สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พระเทพฯ ทรงให้ตัวแทนช่างฝีมือเครื่องสด-ช่างแทงหยวก 4 ภูมิภาค ร่วมถวายงานจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน

พระเทพฯ ทรงให้ตัวแทนช่างฝีมือเครื่องสด-ช่างแทงหยวก 4 ภูมิภาค ร่วมถวายงานจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่โรงเรียนในวังชาย ในพระบรมมหาราชวัง นายบุญชัย ทองเจริญบัวงาม นักจัดการงานในพระองค์ชำนาญการ สำนักพระราชวัง และอาจารย์โรงเรียนช่างฝีมือในวังชาย ผู้ดูแลการจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เปิดเผยว่า กองศิลปกรรม สำนักพระราชวัง ได้รับมอบหมายให้จัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน ในการนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีกระแสพระราชดำรัสถึงการจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธาน ว่า เปิดโอกาสให้ตัวแทนช่างฝีมือเครื่องสด, ช่างแทงหยวก 4 ภูมิภาค เข้าร่วมในการถวายงานครั้งนี้ โดยการจัดทำให้อยู่ในรูปแบบโบราณราชประเพณีในราชสำนักอย่างถูกต้อง ให้สมพระเกียรติสูงสุด ดังนั้น ที่ผ่านมาทางกองศิลปกรรมจึงคัดเลือกช่างฝีมือเครื่องสด และช่างแทงหยวก ประกอบด้วย ช่างราชสำนัก สำนักพระราชวัง ช่างแทงหยวกสกุลช่างฝั่งธนบุรี (วัดอัปสรสวรรค์) ช่างแทงหยวกสกุลช่าง จ.สงขลา ช่างแทงหยวกสกุลช่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุบลราชธานี และ จ.มหาสารคาม ช่างแทงหยวกสกุลช่าง จ.เพชรบุรี รวมถึง ตัวแทนช่างฝีมือจัดทำเครื่องสดประดับพระจิตกาธานจากสถาบันอาชีวศึกษาจาก 4 ภูมิภาค เข้าร่วมถวายงาน

นายบุญชัยกล่าวต่อว่า โครงสร้างพระจิตกาธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นทรงบุษบก ชั้นเรือนยอด 9 ชั้น ตามพระราชอิสริยยศ ซึ่งมีกฎเกณฑ์ระเบียบแบบแผนในจารีตราชสำนักที่ยึดปฏิบัติสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน รวมถึง มีการศึกษารูปแบบตั้งแต่ครั้งพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล รัชกาล 8 โดยนำลวดลายมาปรับปรุง แต่ยังยึดรูปแบบเดิม มีความงดงาม วิจิตร อลังการสมพระเกียรติ เปรียบเสมือนพระวิมานที่จะน้อมถวายในวาระที่พระองค์ท่านเสด็จกลับสู่สรวงสวรรค์ โดยหลังคาชั้นเรือนยอดจะประดับด้วยเครื่องสด ได้แก่ งานช่างแทงหยวก งานแกะสลักของอ่อน และงานช่างประดิษฐ์ดอกไม้ รูปแบบการตกแต่งหลังคาเรือนยอดพระจิตกาธาน ประดับด้วย การร้อยกรองดอกไม้สดเป็นตาข่ายทุกชั้น ขอบปิดด้วยลวดลายแทงหยวก เรียกว่า รัดเกล้า สาบลายช่องกระจกด้วยกระดาษทองอังกฤษ ประดับลวดลายดอกประจำยามที่ทำจากเปลือกมะละกอดิบ ซ้อนชั้นเป็นดอกดวง ที่มุมชั้นของเรือนยอดแต่ละชั้นจะประดับด้วย กระจังทิศ กระจังเจิม ประดิษฐ์จากกาบกล้วยตานี สาบกระดาษทองอังกฤษ ด้านบนจะประดับประดาด้วยดอกไม้ไหวที่ประดิษฐ์เป็นดอกปาริชาต ปักประดับเว้นระยะห่างกัน

“เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติสูงสุด การจัดทำพระจิตกาธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 มีความแตกต่างจากพระจิตกาธานที่ผ่านมา คือจัดทำเทวดาชั้นพรหม วรรณะสีขาวนวลนั่งคุกเข่า พระหัตถ์ทรงถือพระขรรค์ ประดับหน้าเสาชั้นเรือนไฟ จำนวน 8 องค์ เพื่อเฝ้าพิทักษ์รักษา และส่งเสด็จสู่สรวงสรรค์” นายบุญชัย กล่าว

นายบุญชัยกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังประดิษฐ์ดอกปาริชาติ จำนวน 70 ดอก เท่ากับ 70 ปี ที่ทรงเสด็จขึ้นครองราชย์ ประดับรอบชั้นรัดเอว ที่ประดิษฐานพระโกศจันทน์ 16 ดอก หมายถึง จำนวนชั้นสวรรค์ 16 ชั้น ในรูปลักษณ์ความหมายของไตรภูมิ ส่วนที่เหลือประดิษฐ์เป็นดอกไม้ไหว ดอกไม้เฟื่อง ออกนามว่าดอกปาริชาตเช่นกัน เหมือนดอกไม้ที่ร่วงลงมาจากสรวงสรรค์ ซึ่งในตำนานเป็นดอกไม้บนสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เกิดในสวนอันมีนามว่า ปุณฑริกวัน มีกลิ่นหอมไกลถึง 5,000 โยชน์ ใครได้กลิ่นจะระลึกชาติได้ ดอกไม้ชนิดนี้ไม่มีใครเคยเห็น มีแต่ในตำนาน ดังนั้น ทางทีมช่างฝีมือจึงประดิษฐ์ดอกปาริชาติขึ้น โดยใช้ดอกสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ และสีชมพูอมม่วง หรือชมพูอมแดง ซึ่งเป็นสีกำลังวันของพระองค์ ผนวกเป็นสียืนพื้น ในส่วนของเกสรใช้เมล็ดธัญพืช ที่พระองค์ทรงพระราชทานแก่เกษตรกร คือ เมล็ดข้าว ได้เลือกข้าวพันธุ์หอมมะลิจากทุ่งกุลาร้องไห้ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประเทศไทย และเป็นข้าวพันธ์หอมมะลิที่ดีที่สุด เมล็ดข้าวโพดจาก จ.เพชรบูรณ์ จ.เชียงใหม่ และ จ.กาญจนบุรี ถั่วเขียว ถั่วแดง จากเกษตรกรเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ซึ่งทรงพระราชทานให้เกษตรกรไปปลูก และถั่วทอง ใจกลางของดอกปาริชาติเกสรชั้นในสุด ประดิษฐ์จากพลอยนพรัตน์ ประกอบด้วย เพชร ทับทิม มรกต บุษราคัม โกเมน ไพลิน มุกดาหาร เพทาย และไพฑูรย์ จาก จ.จันทรบุรี โดยวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินการทั้งหมด ประประชาชนชาวไทยร่วมน้อมเกล้าถวาย ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย

นายบุญชัยกล่าวต่อว่า สำหรับกล้วยที่ใช้แทงหยวก จะใช้ต้นกล้วยตานีตามโบราณราชประเพณี จำนวน 55 ต้น เพราะมีลำต้นใหญ่ ยาวตรงเสมอ กาบกล้วยชั้นในสีขาวนวล อมน้ำดี ใบตองสีเขียว การประดับดอกดวงต่างๆ จะประดิษฐ์ด้วยการใช้พิมพ์ทองเหลือง แกะลวดลายในลวดลายต่างๆ เช่น ลายในเทศ ดอกประจำยาม เป็นต้น ส่วนดอกไม้สดจะเน้นใช้ดอกรัก ดอกมะลิ และกลีบดอกกล้วยไม้ย้อมเป็นสีจำปา และดอกบานไม่รู้โรย ย้อมสีกรองกลีบเป็นสีชมพูอมแดง โดยทางสำนักพระราชวังกำหนดให้มีพิธีสังเวยสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ วันที่ 19 ตุลาคม พิธีบวงสรวงไหว้ครูแทงหยวก วันที่ 22 ตุลาคม และนำงานแทงหยวก งานเครื่องสด และงานดอกไม้สด ขึ้นติดตั้งประกอบบนพระจิตกาธานที่พระเมรุมาศ วันที่ 25 ตุลาคม

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์


“สมเด็จพระเทพฯ” พระราชทานกำลังใจเจ้าหน้าที่ พระเมรุมาศเสร็จสมบูรณ์ 10 ต.ค.

