สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชุมนุมเพลิน ระวังเสร็จเสือหิว

จาก โพสต์ทูเดย์


อาจมีบุคคลแปลกหน้าเข้ามาหรือขโมยฉวยโอกาสช่วงตำรวจจัดกำลังไปดู แลม็อบทางที่ดีควรซื้อนกหวีดติดบ้านไว้ 

โดย...ธนก บังผล

การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงเรือนหมื่นเรือนแสนที่เดินทางมาขับไล่นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บริเวณถนนราชดำเนินทำให้ร้านรวงบริเวณโดยรอบถนนราชดำเนินพลอยได้รับผลกระทบ ไปด้วยเนื่องจากส่วนใหญ่ขายของไม่ได้ ที่ขายได้ก็น้อยนิด บางร้านก็อยู่อย่างหวาดระแวงแต่ส่วนใหญ่ได้ปิดร้านหนีความวุ่นวาย เสียหายไปตามๆ กัน

ในสภาวะที่ตำรวจต้องจัดกำลังมาดูแลผู้ชุมนุมแบบนี้ ย่อมเป็นสุญญากาศ ทำให้เกิดช่องให้โจรผู้ร้ายฉวยโอกาสลงมือก่อเหตุได้โดยง่าย ทั้งลัก จี้ ชิง ปล้นหรือไม่ก็ย่องเข้าไปขโมยข้าวของในบ้านยามวิกาลหรือยามที่เจ้าของบ้านไม่ อยู่ไปร่วมชุมนุมเวลาค่ำคืนไม่ใช่พึ่งตำรวจไม่ได้ แต่เมื่อตำรวจมีภารกิจสำคัญประชาชนก็ต้องพึ่งตนเองไปพลางก่อน

การชุมนุมครั้งนี้ แม้จะยังไม่มีเหตุที่จะส่อไปในทางรุนแรง แต่เมื่อมีกลุ่มคนมากมายมารวมตัวกันการลักเล็กขโมยน้อย หรือความเสี่ยงที่จะเกิดอาชญากรรมก็มีสูงขึ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งแก๊งทุบรถ

นายตรีลุพช์ ธูปกระจ่าง ลูกชาย พล.ต.ต.คำรณ วิทย์ ธูปกระจ่าง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (รอง ผบช.ภ.1) เคยประสบเหตุเข้ากับตัวเองมาแล้วเมื่อปี 2551 เมื่อมาสอดคล้องกับเหตุมีม็อบมาประท้วงแล้วมีรถมาจอดเรียงรายกันเป็นจำนวน มาก ผู้เป็นพ่อ พล.ต.ต.คำรณวิทย์ เลยออกมาแนะนำการป้องกันตนเองว่า อยากให้ช่วยกันสังเกตบุคคลที่เข้ามาร่วมชุมนุมในสภาพที่แปลกๆ หากพบใครที่ต้องสงสัยให้สะกิดเตือนกัน

อาชญากรรมไม่น่ามีในที่ชุมนุมเสื้อแดง เพราะเห็นเขาใช้นโยบายสันติ นาทีนี้เขาชัดเจน แต่เราเป็นห่วงเรื่องมือที่ 3 เข้ามาสร้างสถานการณ์วุ่นวาย เข้ามาลักทรัพย์ เนื่องจากแก๊งทุบรถใช้เวลาปฏิบัติการเพียงนาทีเดียว เปลี่ยนสถานที่ก่อเหตุไม่ซ้ำซากจำเจใช้วิธีขับรถไปในที่ต่างๆ เมื่อเห็นรถจอดไว้ก็ใช้ไฟฉายเล็กส่อง  หากมีทรัพย์สินอะไรอยู่ในรถพวกมันก็ทุบกระจกแล้วเอาไปเลย

"พวกนี้มันใส่ถุงมือก่อการ ที่ผ่านมาเรายังไม่เคยได้ลายนิ้วมือมันเลยสักครั้ง เพราะฉะนั้นแนะนำว่าไม่ควรจอดรถในที่เปลี่ยว"

รอง ผบช.ภ.1 ยอมรับว่า ตำรวจภูธรภาค 1 ขณะนี้มีกำลังไม่พอเพราะถูกระดมไปดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม ดังนั้น เมื่อเจ้าหน้าที่มีกำลังคนน้อย ความถี่ในการตรวจตราก็น้อยลง โอกาสในการจะเกิดอาชญากรรมก็มีสูงขึ้น

นอกจากนั้นต้องระวังโจรขึ้นบ้านเรือนด้วย ทางที่ดีเจ้าของบ้านต้องพึ่งตนเองเป็นอันดับแรก อย่าประมาท หากเห็นอะไรผิดสังเกตให้แจ้งตำรวจทันทีอย่าให้โจรมาล้วงตับได้

อย่างไรก็ตาม ไม่เฉพาะชาวบ้านย่านหลานหลวงหรือป้อมมหากาฬเท่านั้นที่หวั่นวิตก ชาวบ้านละแวกศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริเวณใกล้เคียงก็กลัวโจรจะขึ้นบ้าน แม้แต่สถานที่ราชการเองก็อาจถูกตกเป็นเป้าหมายได้  ดังนั้นอย่าเสียเหลี่ยมเสือหิวเป็นอันขาด !!!

ซื้อนกหวีดติดบ้านป้องโจร

พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ รองผู้บัญชาการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในฐานะโฆษกศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปกตร.) แนะนำประชาชนทั่วไปว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่อาชญากรอาศัยเหตุการณ์ชุมนุมก่อ เหตุได้ง่าย ดังนั้นผู้ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านต่างๆ หากมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำอยู่ตามป้อมยาม กรรมการหมู่บ้านควรบังคับให้ รปภ. ดูแลการเข้าออกรถบุคคลภายนอกอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ ด้านบ้านเดี่ยวหรือบ้านที่อยู่ในซอยจำเป็นต้องผูกมิตรกับเพื่อนบ้าน  ต้องช่วยกันเตือนภัยซึ่งกันและกัน โดยอาจจะช่วยกันสอดส่องดูแล อาจมีบุคคลแปลกหน้าเข้ามา หรือ ขโมยฉวยโอกาสช่วงตำรวจจัดกำลังไปดูแลม็อบ ทางที่ดีควรซื้อนกหวีดติดบ้านไว้

หากเกิดเหตุการณ์โจรขึ้นบ้านก็ให้เปิดไฟสว่าง หรือเป่านกหวีดเป็นสัญญาณ

"ประชาชนต้องไม่ประมาท เพราะช่วงนี้ขโมยอาจลงมือก่อเหตุได้ง่ายเพราะบางคนไม่อยู่บ้านออกไปชุมนุม ดังนั้นไม่ควรทิ้งบ้านไปหลายๆ วันอาจจะไปชุมนุมช่วงเช้า บ่ายก็กลับมาดูบ้าน"

 

view