สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชีวิตอู้ฟู้สุดเฟก! ธุรกิจขายฝัน แหกตา คนโลภอยากรวย

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

คัมแบ็คอีกแล้วกับธุรกิจหลอกขายฝัน แค่ขายคอลลาเจนผิวขาว ก็รวยเละ ขับรถหรูซูเปอร์คาร์ แถมโกยเงินล้าน พร้อมแคปชั่น เคยจน แต่ไม่กี่เดือนก็รวยเป็นเศรษฐีอายุน้อยร้อยล้าน มีบ้าน รถ เที่ยวต่างประเทศ ทำตัวไฮโซ โชว์โซเชียลฯ แหล่งข่าววงในแฉ! กลยุทธ์หาลูกค้า“สกปรก” แนะยืมตังค์เพื่อน ขโมยเงินพ่อแม่ พาไปจำนำทอง เพราะเหยื่อเป็น “เยาวชน” ไร้วุฒิภาวะทั้งนั้น 

ธุรกิจขายฝัน สุดท้ายใครรวย?

"น่ากลัวกว่าผี...ก็พวกนี้นี่แหละ" เหยื่อธุรกิจขายตรงบอกเล่าประสบการณ์ที่เคยโดนหลอกให้เป็นสมาชิกขายผลิตภัณฑ์คอลลาเจนเพื่อผิวขาวยี่ห้อ Finz พร้อมคำถาม “อยากรวยมั้ย?” หลอกล่อให้ลองเข้ามาฟังสัมมนาก่อน หลังจากเปิดบิลเสียเงินเข้าเป็นสมาชิกจะโดนบังคับให้ถ่ายรูปพร้อมกับเงินหลายปึกแล้วลงโซเชียลฯ เพื่อให้คนอื่นเชื่อว่ารวยจริง พร้อมคำพูดเพ้อฝันมากมาย


“คือให้ไปหลอกญาติตัวเอง ผมตัดสินใจออกจากที่นั่นทันที่ได้คอลลาเจนมา 25 กล่อง ทิ้งหมด! หลอกเรายังพอทน ดันสอนเราให้ไปหลอกคนอื่นอีก หลอกหมดชวนให้มาทำงานให้หมด บอกจะพาไปเที่ยวเมืองนอกบ้าง ขึ้นเรือสำราญบ้าง ให้ชวนเพื่อนชวนญาติคือทำทุกทางให้คนที่ต้องเป็นเหยื่อมาบริษัทให้ได้” 

นอกจากนี้ ยังพูดจาหว่านล้อมให้คนที่ตกเป็นเหยื่อพยายามหาเงินมาซื้อผงกินแล้วขาว เปิดเมมเบอร์ให้ได้ ขนาดที่ว่า พาไปโรงรับจำนำ เพื่อ จำนำทองที่ใส่มาในวันสัมมนาเลยทีเดียว หรือหากไม่มีเงิน ก็แนะนำให้ไปหยิบยืมพ่อแม่เพื่อนฝูงให้ได้



“ให้เราขายสินค้าบอกว่าถ้าขายไม่ได้จะมีวิธีขายให้ แล้วจะส่งลูกค้ามาให้เราในกรณีที่ขายไม่ได้จนเราหลงเชื่อเราบอกเราไม่มีกำลังลงทุนหรอกนะเงินเยอะขนาดนั้น ถามเราว่าทองที่ใส่ของจริงป่าว? เราก็บอกจริง แป้บเดียวพาขึ้นรถไปจำนำเลย จำได้แม่นเลยว่าจำนำสร้อยกับแหวนไป เหลือต่างหูไว้ข้างหนึ่งก็จะเอา โดนไปทั้งหมด 28,000 บาทถ้วน”

"ผมก็โดนไปหมื่นหนึ่งเมื่อปลายปีที่แล้ว เป็นเงินที่เก็บมาทั้งหมดในตอนนั้น เพื่อนก็โดนหลายคนรวมรวมแล้วก็หลายแสน นี่ยังไม่รวมคนที่ไม่รู้จัก อีกหลาย 100 คนที่เข้าสัมมนาในวันนั้น บางคน เอาทองมาจำนำกันเลย อยากให้มันล้มละลายไปเลยยิ่งดี #แบรนด์ฟิน คอลลาเจน บริษัท อยู่แถวรัชดา" 

