สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตือน! ปลอมแปลงป้ายทะเบียนรถเอง ผิดกฎหมายเจอโทษทั้งจำ-ทั้งปรับ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

เพจ “เฮีย” เผยภาพรถยนต์ที่เจ้าของได้ใช้สีลบตัวเลขของเลขทะเบียน ซึ่งคาดว่าการดัดแปลงด้วยตนเองเพียงเพื่อหวังจะได้เลขที่สวย ใครพบเห็นทะเบียนรถลักษณะดังกล่าวสามารถแจ้งได้ที่กรมขนส่งทางบก เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมาย

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. เพจ “เฮีย” ได้โพสต์รูปภาพ รถยนต์ Honda Jazz สีขาว ทะเบียน 1 กญ 5331 แต่มีการใช้สีลบตัวเลขของเลขทะเบียนรถซึ่งคาดว่าการดัดแปลงด้วยตนเองเพียงเพื่อหวังจะได้เลขที่สวย ถูกโฉลกตามที่ตนเองต้องการนั้นผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 หรือถือเป็นการกระทำดังกล่าวเข้าข่าย ลักลอบขโมย หรือ ช่อโกงของการ ซื้อ-ขาย รถยนต์ 

พร้อมระบุข้อความว่า “xxxชักจะเหนือชั้นเกินไปละ”

ทั้งนี้ เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่สู่โลกออนไลน์อย่างรวดเร็ว ยอดไลก์กว่า 1,500 ครั้ง ชาวเน็ตเข้ามาวิจารณ์การกระทำของเจ้าของรถ หรือพบเห็นป้ายทะเบียนลักษณะนี้ โปรดเเจ้งกรมขนส่งทางบก เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม ป้ายทะเบียนรถถือว่าเป็นเอกสารราชการอย่างหนึ่ง หากมีการเปลี่ยนแปลงดัดแปลงด้วยตนเองเพียงเพื่อหวังจะได้เลขที่สวย ถูกโฉลกตามที่ตนเองต้องการนั้นผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 11 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท หรืออาจจะคาบเกี่ยวกับเรื่องปลอมแปลงเอกสาร อัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี ปรับตั้งแต่ 1,000-10,000 บาท หรือหากเป็นป้ายทะเบียนจริง ก็ผิดฐานใช้รถและป้ายทะเบียนไม่ตรงกัน พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 

มาตรา 11 รถที่จดทะเบียนแล้ว ต้องมีและแสดงแผ่นป้ายและเครื่องหมายครบถ้วนถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
มาตรา 60 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา 11 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท
มาตรา 67 ผู้ใด 
(1) ให้ผู้อื่นใช้ใบอนุญาต หรือเครื่องหมายที่นายทะเบียนออกให้แก่ตน 
(2) ใช้เครื่องหมายที่นายทะเบียนออกให้สำหรับรถคันหนึ่งกับรถอีกคันหนึ่ง 
(3) ใช้เครื่องหมายที่นายทะเบียนออกให้แก่ผู้อื่น 

(4) เปลี่ยนแปลงโดยวิธีใดๆ หรือปิดบังทั้งหมดหรือแต่บางส่วนซึ่งเครื่องหมาย 
ที่นายทะเบียนออกให้ประจำรถ หรือ 
(5) ใช้รถที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมตามมาตรา 9 หรือยกเว้นไม่ ต้องเสียภาษีประจำปีตามมาตรา 30 หรือลดภาษีประจำปีตามมาตรา 31 ผิดไปจากวัตถุประสงค์ที่ได้รับยกเว้นหรือลด ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท


#สำนักงานบัญชี,#สำนักงานสอบบัญชี,#ทำบัญชี,#สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เตือน! ปลอมแปลงป้ายทะเบียนรถเอง ผิดกฎหมายเจอโทษทั้งจำ-ทั้งปรับ

view