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศและบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วย นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เดินทางมาตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง

สำหรับความคืบหน้าพระเมรุมาศและอาคารประกอบ ภาพรวมขณะนี้คืบหน้ามากกว่าร้อยละ 95 ในส่วนพระเมรุมาศ บุษบกทั้ง 9 ยอดติดตั้งองค์ประกอบทั้งหมดใกล้แล้วเสร็จ ดาวเพดานภายในบุษบกประธาน สะพานเกรินทางทิศเหนือของพระเมรุมาศได้ประกอบและติดตั้งกลไกกว้านและรอกแล้วเสร็จ ส่วนงานตกแต่งด้วยผ้าทองย่น ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตั้งรอบฐานบุษบก รวมทั้งผนังภายนอกของบุษบกประธาน ซ่าง และหอเปลื้องพระที่นั่งทรงธรรม ติดตั้งรวยระกาและหน้าบันส่วนมุขประธานแล้วเสร็จ

ส่วนงานตกแต่งภายในโถงกลางและปีกอาคารทั้งหมดอยู่ในขั้นตอนการเก็บรายละเอียดและปูพรมพื้นส่วนโถงทั้งหมด เริ่มทดสอบระบบปรับอากาศ งานตกแต่งภายในห้องประทับและห้องรับรองต่างๆ ใกล้แล้วเสร็จ ศาลาลูกขุน 1 และศาลาลูกขุน 2 ติดตั้งองค์ประกอบสถาปัตยกรรม ระบบแสงสว่าง ดาวเพดานลวดลายผ้าทองย่น ลายตบสีทั้งภายใน และภายนอกอาคารแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการติดตั้งลายบนหน้าบัน และเก็บรายละเอียดขั้นสุดท้ายพร้อมทั้งเริ่มทดสอบระบบระบายน้ำฝนและผ้าใบกันฝน ส่วนศาลาลูกขุนแบบที่ 3 จำนวน 5 หลัง โครงสร้างทั้งหมด รวมทั้งกั้นผนังและทาสีแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างเก็บรายละเอียดและงานระบบ

ในส่วนทับเกษตร ทิม ติดตั้งยอดมณฑปทับเกษตรทุกหลัง รวมทั้งหน้าบัน ซุ้มคูหา และกั้นผนังแล้วเสร็จขณะนี้อยู่ระหว่างติดกรอบลูกฟักและเตรียมการตกแต่งผนังด้วยลวดลายตบสี งานภูมิสถาปัตยกรรม ส่วนฝายน้ำล้นและบ่อแก้มลิงเตรียมพื้นที่เสร็จเรียบร้อย มูลนิธิชัยพัฒนาติดตั้งกังหันน้ำชัยพัฒนา และเครื่องกลเติมอากาศแล้วเสร็จ ส่วนแปลงนาได้หล่อคันนารูปเลข ๙ ฉาบสีดินทอง กรมการข้าวได้ต้นข้าวช่วงอายุต่างๆ มาลงตามตำแหน่ง และลงพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆ อันสื่อถึงโครงการพระราชดำริ แล้วเสร็จ ทั้งยางนา หญ้าแฝก มะม่วงมหาชนก

ส่วนพื้นลานในมณฑลพิธีดำเนินการปรับพื้นที่ เทพื้น และปูบล็อกซีเมนต์เกือบทั้งหมด ติดตั้งไม้ดัดแล้วทั่วทั้งพื้นที่ ส่วนบริเวณสระอโนดาต เตรียมบ่อน้ำล้นและติดตั้งโขดหินไว้ครบทุกด้าน พร้อมทดสอบงานระบบหมุนเวียนน้ำ หัวฉีดละอองหมอก และติดตั้งไฟส่องสว่างเรียบร้อยแล้ว โดยจะทยอยนำสัตว์หิมพานต์ที่เขียนสีแล้วเสร็จมาติดตั้งพลับพลายก