กลยุทธ์โชว์รวย เวียนถ่ายรูปคู่รถหรู

ทว่า หากใครหลวมตัวเข้าไปในวังวนนี้แล้ว จะมีหัวหน้าทีมมาช่วยชี้แนะในการหาคนเพื่อเข้ามาในธุรกิจขายฝันนี้ด้วย โดยการสาธิตการพูดจาหว่านล้อม จูงใจ มีสคริปต์สอนให้โกหก พร้อมพาไปถ่ายรูปกับรถหรูคันเป็นสิบล้าน เพื่ออวดลงโลกโซเชียลฯ ทำให้เพื่อนในเฟซบุ๊กเห็นว่า เขาทำงานอะไร ทำไมรวยจัง เพื่อสร้างความอยากได้ อยากมี ก่อให้เกิดการชักจูงเข้าสู่วงการขายฝันผ่านแชทหลังไมค์ “สนใจอยากทำธุรกิจด้วยกันมั้ย อยากรวยแบบเรามั้ย”


“ราคาส่งกล่องล่ะ 1,400 มันบอก ให้ขาย 1,900 กำไร 500 มันบอกมีเว็บให้ เสียไป 20,000 กว่า ได้ของมา 17 กล่อง ยืมตังค์พี่ด้วย ทุกวันนี้ขายไม่ได้สักกล่อง 

ให้ไปหลอกคนมาร่วมทีม เงินหารกัน ไอ้พวกเลว จิตใจพวกมัน ไม่รู้สึกระอายบ้างเหรอ จะให้ไปหลอกคนอื่น ไม่เอาหรอกสงสารเขา” 

สอดคล้องกับภาพของ รถยนต์ออดี้ รุ่น ทีที 2.0 (Audi TT 2.0) สีดำ ทะเบียนป้ายแดง จ 1913 กรุงเทพมหานคร ที่ถูกนำไปใช้ถ่ายภาพกับหลากหลายคนเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ในธุรกิจขายตรงว่อนโลกโซเชียลฯ จนมีคนตั้งข้อสงสัยว่า ตกลงใครเป็นเจ้าของตัวจริงกันแน่ เพราะใครมาถ่ายกับรถออดี้ คันนี้ ทะเบียนนี้ ก็บอกว่าเป็นเจ้าของทั้งนั้น



พร้อมมีคนตั้งข้อสังเกตว่า ราคาเช่ารถสปอร์ตคาร์ หรือ ซูเปอร์คาร์ หากเป็นการเช่าจอด เพื่อออกงานอีเวนต์ มาเป็นฉากประกอบการถ่ายภาพ หรือจอดเพื่อการจัดแสดงอื่นๆ ราคาอยู่ที่วันละ 30,000-100,000 บาท แต่หากกรณีเช่าขับ สามารถขับได้ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เขาใหญ่ หรือ พัทยา ราคาจะอยู่ที่วันละ 45,000-200,000 บาท โดยต้องมีเครดิต และมีวางมัดจำ ขึ้นอยู่กับยี่ห้อรถ รุ่นรถ และซีซีรถ 

ดูดเด็ก สู่วงจรแห่งคนโลภ

แหล่งข่าววงใน อดีตทีมผู้บริหารของบริษัทขายตรงที่กำลังตกเป็นข่าวนี้ ซึ่งปัจจุบันลาออกจากบริษัทนี้มาได้ 3 ปี แล้ว บอกเล่าผ่านทีมผู้จัดการ Live ว่า รีบถอนตัว เพราะ “สติ” มา “ปัญญา” เกิด จึงทำให้รู้เท่าทันวิธีการหาลูกค้าที่ “สกปรก” เพราะคนที่เข้ามาอยู่ในธุรกิจนี้ส่วนใหญ่ยังไม่มีวุฒิภาวะ “เยาวชน” ทั้งนั้น ยอมรับตัวเองเข้ามาในธุรกิจนี้เพราะ “โลภ”


