สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

6 วิธี อยู่ใน โลกออนไลน์ ให้แฮปปี้

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

6 วิธีดูแลใจตัวเองในการรับข่าวสาร

1. ควรรับฟังอย่างมีสติ ฟังหูไว้หู

เพราะกระแสข่าวในโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ หรือ ทวิตเตอร์ถูกส่งต่อกันอย่างรวดเร็ว จึงแทบไม่มีการกลั่นกรองก่อน

ดังนั้นจึงเป็นวิจารณญาณของผู้รับสารที่จะต้องรับสารอย่างมีสติ กลั่นกรองก่อนเชื่อ ก่อนอิน ไปกับข้อมูลข่าวสาร การอินกับข้อมูลโดยขาดสติ ยิ่งทำให้เกิดอารมณ์ต่างๆ ได้มากขึ้น

2. ระวัง “อคติ”

ในทางพุทธกล่าวถึงอคติไว้ 4 อย่าง คือ อคติเพราะความรัก อคติเพราะความชัง อคติเพราะความกลัว และอคติเพราะความไม่รู้

เนื่องจากโลกยุคข่าวสารหลั่งไหล มีข้อมูลที่กระตุ้นอารมณ์มาก ทั้งความรัก (พวกตน) และ ความเกลียดชัง (ฝ่ายตรงข้าม) แต่หลายครั้งก็ไม่มีข้อเท็จจริง

ดังนั้นเมื่อเสพข้อมูลข่าวสาร ควรระวังอคติ 4 อย่างนี้เกิดขึ้นในใจเสมอ เพราะสงครามกลางเมือง ในหลายประเทศเกิดจากความอคติเหล่านี้ ทั้งความรัก (พวกตน) และความชัง (พวกตรงข้าม) หรือเกิดจากอคติ จากความหลง ความไม่รู้ ว่าตนเสพข่าวสารเท็จที่ถูกแต่งให้ดราม่า น่าสะเทือนใจ เพิ่มดีกรีความรัก ความชัง เสี้ยมกันไม่หยุดหย่อน จนทำให้เกิดโศกนาฏกรรมที่แสนสะเทือนใจ ในหลายประเทศ

สิ่งที่ต้องระวังคือ คนที่รู้สึกว่าตนเป็นกลาง แต่จริงๆ แล้วมีอคติโดยไม่รู้ตัว เพราะปุถุชนมีรัก โลภ โกรธ หลง ประจำใจ ไม่มีทางที่จะเป็นกลางได้อย่างแท้จริง สำคัญคือการรู้ทันความคิด ฝึกรู้ทันบ่อยๆ จะช่วยลดอคติที่เกิดขึ้นได้ เมื่ออคติลดลง การกระทำที่ถูกต้อง (จากการมีสติ) ถึงจะ เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง

3. ลดการตัดสินตนเองและคนอื่น

การตัดสินตนเองมากไปทำให้เกิดความรู้สึกผิดง่าย การตัดสิน คนอื่นมาก ทำให้รู้สึกโกรธง่ายเช่นกัน และบางทีเราก็ตัดสินผิด เพราะเข้าใจผิดก็มาก การตัดสิน ล้วนแต่ก่อให้เกิดอารมณ์ด้านลบมากกว่าอารมณ์ด้านบวก และส่งผลต่อความสัมพันธ์ที่ไม่ดีทั้งกับตนเอง และคนอื่นๆ ลดการตัดสินตนเองและคนอื่นลงบ้าง จะช่วยให้ความรู้สึกของเราและคนอื่นดีขึ้นได้

4. ลดการเสพข่าวสาร

ถ้าช่วงนั้นเครียดมาก ควรงดการเสพข่าวสารชั่วขณะ เพราะหากเป็น ข่าวใหญ่ ๆ อย่างไรเราก็ต้องได้รู้อย่างแน่นอน ส่วนข่าวเล็กๆ ก็ช่างมันไปก่อน เพราะการรู้หรือไม่รู้ ก็ไม่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของเรา

5. หากิจกรรมผ่อนคลายรูปแบบอื่นๆ ที่ทำให้จิตใจเบิกบานผ่อนคลาย

มีผลดีต่อสุขภาพกายและ ใจมากกว่าการเสพข่าวสาร เช่น การออกกำลังกาย การไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ การอ่านหนังสือ เล่มโปรด การดูหนัง – ฟังเพลง การพบปะสังสรรค์กับเพื่อนๆ

6. ระวังความคิด ความมโนของตนเอง

บางเรื่องยังไม่มีอะไรมาก แต่ความคิด ความมโน ของเราเอง ทำให้เป็นทุกข์มากไป จึงต้องฝึกการรู้ทันความคิด ความมโนของตนเอง อย่าปล่อย เวลาให้ว่างเปล่า เพราะยิ่งทำให้ฟุ้งซ่านง่ายขึ้น ตอนแรกหลายคนบอกว่าไม่ได้ทุกข์ใจอะไร แต่พอมี เวลาว่าง นั่งคิดนู่นนี่ไปเรื่อยๆ จู่ ๆ ก็ทุกข์ขึ้นมา


#สำนักงานบัญชี,#สำนักงานสอบบัญชี,#ทำบัญชี,#สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : #วิธี #โลกออนไลน์ #แฮปปี้

view