สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สร้างธุรกิจให้ติดลม ไม่มีความสำเร็จอะไรที่ได้มา…โดยไม่ลงมือทำ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ สามัญสำนึก
โดย พัฒนพันธุ์ วงษ์พันธุ์


“ไม่มีความสำเร็จอะไรที่ได้มา โดยไม่ลงมือทำ”

คือบทสรุปจากงานสัมมนา Passion to Profit พลิกมุมคิด สร้างธุรกิจให้ติดลม ซึ่ง “ประชาชาติธุรกิจ” เป็นหนึ่งในกำลังสำคัญจัดงานนี้ขึ้น เมื่อปลายเดือนก่อน เป็นสัมมนารูปแบบใหม่ ซึ่งไม่เหมือนสัมมนาทั่ว ๆ ไป ผสมผสานครบทุกอรรถรส คงไม่มีใครคิดว่าทีมงานจะชวน “หนึ่ง-จักรวาล” มาเล่าถึงเส้นทางความอดทน ทำให้ก้าวมายืนอยู่บนจุดสูงสุดในชีวิตนักดนตรี

งานนี้ได้รับความสนใจจากผู้ฟังอย่างท่วมท้นร่วม ๆ 1,500 คน ทั้งจากใต้สุด เหนือสุด หรือภาคอีสาน ระยะทางไม่ใช่อุปสรรคปัญหา สำหรับผู้ขวนขวายใฝ่รู้

ต้องยกเครดิตให้กับทีมผู้บริหารของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ต้องการเปิดเวทีอาหารสมองให้กับนักธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs มองตาผู้บริหารเข้าใจได้ว่า ทาง SCB ตระเตรียมอะไรไว้มากมายพอสมควรสำหรับธุรกิจกลุ่มนี้ เพราะนี่คืออนาคตของประเทศ

จริงอยู่ในวงการแบงกิ้ง นอกจากการเป็นเบอร์ 1 ในหลาย ๆ ด้าน ภาพของ SCB โดดเด่นเป็นพิเศษในกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ ทำให้ภาพของ “เอสเอ็มอี” ดูถูกบดบังไป ทั้ง ๆ ทีมงานที่ดูแลลูกค้ากลุ่มนี้ทั้งแข็งขันและแอ็กทีฟไม่แพ้ที่อื่น ๆ

คำว่า passion to profit ซึ่งเป็นธีมหลัก มีที่มาจากความสำเร็จของหลาย ๆ ธุรกิจ เขาเหล่านี้เริ่มต้นธุรกิจจาก passion รักและมีความสุขในสิ่งที่ตัวเองทำ ไม่เคยคิดว่าสิ่งที่ลงมือทำอยู่นั้น จะกลายเป็นอู่ข้าวอู่น้ำในทุกวันนี้

คล้าย ๆ กับอาฟเตอร์ยู เริ่มต้นจากห้องครัว

ปัญญ์ปุริ ที่มองหาความสุขให้กับชีวิต

บ้านไร่ไออรุณ อยากมีธุรกิจเล็ก ๆ เพื่ออยู่ใกล้ “พ่อ-แม่”

ฯลฯ

ผมเองซึ่งเป็นหนึ่งในทีมทำงานครั้งนี้ มีโอกาสพบปะพูดจา ทำการบ้านล่วงหน้า กับบรรดา guest หลาย ๆ คน ก่อนขึ้นเวทีจริง

อดคล้อยตามไม่ได้ว่า พลังของธุรกิจที่เติบโตจาก SMEs คือ “ของจริง” และถ้าสามารถขยายวงออกไป เพิ่มทั้ง “ปริมาณ” และความเข้มข้นใน “คุณภาพ” จะเป็นลมใต้ปีกสำคัญของระบบเศรษฐกิจ สามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับประเทศไทยในอนาคต คล้าย ๆ กับประเทศท็อป ๆ ทั่วโลก

ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นสหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี ในเอเชียก็มีญี่ปุ่น ไต้หวัน ฯลฯ บรรดา SMEs มีความเข้มแข็งอย่างมาก โดยเฉพาะญี่ปุ่น มีธุรกิจมากมายที่สืบสานต่อกันมาหลายชั่วอายุคน เป็นร้อย ๆ ปี กระจายอยู่ทั่วประเทศ

รายละเอียดการพูดคุยบนเวทีอย่างสนุกสนานจาก 8 วิทยากร ตลอด 6 ชั่วโมงเต็ม ๆ จนมีคนบอกว่าเป็น marathon session ที่เผลอแป๊บเดียวก็คนสุดท้ายแล้ว

บทสรุปคร่าว ๆ ที่บันทึกไว้ อาทิ

… ไม่มีอะไรที่เป็นสูตรสำเร็จ เหมือนกับการลากเส้นจากจุดหนึ่งไปสู่อีกจุดหนึ่ง มีเป็นร้อย ๆ วิธี

… อย่าเก็บความฝันไว้โดยที่ไม่ลงมือทำ ถ้าคิดอยากจะทำอะไรสักอย่าง ให้ลงมือทำทันที เพราะถ้ามัวแต่คิดว่ายังขาดโน่นขาดนี่ สุดท้ายจะไม่ได้ลงมือทำอะไรเลย

… มองปัญหาเป็นความท้าทาย ปัญหาไม่ใช่อุปสรรค การทำงานในแต่ละวัน ล้วนแต่เป็นเรื่องของการแก้ปัญหา

… กว่าจะก่อร่างสร้างธุรกิจขึ้นมา จนเติบโตมั่นคงแข็งแรง ภาพที่เห็นในเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทำให้คนมองแต่ความสวยงาม เห็นความสำเร็จได้มาอย่างรวดเร็ว ซึ่งกว่าจะถึงจุดนั้น ทุกคนต้องผ่านเส้นทางที่ขรุขระมากันทุกคน

… อย่าหวังพึ่งโชคชะตา ฟ้าฝน หรือดวงทั้งสิ้น ถ้าอยากประสบความสำเร็จต้องทำงานหนัก เพาะบ่มความรู้ ประสบการณ์การทำงาน เพื่อแลกกับผลลัพธ์ในวันหน้า

เรื่องราวบนเวทีทั้งหมดจะค่อย ๆ ทยอยนำเสนอผ่านหน้ากระดาษของ “ประชาชาติธุรกิจ” และช่องทาง “ออนไลน์” ให้ติดตามกันอย่างครบถ้วน ซึ่งเรื่องราวแต่ละคนบนเวทีบ่ายวันนั้น ล้วนแล้วเกิดขึ้นจาก “ลงมือทำ” ทั้งสิ้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สร้างธุรกิจให้ติดลม ไม่มีความสำเร็จอะไรที่ได้มา โดยไม่ลงมือทำ

view