สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อียู จ่อขึ้น แบล็กลิสต์ สถานที่ใช้เลี่ยงภาษี คาดกระทบ60ประเทศ หลังถูกเเฉ พาราไดซ์ เปเปอร์ส

จากประชาชาติธุรกิจ

สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมผลักดันให้ประเทศสมาชิก ให้ขึ้นบัญชีดำดินเเดนหรือประเทศที่ถูกใช้เป็นสถานที่หลีกเลี่ยงภาษี หลังมีการเปิดโปงเอกสารทางการเงินที่รั่วไหลกว่า 13.4 ล้านชิ้น ในนาม “พาราไดซ์ เปเปอร์ส” พัวพันนักการเมือง บุคคลที่มีชื่อเสียง บริษัทยักษ์ใหญ่เเละมหาเศรษฐีหลายร้อยคนทั่วโลก

โดยเเอปเปิล เจ้าเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลก เป็นบริษัทล่าสุดที่ถูกกล่าวหาใน “พาราไดซ์ เปเปอร์ส” ซึ่งระบุว่าแอปเปิลได้เคลื่อนย้ายเงินจำนวนหลายหมื่นล้านดอลลาร์จากไอร์เเลนด์ ไปยังหมู่เกาะเเชนเเนล ดินเเดนในการปกครองของสหราชอาณาจักร

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อียูได้แจ้งเตือนไปยัง 60 ประเทศว่านโยบายด้านภาษีของประเทศเหล่านั้น อาจจะเสี่ยงที่จะถูกขึ้นบัญชีดำได้

ด้านนาย Pierre Moscovici สมาชิกคณะกรรมาธิการยุโรปด้านเศรษฐกิจ ผู้ผลักดันเรื่องการขึ้นบัญชีดำ ระบุว่าเขาต้องการให้การจัดทำบัญชีดำดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้

สำหรับการรั่วไหลของเอกสาร “พาราไดส์ เปเปอร์” ส่วนใหญ่มาจากบริษัทที่ปรึกษาทางกฎหมายในเบอร์มิวดาของสหราชอาณาจักร อย่าง “แอปเปิลบี” เป็นผลงานของสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนสอบสวนระหว่างประเทศ หรือ ICIJ ของทีมนักข่าวจำนวนกว่า 381 คน จาก 67 ประเทศที่ใช้ระยะเวลาในการสอบสวนทั้งหมด 1 ปีค้นหาเอกสารย้อนหลังกว่า 70 ปี เพื่อเปิดโปงข้อมูลการทุจริตจากการจัดตั้งบริษัทนอกอาณาเขต เพื่อทำการฟอกเงินและเลี่ยงภาษี

โดยก่อนหน้านี้ มีการเปิดโปงในนาม “ปานามา เปเปอร์ส” (Panama Papers) เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทางหนังสือพิมพ์ซุดดอยเชอ ไซตุง ได้นำเอกสารดังกล่าวมาเปิดเผย พร้อมความร่วมมือกับ ICIJ ให้สืบสวนกรณีนี้

“พาราไดส์ เปเปอร์ส” เปิดเผยชื่อบุคคลสำคัญหลายราย ที่ถูกอ้างว่าเกี่ยวข้องกับการหลบเลี่ยงภาษี เช่น สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบทที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ,แอปเปิล ,ไนกี้ ,ทวิตเตอร์ เฟสบุ๊ก, รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ในรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เเละผู้ช่วยคนสำคัญของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีเเคนาดา เป็นต้น

คลิกอ่าน >>> เเฉ “พาราไดซ์ เปเปอร์ส” สะเทือนโลก เปิดโปง “ควีนอังกฤษ-รัฐบาลทรัมป์-คนรวย” พัวพันหลบภาษี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
EU pushes for tax blacklist after Paradise Papers leak – and 60 countries could be affected
EU Vows Tax Action After ‘Paradise Papers’ Leaks
EU to discuss tax havens blacklist after ‘Paradise Papers’ leaks


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อียู จ่อขึ้น แบล็กลิสต์ สถานที่ใช้เลี่ยงภาษี คาดกระทบ 60ประเทศ ถูกเเฉ พาราไดซ์ เปเปอร์ส

view