สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

งดงามทรงคุณค่า สวน หยาดเหงื่อพระราชา ดาวเรืองบานสะพรั่ง เรียนรู้ศาสตร์แห่งพระราชาบานในใจ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

สวนไฮไลท์ในรูปหยาดเหงื่อพระราชา
สวนไฮไลท์ในรูปหยาดเหงื่อพระราชา


คงไม่มีสิ่งใดที่จะสามารถอธิบายคำว่า “หยาดเหงื่อพระราชา” ให้เป็นรูปธรรมได้ดีกว่า “4,685 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ ๙” ที่ได้ทรงมอบไว้ให้ประชาชนใช้เป็นแนวทางการดำเนินชีวิต สะท้อนให้เห็นถึงการทรงงานอย่างหนักเพื่อหวังให้ราษฎร มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นในทุกๆด้าน ตลอดระยะเวลา 70 ปี แห่งการครองราชย์ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า หยาดเหงื่อทุกหยดของในหลวง รัชกาลที่ ๙ ที่ไหลลงสู่พื้นแผ่นดินไทยทุกตารางนิ้ว เป็นดังน้ำทิพย์ที่หล่อเลี้ยงให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้ามาได้จนถึงปัจจุบัน 

และด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้ คณะผู้จัดโครงการ “หยาดเหงื่อพระราชา” โดย “มูลนิธิพงษ์ศักดิ์ วิทยากร” พร้อมทั้งตัวแทนทีมผู้จัดคือ “เอก-ธเนศ วรากุลนุเคราะห์” และ "แพท-รัณนภันต์ ยั่งยืนพูนชัย" (แพท วงเคลียร์) ที่เป็นตัวแทนในส่วนของภาคประชาชน ได้ร่วมกันริเริ่มจัดโครงการ “หยาดเหงื่อพระราชา” ขึ้น เพื่อให้เป็นส่วนร่วมในการประดับตกแต่งด้วยดอกดาวเรืองบานสะพรั่ง เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความอาลัยแด่พระผู้เสด็จสู่สวรรคาลัย ด้วยพลังแห่งความจงรักภักดีและด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ดอกดาวเรืองบานสะพรั่ง
ดอกดาวเรืองบานสะพรั่ง


วันนี้โครงการหยาดเหงื่อพระราชา จึงได้เนรมิตพื้นที่กว่า 30 ไร่ บริเวณรัชดาภิเษกซอย 8 ให้เป็น สวน“หยาดเหงื่อพระราชา” เพื่อให้เป็นสวนดอกดาวเรืองที่บานสะพรั่งเหลืออร่ามสวยงาม 

พร้อมทั้งการจัดสวนสวยตามรอยพ่อ ซึ่งไม่ได้เป็นเพียงแค่การเนรมิตสวนแห่งความจงรักภักดีเท่านั้น หากแต่ยังได้สอดแทรกศาสตร์พระราชาซึ่งจะทำให้ผู้เข้าร่วมงานรู้สึกถึงความรัก ความอบอุ่น ที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรไว้ด้วย โดยย้อนรำลึกให้เห็นว่า พระองค์ทรงอยู่รอบตัวเรามาโดยตลอด อยู่ในดิน ในน้ำ ในนา ในข้าว และในใจคนไทยทุกคน เพียงเดินเข้ามาในบริเวณงาน ก็จะสามารถสัมผัสถึงความรักของพระองค์ได้จากทุกมุมของสวนแห่งความภักดีนี้

สำหรับสวน “หยาดเหงื่อพระราชา” ได้จัดแบ่งเป็นส่วนต่างๆ ให้เดินชมโดยรอบ ดังนี้

สัญลักษณ์เลข ๙ ที่สวนไฮไลท์ในรูปหยาดเหงื่อพระราชา
สัญลักษณ์เลข ๙ ที่สวนไฮไลท์ในรูปหยาดเหงื่อพระราชา


ส่วนที่ 1 : สวน Highlight ในรูปหยาดเหงื่อพระราชา 

การจัดสวนประดับด้วยต้นดาวเรืองเต็มพื้นที่ ซึ่งจะมีสัญลักษณ์เลข ๙ อยู่ตรงกลางเหนือบ่อน้ำวงกลม ที่จะสามารถใช้น้ำในการหล่อเลี้ยงต้นดาวเรืองให้บานสะพรั่งตลอดเดือนตุลาคม จัดสถานที่ไว้ให้สามารถเก็บภาพสวน ”หยาดเหงื่อพระราชา” นี้ ได้จากมุมสูง

