สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ร้านค้าของพ่อ โกลเด้น เพลซ ต้นแบบร้านค้าปลีกเพื่อคนไทย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ร้านโกลเด้น เพลซ สาขาแรก ที่ถนนพระรามเก้า
ร้านโกลเด้น เพลซ สาขาแรก ที่ถนนพระรามเก้า


ชีวิตประจำวันของเราในปัจจุบันนี้มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าอุปโภคบริโภคมากมาย โดยสินค้าเหล่านี้ก็มีวางขายอยู่ในหลายๆ จุด หลายๆ ร้าน ซึ่งก็ล้วนแต่หาซื้อได้อย่างสะดวก

และยังมีอีกแหล่งหนึ่งที่เปิดขายสินค้าอุปโภคบริโภคที่ได้มาตรฐาน โดยเป็นร้านค้าที่เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงจัดตั้งร้าน “โกลเด้น เพลซ” ขึ้นเพื่อส่งเสริมให้มีรูปแบบและการจัดการที่เหมาะสมแก่การดำรงชีวิต มีความหลากหลาย และราคาไม่แพง

ร้านโกลเด้น เพลซ สาขาศิริราช
ร้านโกลเด้น เพลซ สาขาศิริราช


ผัก-ผลไม้ปลอดสารพิษ
ผัก-ผลไม้ปลอดสารพิษ


สำหรับการก่อตั้งร้านโกลเด้น เพลซ นั้น แต่เดิมมีพื้นที่ส่วนหนึ่งในบริเวณถนนพระรามเก้า เป็นที่ดินและอาคารส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งทรงให้บริษัทเอกชนเช่าดำเนินธุรกิจร้านค้าปลีก ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจว่า ที่นั่นเป็นร้านของพระองค์ท่าน ต่อมา มีเสียงเข้าพระกรรณในลักษณะว่า ร้านของท่านขายของแพง ทั้งที่ร้านดังกล่าวเป็นเพียงผู้เช่าที่ดินและอาคารไปดำเนินการเท่านั้น

โซนสลัดบาร์
โซนสลัดบาร์


ในหลวง ร.๙ จึงทรงมีพระราชดำริว่า โครงการในพระราชดำริที่พระองค์ท่านได้ส่งเสริมไว้มีจำนวนมาก สามารถผลิตสินค้าได้หลากหลาย แต่สินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานหลายชนิดยังไปไม่ถึงผู้บริโภคมากเท่าที่ควร ดังนั้น เมื่อหมดสัญญาเช่า พระองค์ท่านจึงทรงก่อตั้ง บริษัท สุวรรณชาด จำกัด ในพระบรมราชูปถัมภ์ขึ้นมา เพื่อดำเนินการพัฒนาช่องทางการค้าปลีกที่เหมาะสมแก่ผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยพระราชทานนามร้านว่า "โกลเด้น เพลซ" (GOLDEN PLACE) เปิดดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2544 เป็นต้นมา

ผลิตภัณฑ์โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา
ผลิตภัณฑ์โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา


ผลิตภัณฑ์ดอยคำ
ผลิตภัณฑ์ดอยคำ


จนกระทั่งในปัจจุบัน มีจำนวนสาขาทั้งหมด 10 สาขา ได้แก่ ได้แก่ สาขาพระราม 9 (สาขาแรก) , สาขาซีพี ทาวเวอร์ , สาขาสะพานสูง , สาขาศูนย์ราชการ , สาขาศิริราช 1 , สาขาศิริราช 2 , สาขา ม.เกษตร , สาขาหัวหิน 1 , สาขาหัวหิน 2 , สาขาสนามเสือป่า

โดยสินค้าที่มีขายอยู่ในร้านโกลเด้น เพลซนั้นมีทั้งของกินและของใช้ สามารถแบ่งหมวดหมู่ออกเป็น 9 กลุ่ม ได้แก่ Vegetable , Fruit , Meat , Seafood , Tea Corner , Daily , Beverage , Process และ Non Food (ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.suvarnachad.co.th)

ผลิตภัณฑ์นมจากโครงการชั่งหัวมัน
ผลิตภัณฑ์นมจากโครงการชั่งหัวมัน


ลูกค้าที่เข้ามายังร้านโกลเด้น เพลซ สามารถมาเลือกซื้อผัก-ผลไม้สดๆ ปลอดสารพิษ อาหารปรุงสุก หรือจะเลือกซื้อเนื้อสัตว์ต่างๆ แล้วให้ทางร้านทอดหรือนึ่งให้ก็ได้ (เฉพาะบางสาขา) นอกจากนี้ก็ยังมีโซนสลัดบาร์ ที่สามารถเลือกผักต่างๆ ได้เอง รวมไปถึงโซนโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ที่มีนมสด นมเปรี้ยว โยเกิร์ต และเครื่องดื่มสมุนไพรไว้ให้เลือกซื้อ

ข้าวเกรียบจากโครงการหลวง
ข้าวเกรียบจากโครงการหลวง


ในส่วนอื่นๆ ก็ยังมีผลิตภัณฑ์จากโครงการในพระราชดำริ และโครงการหลวงต่างๆ อาทิ ผลิตภัณฑ์นมสเตอริไลส์ ของโครงการชั่งหัวมัน ผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งตราดอยคำ ข้าวเกรียบของโครงการหลวง เป็นต้น

แต่นอกจากสินค้าจากโครงการในพระราชดำริต่างๆ แล้ว ก็ยังมีสินค้าที่ได้คุณภาพตามมาตรฐานจากผู้ผลิตอื่นๆ ด้วย เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้ตามความพึงพอใจ โดยที่ร้านโกลเด้น เพลซ ยังมีระบบสมาชิก ที่สามารถสะสมคะแนนจากการซื้อสินค้าภายในร้าน นำมาใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าได้ด้วย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ร้านค้าของพ่อ โกลเด้น เพลซ ต้นแบบร้านค้าปลีก เพื่อคนไทย

view