สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หลงอยู่ในตลาด ออนไลน์

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ

โดย สุชาฎา ประพันธ์วงศ์

ยุคที่เทคโนโลยีก้าวล้ำ แค่กระดิกนิ้วรูดสองสามทีก็สั่งได้ ซื้อได้ เสียเงินได้

ยิ่งตอนนี้มีนักลงทุนรายใหญ่ลงมาเล่นในตลาดออนไลน์มากขึ้นทำให้ความคึกคักและสีสันหลากหลายยิ่งขึ้น

แถมยังมีขายทุกอย่าง บางอย่างถูกกว่าห้างร้านทั่วไปเสียอีก ที่สำคัญไม่ต้องเสียเวลาเดินทางหรือแบกขนให้เหนื่อย

เพราะมีบริการส่งถึงที่สำหรับของชิ้นใหญ่ และมีบริการส่งพัสดุสำหรับของชิ้นเล็กและน้ำหนักเบา ซึ่งมีทั้งบริการของรัฐและเอกชนให้เลือกใช้มากมาย แข่งขันกันลดราคา หรือจะใช้บริการเมสเซนเจอร์ที่สั่งปุ๊บส่งปั๊บก็มีให้เลือก

นอกจากการซื้อขายตามเว็บหลักแล้ว ในกลุ่มปิดกลุ่มเปิดทางเฟซบุ๊ก ทางไลน์เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ซื้อขายกันเป็นล่ำเป็นสัน มีทั้งมือหนึ่งมือสองให้เลือก เมื่อเจรจาตกลงกันได้แล้วก็คลิกส่งเงินแล้วรอรับของได้ทันที

สำหรับรายใหญ่ที่ลงมาเล่นในตลาดนี้ก็ไม่ได้ทำกันเล่น ๆ บางเว็บวางกับดักทุกช่องทาง คลิกเข้าแอปพลิเคชั่นไหนก็เด้งหน้า (บ้าน) เด้งหลัง (บ้าน)โผล่มาเชื้อเชิญให้ไปชมสินค้า แถมมีการโปรโมตแบบนาทีทอง ใครเลยจะอดใจไม่คลิกชม

อย่างรายการไลฟ์สดขายของที่ต้องมีการประมูลแย่งชิงของราคาถูกกับลูกค้ารายอื่น หรืออาจจะเจอหน้าม้ามาปั่นราคา ด้วยความหน้ามืดตามัว พลาดเสียเงินมากกว่าราคาที่ควรจะเป็น หวังจะได้ของถูกกลับต้องได้ของแพงแทน เพราะความอยากเอาชนะคู่แข่ง (ยังไม่รวมเน็ตช้าเน็ตค้างและได้มาแบบงง ๆ ก็มี)

ยิ่งตอนนี้ธุรกิจช็อปออนไลน์และประมูลของออนไลน์ ถูกหลอกล่อด้วยเวลา โดยจะมีนาฬิกานับถอยหลังหมดเวลาลดราคา รวมถึงราคาประมูลที่เริ่มต้น 0 บาท ดึงดูดลูกค้าได้ดีนักแล

แน่นอนว่าใครเผลอคลิกเข้าไปแล้วออกยาก ต้องมีสูญเงินกันบ้าง เพราะนอกจากได้ของและได้เสียเงินแล้ว ยังได้ความเร้าใจความบันเทิงในชีวิตเพิ่มขึ้น ถ้าของสิ่งนั้นไม่แพงจนเกินไป แต่หากเจอของชิ้นใหญ่ราคาสูงอันนี้ก็ตัวใครตัวมัน

สมัยนี้ล้ำหน้ากันไปถึงขั้นขายเพชรพลอย ขายทอง โอนเงินกันแบบ ไม่ต้องส่อง ไม่ต้องชั่ง แค่โชว์และสร้างความน่าเชื่อถือผ่านยอดวิวและเพจที่ฝากขาย คนก็แห่ประมูลโอนเงินหลักหมื่นหลักแสนกันแล้ว

หากเป็นของมีมูลค่าจริงก็ไม่น่าข้องใจเท่าไรนัก แต่ของบางอย่างสวยแต่รูป พอมาเปิดดูต่างกับภาพที่โพสต์ลิบลับ บางอย่างก็ไม่มีคุณภาพ เพราะตลาดออนไลน์ตอนนี้ของจากจีนกำลังระบาดหนัก โดยเฉพาะข้าวของเครื่องใช้ มีราคาถูกเย้ายวนชวนให้คลิกเสียจริง ๆ มีทั้งรายเล็กรายใหญ่ให้เลือกช็อป

หากมองภาพรวมตลาดออนไลน์ก็เหมือนตลาดนัดในโลกออฟไลน์ตาดีได้ตาร้ายเสีย เช่น ถ้ายอมเดินมากหน่อยเช็กราคาแต่ละร้านให้ครบก็อาจจะได้ราคาถูกที่สุดและของดีที่สุด บางร้านอาศัยว่าร้านใหญ่ร้านเห็นชัดก็อัพราคาสูงเพียงเพราะร้านติดแอร์และวางในชั้นที่ดูดี เรียกว่าเป็นราคาค่าจัดวาง

ส่วนบางร้านที่ลึกและเล็กกว่า ราคาอาจจะถูกกว่าเพราะต้องลดราคาเพื่อดึงดูดลูกค้า เช่นเดียวกับร้านค้าออนไลน์ สินค้าเหมือนกันแต่ราคาต่างกัน 10-20 เท่า ฉะนั้นหากใครอยากได้ของถูกจริง ๆ ต้องลองสืบเสาะหาให้ทั่วในทุกช่องทาง ซึ่งอาจจะได้ของถูกและดีมาครอบครองได้

แต่กลยุทธ์การตลาดของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สมัยนี้แพรวพราวเสียยิ่งกว่า พวกขายตรงอย่างไดเร็ค ทีวี สมัยก่อนเสียอีก มีการรีวิวจัดฉากถ่ายภาพสวย ๆ เอาของราคาถูกมาขายในราคาแพงได้ ส่วนหนึ่งต้องยกให้ความครีเอตสุดยอดไอเดีย ขนาดเจ้าของผลิตภัณฑ์เองก็ยังคาดไม่ถึงและตามไม่ทัน

สุดท้ายแล้วความสะดวกสบายและบริการที่รวดเร็ว ตอบแชตเร็ว ส่งเร็ว น่าจะเป็นสิ่งที่เอาชนะใจลูกค้าออนไลน์มากที่สุด

ล่าสุดมีบริการซื้อปุ๊บส่งปั๊บ ที่สำคัญร้านค้าออนไลน์เปิด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันปิด แบบเดียวกับร้านสะดวกซื้อ แต่ดีกว่าเด่นกว่า ตรงที่ไม่ต้องเดินไปซื้อเอง ใครเผลอเข้าไปในตลาดออนไลน์แล้วหาทางออกยากทีเดียว

ตลาดออนไลน์คึกคักแค่ไหนดูจากปริมาณกล่องพัสดุที่บุรุษไปรษณีย์เทินเต็มท้ายรถมอเตอร์ไซค์ หรือพวกบริการส่งของเอกชนที่วิ่งกันให้วุ่นไปทั่ว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : หลงอยู่ในตลาด ออนไลน์

view