โดยพลับพลายกสนามหลวง ขณะนี้มุงหลังคา ติดตั้งรวยระกาและหน้าบันทั้งสามด้านแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการตกแต่งลายตบสี พลับพลาหน้าพระที่นั่งสุทไธสวรรย์ปราสาท และพลับพลายกหน้าวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ติดตั้งองค์ประกอบสถาปัตยกรรมส่วนหลังคาและหน้าบันแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างตกแต่งรายละเอียด เกยลา โครงสร้างโดยรวมแล้วเสร็จ ซึ่งยกมาประกอบติดตั้งที่บริเวณกำแพงแก้วพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทแล้ว อยู่ระหว่างการตกแต่งองค์ประกอบสถาปัตยกรรมและลวดลายผ้าทองย่น ถนนเส้นกลางท้องสนามหลวง ขณะนี้หล่อพื้นและทำผิวถนนแล้วเสร็จเกือบทั้งหมด อยู่ระหว่างการทดสอบการระบายน้ำและยาแนวรอยต่อแผ่นพื้น

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า สำหรับงานศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศ ในส่วนของงานจิตรกรรมฉากบังเพลิงลงสีรายละเอียดแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการผนึกชิ้นงานลงบนฉาก และเก็บรายละเอียดชิ้นงาน สำหรับงานจิตรกรรมฝาผนังโครงการพระราชดำริ สำหรับติดตั้งบนพระที่นั่งทรงธรรมเขียนสีแล้วเสร็จ ขณะนี้ดำเนินการนำชิ้นงานผนึกลงบนผนังในพื้นที่พระที่นั่งทรงธรรม ในตำแหน่งที่ 2 (บริเวณด้านทิศใต้ของพระที่นั่งทรงธรรม) และตำแหน่งที่ 3 (บริเวณด้านทิศเหนือของพระที่นั่งทรงธรรม) แล้วเสร็จ สำหรับภาพจิตรกรรมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำแหน่งที่ 1 (บริเวณผนังกึ่งกลางพระที่นั่งทรงธรรม) อยู่ระหว่างตัดเส้นเก็บรายละเอียด

นอกจากนี้ งานจัดสร้างฉัตรโลหะฉลุลายกลีบบัว ติดตั้งบริเวณรั้วราชวัติ จัดทำโครงสร้าง ประกอบวงฉัตร ทำสีแล้วเสร็จ รอการติดตั้ง และฉัตรผ้าทองย่น จัดทำโครงสร้างฉัตร ทำสีแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างจัดฉลุผ้าทองย่น ใส่แวว และสาบผ้าหลังและประกบเข้าวง

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวต่อว่า สั่งการให้จุดที่ติดไฟ เครื่องเสียง เสร็จสิ้นแล้ว ดำเนินการซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมในวันที่ 18 ต.ค. ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพระราชพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร ยอดพระเมรุมาศ ขณะเดียวกันยังคงเก็บนั่งร้านทั้ง 4 ด้าน ของพระเมรุมาศไว้ก่อน เพื่อเตรียมความพร้อมในวันที่ 18 ต.ค. หลังจากนั้นจะนำนั่งร้านออกทันที

นอกจากนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานกำลังใจ คำแนะนำแก่ผู้ปฏิบัติงาน ทำให้ทุกคนมีพลังที่จะทำงาน และงานในครั้งนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจที่ทุกคนทุ่มเท สามัคคีทำอย่างตั้งใจ ขณะที่ความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศขณะนี้อยู่ที่ร้อยละ 95 ซึ่งภายในวันที่ 30 ก.ย. จะดำเนินการเสร็จสิ้นทุกอย่าง โดยสิ่งปลูกสร้างประกอบที่ทนแดดทนฝน จะนำมาติดตั้งก่อน ขณะเดียวกันจะยังไม่ปูพรมและติดม่าน เนื่องจากจำเป็นต้องถนอมไว้ แต่จะดำเนินการให้เสร็จภายในวันที่ 10 ต.ค.

