สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เทคโนโลยี และโฉมหน้า การค้ารูปแบบใหม่ของจีน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

 

ผมมีโอกาสได้เดินทางไปประชุมของกลุ่มนักลงทุนที่ฮ่องกงในงาน Asia Leader Summit มีบรรดานักลงทุนและบริษัทเทคโนโลยีจากอาเซียนเข้าร่วมจำนวนมาก ได้เห็นภาพรวมของบรรดาธุรกิจสตาร์ตอัพที่มีอยู่ในโลกตอนนี้ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

สิ่งที่น่าสังเกตมากในงานก็คือ ตอนนี้จีนเป็นประเทศที่มีความร้อนแรงมากที่สุดเรื่องการลงทุนสตาร์ตอัพ และอินเดียกำลังเป็นตลาดใหม่ที่นักลงทุนต่างสนใจที่จะไปลงทุนในสตาร์ตอัพเช่นกัน

ภายในงานพูดถึงกลุ่มธุรกิจใหญ่ อย่าง Alibaba และ Tencent ที่กำลังจะเป็นยักษ์ตัวใหญ่มาก ซึ่งในทริปนี้ผมได้แวะไปที่ออฟฟิศของ Tencent ด้วยเช่นกัน

Tencent เป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตหรือบริษัทเทคโนโลยีอันดับหนึ่งของจีน เจ้าของเดียวกับ WeChat หรือ WeChat Pay ที่เป็นระบบชำระเงินอันดับหนึ่งที่คนจีนใช้กันอยู่

ทั้งยังเป็นเจ้าของบริษัทเกม RoV, Sanook.com ของไทย และถือหุ้นใน Shopee ด้วย นับว่าเป็นบริษัทที่ใหญ่มาก พนักงานเกือบ ๆ 20,000 กว่าคน

ทริปนี้ Tencent พาไปชมซูเปอร์มาร์เก็ตแบบ AI คือ ไม่มีพนักงาน ไม่มีเคาน์เตอร์สำหรับจ่ายเงิน เมื่อเลือกสินค้าได้แล้วก็เปิดแอปพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือแล้วสแกนบาร์โค้ด เท่านี้ก็เดินออกจากร้านได้เลย หรือถ้าเราไม่ได้เอาโทรศัพท์มือถือไปหรือลืมโทรศัพท์ แต่อยากซื้อของก็ใช้วิธีจ่ายด้วยใบหน้า face recognition ได้

พูดง่าย ๆ คือ หยิบของมาสแกน ส่องหน้าตัวเอง แล้วเดินออกมาได้ทันที และเขายังบอกว่าภายในปีนี้จะเปิดให้ได้ 100 สาขาทั่วประเทศจีน

จากตอนแรกที่เคยได้ยินจากเพื่อนฝูงว่า จีนล้ำหน้ามาก พอผมมาพบกับเทคโนโลยีที่ล้ำมากในจีนด้วยตัวเอง บอกได้เลยว่าเขาไปไกลแล้วจริง ๆ ที่น่าสนใจอย่างมากในเสิ่นเจิ้นคือสตาร์ตอัพที่ทำเกี่ยวกับเทคโนโลยีฮาร์ดแวร์

ในทริปนี้ผมได้ไปชมบริษัท UBTECH ซึ่งทำ humanoid robotic เขาโชว์หุ่นยนต์ที่เดินเอง ซึ่งล้วนเป็นฝีมือเอ็นจิเนียร์เด็กรุ่นใหม่ของจีนซึ่งมันล้ำหน้ามาก

หุ่นยนต์ที่ออกมาต้อนรับผู้คน พูดคุย สั่งด้วยเสียงได้ เป็นเรื่องปกติของที่นี่

การสร้างหุ่นยนต์ของจีนวันนี้ ก้าวหน้ามากไม่ว่าจะเป็นการทรงตัว การวิ่ง การเดิน และอื่น ๆ เรียกว่าตามพวก boston dynamics robot มาติด ๆ เราจะเห็นเทคโนโลยีเหล่านี้ในเสิ่นเจิ้นได้ไม่ยากเลย

อีกเรื่องที่เห็นได้ชัดมากคือ โฉมหน้าเรื่องการค้าที่เปลี่ยนไปแล้ว

“แจ็ก หม่า” เคยพูดคำคำหนึ่งไว้คือ “New Retail” นั่นคือการค้ารูปแบบใหม่ของที่นี่ การซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตที่แค่หยิบแล้วสแกน แล้วออกไปได้เลย ค้าปลีกที่จีนกำลังเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เริ่มนำทั้ง face recognition หรือระบบจดจำใบหน้า ระบบ QR code ระบบร้านค้าที่ใช้ AI เข้ามาจัดการ ฯลฯ

ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการแข่งขันอย่างหนักหน่วง Tencent ของ โพนี่ หม่า และ Alibaba ของแจ็ก หม่า

เสิ่นเจิ้นเมื่อ 40 ปีก่อนยังเป็นเมืองประมงเล็ก ๆ แต่ปัจจุบันนี้มีคนบอกว่าเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว ทั้งในแง่ประชากรและเทคโนโลยี บรรยากาศที่นี่เป็นคนละเรื่องกับที่เคยเห็น กลายเป็นเมืองที่ก้าวหน้าล้ำไปมาก คนที่นี่ทำทุกอย่างผ่านมือถือได้หมด

การเดินทางไปต่างประเทศเพื่อเจอธุรกิจใหม่ ๆ เจอเพื่อนใหม่ ๆ ส่วนตัวผมมองว่าเป็นสิ่งจำเป็นของการทำธุรกิจ โดยเฉพาะตอนนี้ที่ทุกอย่างเปลี่ยนเร็วมาก

ผู้นำองค์กรหากมัวแต่อยู่ในoperation ธุรกิจ ไม่ออกไปเปิดหูเปิดตา ธุรกิจของคุณก็คงไม่มีอะไรใหม่ ใครเป็นเจ้าของธุรกิจผมแนะนำว่าควรหางาน trade show งานสัมมนาที่ต่างประเทศ ออกไปฟัง ออกไปดู ออกไปรู้อะไรใหม่ ๆ บ้าง

แล้วการเดินทางจะสร้างอะไรใหม่ ๆ ให้กับทั้งตัวเองและธุรกิจได้จริง


#สำนักงานบัญชี,#สำนักงานสอบบัญชี,๒ทำบัญชี,#สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เทคโนโลยี โฉมหน้า การค้ารูปแบบใหม่ จีน

view