ส่วนที่ 2 : การจัดสวนด้วยนาข้าว...ขณะออกรวงสีเหลืองทอง (พระบิดาแห่งข้าวไทย) 

มีแปลงสาธิตการปลูกข้าว และมีพระราชดำรัสของรัชกาลที่ ๙ เกี่ยวกับข้าวและชาวนาให้ประชาชนได้อ่านกัน

แปลงสาธิตการปลูกข้าว
แปลงสาธิตการปลูกข้าว


ส่วนที่ 3 : ปลูกไร่ปอเทือง (เกษตรทฤษฎีใหม่ เรื่องการปรับปรุงดิน) 

จากแนวทางพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงแนะนำให้แก่เกษตรกรทำปุ๋ยหมักและปุ๋ยพืชสดใช้เอง เพื่อนำมาใช้แก้ความเป็นกรดให้แก่ดินของเกษตรกร ทดแทนการใช้ปุ๋ยไนโตรเจนที่มีราคาแพงได้ เพื่อลดต้นทุน ดังนั้นปุ๋ยพืชสดจึงเป็นวัสดุปรับปรุงดินเค็มที่เหมาะสม ใช้เพิ่มอินทรียวัตถุและธาตุไนโตรเจนแก่ดิน เนื่องจากมีราคาถูกเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้อินทรียวัตถุชนิดอื่นและไม่มีผลตกค้าง เป็นผลดีต่อสภาพแวดล้อม 

ภายในโครงการ “หยาดเหงื่อพระราชา” ได้จัดพื้นที่ปลูกต้นปอเทืองไว้ โดยแบ่งเป็นโซนรอบพื้นที่จัดงาน ซึ่งจะเป็นการเนรมิตไร่ปอเทืองขนาดใหญ่ที่สุดใจกลางเมือง เพื่อให้ชาวกรุงเทพฯได้เข้ามาถ่ายรูปเก็บบรรยากาศความสวยงามของไร่ปอเทืองได้โดยรถไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งจะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในกรุงเทพมหานคร โดยศูนย์พัฒนา ที่ดิน จ.สระบุรี เป็นผู้สนับสนุนเมล็ดปอเทือง เพื่อนำมาใช้ปลูกในโครงการนี้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ดอกดาวเรืองเบ่งบาน ในสวนหยาดเหงื่อพระราชา
ดอกดาวเรืองเบ่งบาน ในสวนหยาดเหงื่อพระราชา


ส่วนที่ 4 : บ่อพักน้ำ (พระบิดาแห่งการจัดการทรัพยากรน้ำ)

“…หลักสำคัญว่า ต้องมีน้ำ น้ำบริโภคและน้ำใช้ น้ำเพื่อการเพาะปลูก เพราะชีวิตอยู่ที่นั่น ถ้ามีน้ำ คนอยู่ได้ ถ้าไม่มีน้ำ คนอยู่ไม่ได้ ไม่มีไฟฟ้า คนอยู่ได้ แต่ถ้ามีไฟฟ้า ไม่มีน้ำ คนอยู่ไม่ได้…” พระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2539 

น้ำคือชีวิตของราษฎร ในหลวงของเราจึงทรงงานอย่างหนัก เพื่อให้พสกนิกรของพระองค์อยู่เย็นเป็นสุข มีงานทำตามอัตภาพ พระปรีชาสามารถในการจัดการทรัพยากรน้ำให้เพียงพอต่อการกินอยู่ของพสกนิกร ผ่านแนวพระราชดำริมากมาย อาทิ “โครงการแก้มลิง”จนถึง”โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่” ซึ่งเป็นแนวพระราชดำริที่พระราชทานให้ประชาชนนำไปปรับใช้ เพื่อลดผลกระทบจากการต้องเผชิญภัยธรรมชาติทั้งน้ำท่วมและน้ำแล้งสลับกันเรื่อยมา