“นอกจากนี้ บริเวณรอบพระเมรุมาศ ยังติดตั้งสระอโนดาต เตรียมบ่อน้ำล้นและติดตั้งโขดหินไว้ครบทุกด้าน และทดสอบงานระบบหมุนเวียนน้ำหัวฉีดละอองหมอก พร้อมทยอยนำสัตว์หิมพานต์ที่เขียนสีเสร็จแล้วมาติดตั้ง ส่วนทางขึ้นลงพระเมรุมาศ ติดตั้งเทวดาสัตว์มงคลทั้ง 4 ทิศ และบันไดนาคทั้ง 4 ชั้นเรียบร้อยแล้ว ขณะที่งานภูมิสถาปัตยกรรม ฝายน้ำล้นและแก้มลิงเตรียมพื้นที่เสร็จสมบูรณ์ โดยมูลนิธิชัยพัฒนาติดตั้งกังหันน้ำชัยพัฒนาและเครื่องกลเติมอากาศแล้ว ขณะที่ในวันที่ 7 ต.ค. จะนำราชรถราชยานและพระยานมาศที่ใช้ในพระราชพิธีมาซ้อมในสถานที่จริง ภาพรวมไม่พบจุดผิดพลาดและไม่กังวลในเรื่องใด โดยในวันนี้มาเห็นความคืบหน้าที่ทุกอย่างสมบูรณ์ ตัวเองก็รู้สึกสบายใจ” รองนายกฯ กล่าว

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์


นายกฯ บวงสรวงการอัญเชิญราชรถ และพระยานมาศ ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 21 กันยายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีบวงสรวงการอัญเชิญราชรถ และพระยานมาศ หลังการบูรณปฏิสังขรณ์ออกจากโรงราชรถ เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ มณฑลพิธีด้านหน้าโรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร เขตพระนคร

โดยมี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ คณะกรรมการอำนวยการ และคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ข้าราชการกรมศิลปากร จิตอาสา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี

พิธีบวงสรวงการอัญเชิญราชรถ และพระยานมาศ ตามโบราณราชประเพณีและเฉลิมพระเกียรติอย่างสูงสุดนี้ พระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณวิบูลย์เวทย์บรมหงส์ พรหมพงศ์ พฤฒาจาริย์ หัวหน้าพราหมณ์หลวง ได้กำหนดเวลาฤกษ์ ในวันที่ 21 กันยายน ตรงกับวันพฤหัสบดี ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 11 เวลา 14.51 นาฬิกา ลัคนาสถิตราศีธนู เป็นมหัทธโนฤกษ์ (แปลว่า คนมั่งมี ผู้รุ่งเรือง เศรษฐี มีพระจันทร์เป็นผู้รักษาฤกษ์ บาทฤกษ์ทั้ง 4 อยู่ในราศีเดียวกันเป็น “บูรณะฤกษ์” เหมาะสำหรับการมงคลต่างๆ) เพื่อบวงสรวงเทพยดาและดวงวิญญาณพระมหากษัตริยาธิราช และครูอาจารย์ที่ประสิทธิ์วิทยาการทุกสาขา ทั้งนี้ ด้วยเหตุที่ราชรถ และพระยานมาศเป็นเครื่องประกอบพระบรมราชอิสริยยศในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพพระมหากษัตริย์และพระราชทานเพลิงพระศพพระบรมวงศานุวงศ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พิธีการเริ่มต้นขึ้นเมื่อประธานฯ เข้าสู่ปะรำพิธี ด้านหน้าโรงราชรถ จุดธูปเทียนบูชาเครื่องสังเวย จากนั้นพระมหาราชครูพิธีศรีวิสุทธิคุณฯ อ่านโองการบวงสรวงเทพยดา และดวงพระวิญญาณพระมหากษัตริยาธิราชเพื่อขออัญเชิญราชรถ และพระยานมาศเคลื่อนออกจากโรงราชรถ แล้วถวายน้ำสังข์ ใบมะตูม เจิมที่ราชรถและพระยานมาศ ต่อมาประธานฯ วางพวงมาลัยที่ราชรถและพระยานมาศ นักแสดงจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร แสดงละครสมโภชราชรถ และพระยานมาศตามโบราณราชประเพณี เรื่องสังข์ศิลป์ชัย ตอนพระสังข์ศิลป์ชัยอัญเชิญราชรถ

