพรวมมากกว่า ทั้งการร่วมกันจัดโปรโมชั่นหรือสิทธิประโยชน์เพื่อดึงดูดลูกค้า

“เวอร์นอน มาร์” ผู้บริหารศูนย์การค้าฮ่องกง ไทม์สแควร์ มองว่า การร่วมมือกับพันธมิตรจากต่างประเทศแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ทางธุรกิจค้าปลีก จะสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า เพราะการจับมือเพื่อสร้างฐานลูกค้าลอยัลตี้ร่วมกันให้มีมากขึ้น

เมื่อธุรกิจค้าปลีกกำลังเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงทั่วโลก การจะแข็งแกร่งต้องสามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่หยุดนิ่ง


สำนักงานบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โลก ค้าปลีก ไม่เหมือนเดิม ผูกมิตรข้ามชาติ Global Privilege

view