บ่อพักน้ำ
บ่อพักน้ำ


ในกรณีน้ำท่วม พระองค์ทรงพระราชทาน “โครงการแก้มลิง” โดยให้จัดหาสถานที่เก็บกักน้ำตามจุดต่างๆ เพื่อรองรับน้ำฝนไว้ชั่วคราว เมื่อถึงเวลาที่คลองพอจะระบายน้ำได้จึงค่อยระบายน้ำจากส่วนที่กักเก็บไว้ออกไป จึงสามารถลดปัญหาน้ำท่วมได้

ในกรณีภัยแล้ง พระองค์ทรงพระราชทาน “โครงการเกษตรทฤษฎีใหม่” เป็นการสร้างแหล่งน้ำบนผิวดิน โดยแบ่งที่ดินออกเป็น 3 ส่วน ซึ่งให้แบ่งพื้นที่ร้อยละ 30 ใช้ขุดเป็นสระน้ำ ให้สามารถใช้ทำการเกษตรได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งยังใช้เป็นแหล่งเลี้ยงปลาได้อีกด้วย ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาภัยแล้งด้วยตนเองโดยไม่ต้องพึ่งพาภาครัฐ (โคกหนองนาโมเดล)

โครงการ “หยาดเหงื่อพระราชา” นี้ ก็ได้มีการขุดสระไว้เพื่อเก็บกักน้ำฝน ไว้ใช้รดน้ำ หล่อเลี้ยงต้นไม้นานาพันธุ์ ที่ถูกนำมาปลูกในพื้นที่แห่งนี้ ให้บานสะพรั่งตลอดเดือนตุลาคมนี้อีกด้วย

กังหันชัยพัฒนา
กังหันชัยพัฒนา


ส่วนที่ 5 : พื้นที่จัดแสดง “สวนศาสตร์พระราชา”

โครงการ “หยาดเหงื่อพระราชา” นี้ ได้ออกแบบให้มีพื้นที่จัดแสดงโครงการตามพระราชดำริไว้ ซึ่งจะไม่ใช่เพียงแค่การนำรูปภาพมาจัดนิทรรศการเท่านั้น แต่เป็นการจำลองผลงานจริงให้ปรากฏเป็นรูปธรรม อย่างเช่นการจัดสวนด้วยต้นข้าวที่กำลังออกรวง, การปลูกไร่ปอเทือง ซึ่งเป็นพืชบำรุงดิน, การจัดการทรัพยากรน้ำ และโครงการตามพระราชดำริอื่นๆ ในชื่อ “สวนศาสตร์พระราชา” ซึ่งมีรายละเอียด อาทิ บ่อปลานิล ฝายแม้ว หญ้าแฝก กังหันชัยพัฒนา เป็นต้น

ส่วนที่ 6 : พื้นที่จัดแสดง “สมบัติพระราชา”

พื้นที่การจัดแสดงนี้จะประกอบด้วยสิ่งที่เรียกว่าสมบัติพระราชา 12 ชิ้นซึ่งบ่อยครั้งที่พสกนิกรชาวไทยได้รับฟังพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีพระราชดำรัสในโอกาสต่าง ๆ เพื่อสอนให้ประชาชนของพระองค์ใช้ชีวิตด้วยความพอเพียง ประหยัด และใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด

"...ให้พอเพียงก็หมายความว่า มีกิน มีอยู่ ไม่ฟุ่มเฟือย ไม่หรูหราก็ได้แต่ว่าพอ…" พระราชดำรัสของในหลวง รัชกาลที่ ๙ เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2541

บ่อพักน้ำจัดทำเป็นบ่อปลานิลด้วย
บ่อพักน้ำจัดทำเป็นบ่อปลานิลด้วย


พระองค์ท่านทรงสอนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงเรื่อยมา เพื่อให้คนไทยรู้จักที่จะดำเนินชีวิตในสังคมด้วยความสามารถที่จะอุ้มชูตัวเองได้ โดยที่ตัวเองและคนอื่นนั้นไม่เดือดร้อน อีกทั้งต้องดูแลตัวเองและครอบครัวให้มีความพอมี พอกิน พอใช้ ไม่หวังที่จะร่ำรวยแต่เพียงอย่างเดียว หากทำได้จะเกิดความสุขถ้วนทั่วกัน นั่นก็เพราะพระองค์เองก็ทรงเป็นต้นแบบของความเรียบง่าย ความประหยัด และความพอเพียงมาโดยตลอด ดังที่เราชาวไทยเคยได้ยิน ได้ฟัง เรื่องราวของท่านมาหลายครั้งหลายครา