จากนั้นประธานฯ ไปยังโต๊ะเครื่องบวงสรวง อธิษฐานจิตขอพระราชทานจากบูรพมหากษัตริย์ เทพเทวา ขออนุญาตเคลื่อนขบวนราชรถ และพระยานมาศ

นายกรัฐมนตรี ขออนุญาตเคลื่อนขบวนราชรถ และพระยานมาศออกจากโรงราชรถ ความว่า ขอนอบน้อมนมัสการครู อาจารย์ เทพเทวา บูรพมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักกรีทุกพระองค์ ในวาระสำคัญนี้ ขออัญเชิญราชรถ พระยานมาศ เพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร กรรมใดที่ข้าพเจ้าและคณะทำงาน หากได้มีข้อบกพร่องด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือรู้มาผิด ขอให้ท่านได้โปรดประทานอภัยให้แก่ข้าพเจ้าและคณะทำงาน ขอให้ราชรถ พระยานมาศ เคลื่อนด้วยความสง่างาม เพื่อถวายพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เป็นเกียรติประวัติแพไปทั่วทุกสากลโลก

ต่อจากนั้นได้เคลื่อนราชรถ พระยานมาศ ออกจากโรงราชรถ โดยเจ้าพนักงานได้ประโคมฆ้อง สังข์ บัณเฑาะว์ เมื่อถึงเวลามหัทธโนฤกษ์ 14.51 นาฬิกา เจ้าหน้าที่ประจำราชรถได้เคลื่อนขบวนตามลำดับ ดังนี้ 1.ราชรถปืนใหญ่ 2.ราชรถน้อย (๙๗๘๔) 3.พระมหาพิชัยราชรถ

ต่อมา สำนักการสังคีต กรมศิลปากรจัดการแสดงระบำชุด ดาวดึงส์บทร้องของระบำชุดเป็นพระนิพนธ์ในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์พรรณนาถึงความวิจิตรอลังการ ความงดงามโอฬารของสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และทิพยสมบัติของพระอินทร์ประหนึ่งว่าเหล่าเทวดา นางฟ้า ได้มาร่วมยินดีในความสำเร็จของพิธีการ จากนั้นประธานฯ โปรยข้าวตอกดอกไม้เครื่องสังเวยที่โต๊ะบวงสรวงเป็นอันเสร็จพิธี



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เป็นหน่วยงานหลักที่ได้รับมอบหมายให้จัดสร้างพระเมรุมาศสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถ และพระยานมาศ โดยกรมศิลปากร ได้รับความร่วมมือจากกรมสรรพาวุธทหารบก กรมการขนส่งทหารบก และกรมอู่ทหารเรือ รวมทั้งบุคลากรในสายงานต่างๆ ของกรมศิลปากร ตลอดจนจิตอาสา ดำเนินการบูรณะ ซ่อมแซม เตรียมความพร้อมของราชรถ พระยานมาศ และเครื่องประกอบที่จะใช้ในขบวนพระอิสริยยศ ในพระราชพิธีฯ ดังนี้ พระมหาพิชัยราชรถ ราชรถน้อย พระยานมาศสามลำคาน พระที่นั่งราเชนทรยาน และเกรินบันไดนาค รวมทั้งจัดสร้างพระราเชนทรยานน้อย และราชรถปืนใหญ่จนพร้อมเสร็จสมบูรณ์

 

ที่มา : มติชนออนไลน์


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พระเทพฯ ทรงให้ ตัวแทนช่างฝีมือ เครื่องสด ช่างแทงหยวก ร่วมถวายงาน จัดทำเครื่องสด ประดับ พระจิตกาธาน

view