“เมื่อ 3 ปีก่อน รู้จักกับผู้บริหารคนหนึ่ง เขาก็ชักชวน เราก็เปิดบิลซื้อ Finz คอลลาเจนไป ยอมรับเลยว่า ไม่ได้โฟกัสที่ผลิตภัณฑ์ แต่เพราะความโลภ เพราะถ้าเราดึงคนมาเปิดสมาชิกได้เราจะได้ค่าคอมมิชชัน ก็เหมือนระบบขายตรงปกติทั่วไป ใน 1 เดือน จะมีเงินเข้าบัญชีเรา 2 ครั้ง ถ้าแนะนำคนเข้ามาได้ 

แต่ที่เกิดปัญหาอยู่ทุกวันนี้ คือวิธีการที่เขาดึงคนเข้ามา ทุกเดือนจะมีการปิดยอด โดยยอดนั้นจะส่งผลถึงตำแหน่งที่จะขึ้น อย่างถ้าเดือนนั้นทำไม่ได้ถึงหลักแสน ยอดที่ทำมาทั้งหมดจะไม่ได้เลย ดังนั้นทุกคนจำเป็นต้องปิดยอดให้ได้ จึงเป็นที่มาทำไมต้องพาคนไปโรงรับจำนำ หรือให้ไปยืมเงินคนอื่นเพื่อมาเปิดบิล”

แหล่งข่าววงใน ให้ข้อมูลอีกว่า เขาจะเรียกคนที่กำลังถูกหลอกล่อให้เข้ามาในบริษัทว่า “เกสต์” โดยสมาชิกที่เปิดบิลไปแล้วจะพยายามทำทุกวิถีทางให้เกสต์เข้ามาในบริษัทให้ได้ เพื่อให้เข้าไปใน “ห้องเชือด” จากนั้นทีมงานในบริษัทจะเป็นผู้ดำเนินการชักจูงใจขายฝันเพื่อให้เกสต์เปิดบิลเสียเงิน เช่นประโยคโน้มน้าว “ทำงานผิดที่ 10 ปีก็ไม่รวย อย่างผมเมื่อก่อนผมขายก๋วยเตี๋ยวชีวิตลำบาก ตอนนี้มีบ้านหลังละสิบล้าน และรถหรู”


“คนที่เข้ามาส่วนใหญ่ก็จะเป็นเด็ก ยังไม่มีวุฒิภาวะ ถูกคนเหล่านี้ชักจูง ด้วยสิ่งของ บ้าน รถ ของแบรนด์เนม เที่ยวต่างประเทศ ก็เลยต้องพยายามหาเงินมาได้ เป็นเด็กอยู่จะเอาเงินจากไหน ถ้าไม่ใช่เงินพ่อเงินแม่” 

สำหรับเจ้าของบริษัท แหล่งข่าววงใน เผยว่า ชื่อ กิต และปันปัน ทุกคนจะนับถือเทิดทูนมาก นับถือว่าพ่อแม่เสียอีก แฉ! “คนมีสี” สนับสนุนอยู่เบื้องหลังธุรกิจขายฝันนี้ มั่นใจ ไม่นานเรื่องเงียบ! จากนั้นธุรกิจนี้ก็จะโผล่มาหลอกคนอีก แนะดึง “สติ” และ “ปัญญา” พิจารณาดูทุกสิ่งให้ด้านก่อนเชื่ออะไร

ล่าสุด สมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ได้รวมตัวผู้เสียหาย เข้าร้องทุกข์ต่อ เลขาธิการ สคบ. พร้อมขอให้ผู้เสียหายที่อยากจะร้องเรียนเพิ่มเติม เตรียมเอกสารมาให้พร้อม เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาการโอนเงิน สำเนาใบเสร็จ สินค้า เอกสารการชักชวนให้เข้าร่วมลงทุน ( ในไลน์ , ในเฟซฯ ) 


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ชีวิตอู้ฟู้ สุดเฟก ธุรกิจขายฝัน แหกตา คนโลภอยากรวย

view