ส่วนที่ 7 : พื้นที่จัดกิจกรรมการประกวดและจัดแสดงไม้ดอกไม้ประดับ

พื้นที่จัดแสดงไม้ดอกไม้ประดับ เรือนกล้วยไม้ โดยสำนักงานเกษตรนครปฐมจัดแสดง กล้วยไม้, ดอกไม้, พืชผัก ผลไม้เกษตรปลอดภัย และสินค้าเกษตรอินทรีย์

ศาลาชั่งหัวมัน
ศาลาชั่งหัวมัน


ส่วนที่ 8 : เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรจัดจำหน่ายต้นไม้พันธุ์พืชต่างๆ ได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

ทางโครงการได้จัดเตรียมพื้นที่ให้เกษตรกรภาคอีสาน จากกลุ่มผลผลิตจังหวัด มหาสารคาม, ยโสธร, กาฬสินธุ์ และ ขอนแก่น เข้ามาจำหน่ายสินค้าได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อเปิดพื้นที่ให้ผู้ผลิตสามารถนำสินค้าท้องถิ่นคุณภาพดี มาจัดจำหน่ายให้กับผู้ร่วมงาน ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อให้เกษตรกรผู้ผลิตจากต่างจังหวัด มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มตลาดใหม่ซึ่งมีศักยภาพได้มากขึ้น

ส่วนที่ 9 : เปิดพื้นที่ให้ Food truck มาจำหน่ายอาหาร ได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

เปิดพื้นที่ให้ Food Truck ร้านอาหารต่างๆ นำสินค้ามาจำหน่ายในงานได้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ

จุดแสดงรากหญ้าแฝก
จุดแสดงรากหญ้าแฝก


ส่วนที่ 10 : ซุ้มจำหน่ายของที่ระลึกภายในงาน อาทิเช่น เสื้อยืด, หมวก เป็นต้น

โดยรายได้จากการจำหน่ายของที่ระลึกรวมถึงเงินบริจาคภายในงาน ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่าย จะถูกนำไปบริจาคให้กับมูลนิธิพระดาบส เพื่อใช้พัฒนาสังคมตามแนวทางที่พระองค์ทรงมอบไว้ต่อไป

โซนสมบัติพระราชา
โซนสมบัติพระราชา


และนี่ก็คือความงดงามทรงคุณค่าของ ของสวน“หยาดเหงื่อพระราชา” ที่ผู้มาเที่ยวชม นอกจากจะได้มีส่วนร่วมในการแสดงพลังแห่งความจงรักภักดีโดยการร่วมประดับสวนด้วยดอกดาวเรืองแล้ว ยังจะได้น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่ได้เปิดโครงการหยาดเหงื่อพระราชา พร้อมเชิญชวนทุกคนมาร่วมปลูกต้นดาวเรือง ณ สวนหยาดเหงื่อพระราชา มีประชาชนจากทั่วประเทศไทยเดินทางมาร่วมปลูกต้นดาวเรืองไม่เว้นแม้แต่ในวันที่ฝนตก ในวันที่น้ำท่วม จนวันนี้ทุกต้นดาวเรืองที่ประชาชนจากทั่วประเทศร่วมใจกันปลูกได้บานสะพรั่งเหลืองอร่ามสวยงาม

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจเข้าชมสวน “หยาดเหงื่อพระราชา” ได้ที่ บริเวณรัชดาภิเษกซอย 8 (ฝั่งตรงข้ามเอสพลานาดรัชดา ทางออก MRT ประตู 2) ตั้งแต่วันนี้ - 31 ตุลาคม 2560 เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 15.00-21.00 น. โดยสามารถนำต้นดาวเรืองจากที่บ้านหรือมารับที่บริเวณงาน 

จุดรับต้นดาวเรือง
จุดรับต้นดาวเรือง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : งดงามทรงคุณค่า  สวนหยาดเหงื่อพระราชา ดาวเรืองบานสะพรั่ง เรียนรู้ ศาสตร์แห่งพระราชา บานในใจ

view