สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จริงหรือไม่? ในอนาคตอันใกล้ หุ่นยนต์จะมาช่วยมนุษย์ทำงาน

จากประชาชาติธุรกิจ

ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร การทำงานให้ประสบความสำเร็จ บุคคลจะต้องปฏิบัติหน้าที่และมีความรับผิดชอบตามงานที่ได้รับมอบหมาย ด้วยทักษะความรู้และความสามารถที่เกี่ยวข้องกับงานของแต่ละคน แต่เมื่อต้องทำงานเดิมๆ ซ้ำๆ เป็นประจำ ก็ส่งผลทำให้คนหยุดพัฒนาขีดความสามารถ และทำงานด้วยความคุ้นเคย ตามความถนัดของตัวเอง  

แต่บนโลกยุคปัจจุบัน มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้คนทำงานมากขึ้น จนกระทั่ง ตอนนี้ เทคโนโลยีอย่างปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) เริ่มเข้ามามีบทบาท และช่วยทำงานบางอย่างแทนที่คนได้

เมื่อไม่นานนี้ เอไอเอส อะคาเดมี่ ได้ร่วมกับ สลิงชอท กรุ๊ป ตระหนักถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในอนาคตอันใกล้ ได้นำ “โซเฟีย” หุ่นยนต์ AI ที่ได้รับสัญชาติพลเมืองซาอุดิอาระเบียตัวแรกของโลก และมีความสามารถเสมือนมนุษย์มากกว่าหุ่นยนต์อื่นใดในโลก มาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรก เพื่อเปิดประสบการณ์ให้กับพนักงานของเอไอเอส ได้เก็นถึงศักยภาพของหุ่นยนต์แห่งยุค พร้อมกระตุ้นให้เกิดการเปิดรับมุมมองใหม่ในการพัฒนาศักยภาพของตัวเอง ในการขับเคลื่อนและพัฒนาองค์กร เพื่อก้าวสู่ยุคของเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ 

ทางด้าน กานติมา เลอเลิศยุติธรรม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล ของ AIS เล็งเห็นว่า ในปัจจุบัน เทคโนโลยีไปไวแบบก้าวกระโดด โดยที่มนุษย์ยังเดินอยู่กับที่ ทั้งนี้ เอไอเอส ต้องการให้บุคลากรทุกคนภายในองค์กรได้ตระหนักถึงการพัฒนาขีดความสามารถของเทคโนโลยีระดับโลก และเล็งเห็นว่า ควรมีการพัฒนาคนในองค์กรทางด้านเทคโนโลยีให้มากยิ่งขึ้น จึงได้เกิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่เรียกว่า “เอไอเอส อะคาเดมี่” ขึ้นมา เพื่อสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ ตลอดจนสามารถนำเอาเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด เป็นการเตรียมความพร้อมสู่ยุคที่เอไอจะเข้ามามีบทบาทในการทำงานมากขึ้นในอนาคต สำหรับกิจกรรมที่ได้เชิญ หุ่นยนต์โซเฟีย มาให้พนักงานได้รู้จักในครั้งนี้ จะช่วยสร้างความตระหนักรู้ให้กับคนทำงานในองค์กร ทั้งกลุ่มคนรุ่นใหม่และผู้ที่อยู่กับองค์กรมานาน ต่างก็จะต้องปรับตัว และเลือกใช้เทคโนโลยีให้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานมากขึ้น เพราะในปัจจุบัน เทคโนโลยีใหม่เกิดขึ้นทุกวัน มีคนจากทั่วโลกแข่งกันสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์   

คุณกานติมา กล่าวเพิ่มเติมว่า การหาความรู้แบบเดิมๆ จะไม่ทันต่อการแข่งขันในระดับโลกแล้ว ไม่อยากให้คนในตลาดแรงงานกลัว แต่ทุกคนจำเป็นจะต้องเพิ่มศักยภาพของตัวเองให้เร็วที่สุด ส่วนโครงสร้างการบริหารบุคลากรก็ต้องเปลี่ยนให้เร็วด้วยเช่นกัน  โครงสร้างแบบเดิม มีขั้นตอนทำงานหลายขั้น จากนี้ ต้องทำให้ขั้นลดลง เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะฉะนั้น พนักงานทุกคนของเอไอเอสต้องปรับตัว ที่สำคัญที่สุดคือเรื่องทัศนคติ เพราะคงไม่ใช่เรื่องที่จะบังคับกันได้ แต่ละคนจะต้องตื่นตัวและขวนขวายหาความรู้ให้ตัวเอง เพราะทัศนคติและศักยภาพไม่ได้กำหนดด้วยอายุ

คนที่อายุมากกว่า อาจจะมีความรู้เรื่องเทคโนโลยีมากกว่าเด็กสมัยใหม่ก็เป็นได้ ดังนั้น ทุกคนควรตระหนักและอยู่กับสิ่งที่จะเกิดขึ้นให้ได้ โดยเฉพาะพนักงานของเอไอเอส หากเกิดความเคยชินที่อยู่ในบริษัทที่แข็งแรงมานาน ก็จะกลายเป็นกับดัก แต่หากทุกคนเร่งพัฒนาตัวเอง พัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆ เราก็จะก้าวข้ามความคุ้นเคย และอยู่รอดในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน   

“เป็นมนุษย์อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ เพราะความรู้จะทำให้เราสามารถอยู่รอดในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ”


#สำนักงานบัญชี,#สำนักงานสอบบัญชี,๒ทำบัญชี,#สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : จริงหรือไม่ อนาคตอันใกล้ หุ่นยนต์ ช่วยมนุษย์ทำงาน

view