สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รำลึกวันแห่งความทรงจำของศูนย์สายลม เมื่อครั้งในหลวง ร.9 ทรงสอนการใช้งานวิทยุแก่จนท.

จากประชาชาติธุรกิจ

พระราชกรณียกิจในด้าน IT

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 (VR009) ทรงสอนการใช้งานเครื่องรับ-ส่งวิทยุ แก่ข้าราชการกรมไปรษณีย์โทรเลข “ศูนย์สายลม” (VR969) วันที่ 9 ก.ค. 2528 เวลา 17.30 น.

พระราชทานคำสอนเกี่ยวกับการใช้เครื่องรับส่งวิทยุของศูนย์สายลม เมื่อครั้งที่ศูนย์สายลมได้รับมอบเครื่องรับ-ส่งวิทยุ ตราอักษร YAESU แบบติดตั้งประจำที่รุ่น FT-726R จาก VR 241 ประมาณเดือนกรกฎาคม 2528 และในครั้งนั้น VR 241 ได้นำเครื่องวิทยุรุ่นเดียวกันนี้ขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแด่ในหลวง ร.9 จำนวน 1 ชุด เมื่อศูนย์สายลมได้นำเครื่องรับ-ส่งวิทยุเครื่องนี้มาใช้งานในศูนย์สายลม พนักงานวิทยุยังไม่สามารถที่จะใช้งานเครื่องวิทยุดังกล่าวซึ่งมีปุ่มปรับต่าง ๆ มากมายได้อย่างถูกต้อง ทำให้มีการรายงานผลการรับฟังผิดพลาด มีสมาชิกหลายคนได้สอบถามความผิดปกติของเครื่องวิทยุของศูนย์สายลม

ในครั้งนั้น ในหลวง ร.9 ได้ทรงพระราชทานกระแสรับสั่งมาทางวิทยุในข่ายวิทยุอาสาสมัครในความถี่ช่องเรียกขานซึ่งพวกเรายังจำได้ดีถึงพระราชกระแสรับสั่งมีใจความดังนี้”เครื่องวิทยุของสายลม เป็นเครื่องพี่เครื่องน้องกับของ VR009 ” แล้วพระองค์ก็ทรงพระราชทานคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้เครื่องวิทยุนั้นเป็นขั้นเป็นตอนโดยละเอียด จนกระทั่งพนักงานวิทยุในศูนย์สายลมมีความเข้าใจถึงวิธีการปรับปุ่มต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง

ทรงทดสอบสัญญาณและทรงสอบถามว่า ศูนย์สายลมมีเสียงรบกวนมากหรือไม่ เมื่อเจ้าหน้าที่กราบบังคมทูลว่า บางครั้งศูนย์สายลมรับสัญญาณ QR Nancy ได้ถึง +55 dB ทำให้ไม่สามารถรับสัญญาณของสมาชิกได้ ทรงพระราชทานคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาการรบกวนด้วยการใส่ Cavity เนื่องจาก Filter ที่ศูนย์สายลมใช้ป้องกันการรบกวนอยู่ในเวลานี้มันไม่แคบพอ และทรงอธิบายเปรียบเทียบว่า Cavity เป็นช่องโหว่ เหมือน Cavity ในฟันเวลาปวด

ฟังคลิป ตอนที่ 1

นอกจากนี้ทรงสอบถามเรื่องการรบกวนจากคลื่นวิทยุกระจายเสียง เนื่องจากทรงได้ยินเสียงเพลง และทรงเข้าใจว่าเข้าทาง Audio ของสายลม เจ้าหน้าที่ศูนย์สายลมได้กราบบังโคมทูลว่า ได้พยายามหาสาเหตุแล้วเข้าใจว่า Ground ของเครื่องวิทยุคงลงไม่ดี แต่ก็ไม่ทราบว่าเกิดการ Modulation ที่ตรงไหน พระองค์ได้พระราชทานคำแนะนำว่าเกิดการ Modulation เข้าทางสายไมโครโฟน ถ้าทำ Ground ให้ดีขึ้นอาจจะลดลงไป หรือมิฉะนั้นอาจจะต้องทำ Low — pass Filter แต่ถ้ายังไง ถ้าลองทอดสายไมโครโฟนมาล้างแล้วเช็ดใส่กลับเข้าไปใหม่ก็อาจค่อยยังชั่ว หรือมิฉะนั้นจะต้องใส Circuit ป้องกัน

นั่นคือ วันแห่งความทรงจำของศูนย์สายลม กรมไปรษณีย์โทรเลข และหลังจากเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ได้ผ่านพ้นไปแล้วด้วยความปลื้มปีติ พระองค์ได้ทรงทดสอบสัญญาณกับศูนย์สายลมอีกหลายครั้ง และเกือบทุกครั้งพระองค์ก็ได้พระราชทานคำแนะนำทางด้านเทคนิคเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสาร

นับเป็นศิริมงคลกับศูนย์สายลมกรมไปรษณีย์โทรเลขที่ทรงติดต่อเข้ามายังศูนย์อย่างไม่ถือพระองค์และทรงปฏิบัติการติดต่อสื่อสารถูกต้องตามระเบียบวินัยเฉกเช่นนักวิทยุสมัครเล่นทั่วไปพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าฯ หาที่สุดมิได้ ซึ่งกรมไปรษณีย์โทรเลขใครขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเผยแพร่ไว้ ณ โอกาสนี้

ฟังคลิปตอนที่ 2

ทั้งนี้ สำหรับประวัติของ “ศูนย์สายลม” เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2524 เมื่อกรมไปรษณีย์โทรเลขอนุญาตให้นักวิทยุอาสาสมัครได้ใช้วิทยุคมนาคมแล้ว อธิบดีกรมไปรษณีย์โทรเลขได้นำสัญญาณเรียกขาน VR009 ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย ในหลวง รัชกาลที่9 ซึ่งเป็นศิริมงคลกับวงการวิทยุอาสาสมัคร และเป็นที่ภาคภูมิใจของนักวิทยุสมัครเล่นไทยรวมทั้ง ผู้ที่อยู่ในวงการวิทยุสื่อสารไทยทุกคน ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้มีพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้ทรงติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ศูนย์สายลมหลายครั้งอย่างไม่ถือพระองค์ นับเป็นโชคดีของคนไทยทั้งประเทศที่มีพระมหากษัตริย์ที่ทรงปรีชาหลายด้านโดยเฉพาะด้านวิทยุสื่อสารท่านทรงสนพระทัยเป็นพิเศษทรงทดลองด้วยพระองค์เอง

รูปจากงานวันวิทยุสมัครเล่น โดยทางสำนักงานกสทช.จะนำมาแสดงให้ชมและมีนิทรรศการเทิดพระเกียรติในหลวง วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ที่ กสทช ซึ่งได้จัดมา 2 ปีแล้ว

ศูนย์สายลมยังคงกำกับดูแลการใช้งานวิทยุคมนาคมและบูรณาการระบบสื่อสารผ่านช่องทางต่างๆอย่างต่อเนื่องเพื่อเตรียมพร้อมและสนับสนุนภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารทุกรูปแบบในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินหรือภัยพิบัติซึ่งในปัจจุบันเปลี่ยนจาก กทช. มาเป็น กสทช.

 

ขอบคุณคลิปเสียงจาก : HS2AVU, HS2ZVU


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รำลึกวันแห่งความทรงจำของศูนย์สายลม เมื่อครั้งในหลวง ร.9 ทรงสอนการใช้งานวิทยุแก่จนท.

view