สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นิสัยทางการเงินที่ดี ที่ควรมีติดตัวไว้เพื่อไม่ให้ลำบาก

จากประชาชาติธุรกิจ

ว่ากันว่าการที่คนเรานั้นจะมีเงินใช้หรือไม่มีเงินใช้นั้น ขึ้นอยู่กับนิสัยทางการเงินของคนนั้น หากว่ามีนิสัยการเงินที่ดีก็จะช่วยให้ไม่มีปัญหาเรื่องเงินๆ ทองๆ แถมจะยังมีเงินเหลือเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉินอีกด้วย แต่กลับกันหากว่ามีนิสัยการเงินที่ไม่ดี ก็จะทำให้เรามีปัญหาเรื่องเงินทองอยู่บ่อยครั้ง รวมอาจจะไม่มีเงินใช้สอยจนถึงขั้นเป็นหนี้ก็ได้

ดังนั้นพวกเราจึงควรที่จะสร้างนิสัยทางการเงินที่ดีให้ติดตัวไว้เพื่อที่จะได้ไม่ลำบาก และ MoneyGuru.co.thก็มี นิสัยทางการเงินที่ดี ที่ควรมีติดตัวไว้เพื่อไม่ให้ลำบาก มาฝากกันเพื่อที่จะได้เป็นแนวทางให้กับทุกคนๆ ได้สร้างนิสัยการเงินที่ดีเหล่านี้ไว้ติดตัวกัน

นิสัยทางการเงินที่ดี ที่ควรมีติดตัวไว้เพื่อไม่ให้ลำบาก

นิสัยวางแผนการเงิน


ถึงจะฟังดูแล้วว่าจะยุ่งยากและใช้เวลามากในการทำ แต่หากเราค่อยๆ ทำไปอย่างตั้งใจ ไม่นานก็จะกลายเป็นเรื่องที่ไม่ยาก รวมถึงจะทำให้การเงินของเราดีขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย ยิ่งเริ่มวางแผนตั้งแต่อายุยังน้อยก็ยิ่งดีครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าคนที่มีอายุมากแล้วจะเริ่มไม่ได้นะ เพราะไม่มีคำว่าสายหากเราตั้งใจที่จะทำให้มันดีขึ้น

และสิ่งแรกๆ ที่เราจะได้รับจากการรู้จักวางแผนการเงินก็คือ เงินของเราในแต่ละเดือนจะเริ่มพอใช้มากขึ้น เพราะเรามีการวางแผนการใช้จ่ายและเก็บออมไว้แล้วนั่นเอง เป็นต้น รวมถึงการมีเงินเก็บออมนี่แหล่ะที่จะเป็นตัวเปิดโอกาสในชีวิตให้กับเรา เนื่องจากเราสามารถนำเงินส่วนนี้ไปลงทุนทำธุรกิจเพื่อสร้างผลกำไรกลับมาให้เราได้

นิสัยเก็บออมก่อนใช้จ่าย

ถือว่าสำคัญมากๆ สำหรับนิสัยนี้ เพราะหากไม่รู้จักเก็บออม ย่อมไม่มีทางเข้าใกล้ความร่ำรวยได้ เพราะนิสัยรู้จักการเก็บออมเงินนี้คือนิสัยของคนที่ประสบความสำเร็จจนร่ำรวยหลายๆ คน และหากใครยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ก็ให้ลองหักเงินออก 10% ทันทีเมื่อได้รับเงินเดือนมา เพื่อนำไปเก็บออม จากนั้นจึงค่อยๆ เพิ่มไปเรื่อยๆ ตามความเหมาะสมที่เราสามารถทำได้

นิสัยใช้จ่ายอย่างประมาณตน

“จ่ายให้น้อยกว่าที่หามาได้” และ “ใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็น” ถือเป็นหลักสำคัญของการที่จะมีเงินเหลือเก็บออมและเหลือไว้ใช้เลยทีเดียว เพราะการที่เรารู้จักใช้จ่ายให้ไม่เกินจากที่ตัวเองมีนี้ ก็จะทำให้เราห่างไกลจากหนี้สิน และเมื่อเราห่างไกลจากหนี้สินเงินทองที่เรามีก็จะไม่จากไปไหนได้ง่ายๆ แน่ และก่อนการใช้จ่ายทุกครั้งเรานั้นต้องมีการคิดให้ดีอยู่เสมอว่าสิ่งที่เราจะใช้จ่ายนั้นจำเป็นหรือไม่ หากไม่จำเป็นก็อย่าพึ่งใช้จะดีกว่าครับ

นิสัยไม่ค้างชำระหนี้สิน

คงไม่มีใครอยากเป็นหนี้ใช่ไหมล่ะครับ แต่หากว่าเรามีความจำเป็นที่ต้องมีหนี้สิน ก็ควรที่จะมีนิสัยรีบจัดการหนี้สินที่มีด้วย เพราะว่าหากปล่อยไว้นานๆ ดอกเบี้ยของหนี้สินที่เรามีก็จะยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะหนี้สินจากบัตรเครดิตที่มีดอกเบี้ยค่อนข้างสูง หากเราปล่อยทิ้งไว้นานๆ อาจจะบานปลายได้ ดังนั้นเป็นหนี้ก็ต้องรีบใช้คืนครับ จ่ายครบ จ่ายตรง ดีที่สุดครับหากว่าเราต้องการเคลียร์หนี้สินที่เรามี แต่จะดีกว่าถ้าเราหลีกเลี่ยงที่จะไม่มีหนี้สินได้

นิสัยวางแผนการใช้จ่าย

เราทุกคนนั้นย่อมมีค่าใช้จ่ายในการใช้ชีวิต แต่หากเรารู้จักวางแผนและบริหารจัดการให้ดี ก็จะทำให้การใช้จ่ายของเรานั้นไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพการเงินของเรา เพราะเราได้มีการวางแผนไว้ก่อนล่วงหน้าที่จะใช้จ่ายแล้วนั่นเอง เราจึงรู้ว่าเราจะต้องมีการใช้จ่ายเท่าไหร่ และเราจะเหลือเงินอยู่เท่าไหร่ เมื่อลองวางแผนและเห็นตัวเลขของเงินแล้ว ก็อาจจะทำให้เราตัดสินใจลดค่าใช้จ่ายบางส่วนลงเพื่อทำให้มีเงินเหลือเก็บมากขึ้นก็เป็นได้

หากว่าเรานั้นไม่ต้องการให้สภาพการเงินของตัวเราย่ำแย่จนถึงขั้นไม่มีเงินใช้ ก็ควรที่จะหัดสร้างนิสัยทางการเงินที่ดีเหล่านี้ติดตัวไว้ เพื่อเป็นการสร้างสภาพการเงินที่ดีให้กับตัวเราเอง รวมถึงนิสัยการเงินที่ดีนี้ยังเป็นก้าวแรกสู่ความร่ำรวยอีกด้วย


#สำนักงานบัญชี,#สำนักงานสอบบัญชี,๒ทำบัญชี,#สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : นิสัยทางการเงินที่ดี ควรมีติดตัวไว้ เพื่อไม่ให้ลำบาก

view