สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

คัมภีร์จริยธรรมยุค บิ๊กตู่ กฎเหล็กตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ-องค์กรอิสระ

จากประชาชาติธุรกิจ

จริยธรรม “สูงสุด” ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ-องค์กรอิสระ ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบ-ถ่วงดุลอำนาจและคุมกติกาอำนาจ “การเมือง” ทั้งฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติ เปรียบเสมือนเป็น “อำนาจที่ 4” จึงต้อง “เต็มขั้น”

แม้ที่ผ่านมาโรค “จริยธรรมอักเสบ” จะยังคง “เรื้อรัง” และ “ลุกลาม” ยากเกินจะเยียวยา จากปรากฏการณ์ “ขึ้นเงินเดือนตัวเอง” อนุญาตให้ “ลูกลาเรียนต่อ ป.โท” แต่ยังได้รับเงินเดือน-ค่าตำแหน่ง ปม “ชู้สาว” ชิงรักหักสวาท หรือแม้ในยุครัฐบาล-คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ยังมีเรื่อง “ฉาวโฉ่” ในสภาแม่น้ำ 5 สาย “โดดประชุม” ทั้งที่ได้รับค่าจ้าง-เงินเดือน “สองสามทาง”

ล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. ….

บังคับใช้กับ 1.ประธานศาลรัฐธรรมนูญและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 2.ผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ได้แก่ ประธานกรรมการและกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้ตรวจการแผ่นดิน ประธานกรรมการและกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประธานกรรมการและกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ประธานกรรมการและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยงานของศาล รัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ

หมวด 1 ได้แก่ ข้อ 5 ต้องยึดมั่นและธำรงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ข้อ 6 ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราช อธิปไตย บูรณภาพแห่งอาณาเขตและเขตที่ประเทศไทยมีสิทธิอธิปไตย เกียรติภูมิและผลประโยชน์ของชาติ และความมั่นคงของรัฐ ข้อ 7 ต้องถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตน

ข้อ 8 ความซื่อสัตย์สุจริตทั้งในส่วนตนเองและผู้อื่น ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบเพื่อตนเองหรือผู้อื่น หรือ มีพฤติการณ์ที่รู้เห็นหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตนแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ

ข้อ 9 ต้องไม่ขอ ไม่เรียก ไม่รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดในประการที่อาจทำให้กระทบกระเทือนต่อการปฏิบัติหน้าที่ ข้อ 10 ต้องไม่รับของขวัญของกำนัล ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด เว้นแต่เป็นการให้โดยธรรมจรรยา

หมวด 2 อาทิ ข้อ 11 ไม่กระทำการอันเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนตนกับประโยชน์ส่วนรวม ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม

ข้อ 13 ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นอิสระ เป็นกลางและปราศจากอคติโดยไม่หวั่นไหวต่ออิทธิพล กระแสสังคม หรือแรงกดดันอันมิชอบด้วยกฎหมาย

ข้อ 14 รักษาไว้ซึ่งความลับในการประชุม การพิจารณาวินิจฉัย รวมทั้งเคารพต่อมติของที่ประชุมฝ่ายข้างมากและเหตุผลของทุกฝ่ายอย่างเคร่งครัด

ข้อ 18 การไม่ปล่อยปละละเลยหรือยินยอมให้บุคคลในครอบครัวหรือบุคคลที่อยู่ในกำกับดูแลหรือความรับผิดชอบของตน เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด จากคู่กรณี หรือจากบุคคลอื่นใดในประการที่อาจทำให้กระทบกระเทือนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตน

ข้อ 19 ไม่คบหาสมาคมกับคู่กรณี ผู้ประพฤติผิดกฎหมาย ผู้มีอิทธิพล หรือผู้มีความประพฤติหรือผู้มีชื่อเสียงในทางเสื่อมเสีย อันอาจกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่

ข้อ 20 ไม่กระทำการอันมีลักษณะเป็นการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ จนเป็นเหตุทำให้ผู้ถูกกระทำได้รับความเดือดร้อนเสียหายหรือกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ โดยผู้ถูกกระทำอยู่ในภาวะจำต้องยอมรับในการกระทำนั้น

หมวด 3 อาทิ ข้อ 22 ไม่เบียดบังเวลาราชการไปประกอบธุรกิจ หรือเพื่อประโยชน์ส่วนตัวหรือผู้อื่น ข้อ 25 รักษาความลับของทางราชการตามกฎหมาย และระเบียบแบบแผนของราชการ

ขณะที่การฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม ข้อที่ 27 กรณีที่ถือว่ามีลักษณะร้ายแรง การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมหมวด 1

การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมในหมวด 2 และหมวด 3 จะถือว่ามีลักษณะร้ายแรงหรือไม่ ให้พิจารณาถึงพฤติกรรมของการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติ เจตนาและความร้ายแรงของความเสียหายที่เกิดจากการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัตินั้น

บ้านเมืองมีกฎหมาย บ้านตัวเองมีกฎบ้าน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : คัมภีร์จริยธรรม บิ๊กตู่ กฎเหล็ก ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรอิสระ

view