สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สมเด็จพระสังฆราช ประทานคติธรรม "วันเด็กแห่งชาติ" แนะรักษาศีล 5 ประกันชีวิตไม่มีตกต่ำ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

 

 



สมเด็จพระสังฆราช ประทานคติธรรม "วันเด็กแห่งชาติ" เด็ก เยาวชนล้วนเป็นอนาคตของบ้านเมืองไทย แนะรักษาศีล 5 ให้มั่นคง ประกันชีวิตไม่มีตกต่ำ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ เป็นกำลังพัฒนาสังคมไทยให้รุ่งเรือง

วันนี้ (2 ม.ค.) สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ปี 2563 ความว่า

ความรู้ที่เกิดจากบุคคลผู้มีกายทุจริต วจีทุจริต และมโนทุจริต ย่อมไม่เรียกว่าปัญญา เพราะปัญญาคือ ความรอบรู้และความเข้าใจในเหตุผล ดีชั่ว คุณโทษ ประโยชน์มิใช่ประโยชน์ บุคคลซึ่งปรารถนาจะเป็นผู้มีปัญญาสอดส่องทั่วถึง เพื่อสามารถแก้ไขปัญหา ตลอดจนพัฒนาตนให้ประสบความสุขและความสำเร็จได้นั้น จำเป็นต้องมีสุจริตธรรมเป็นที่ตั้งเสียก่อน คุณธรรมพื้นฐานก่อนจะก้าวไปสู่ความเป็นผู้มีปัญญา จึงได้แก่การรักษา "ศีล" ไว้ให้มั่นคง ด้วยเหตุที่ศีลคือข้อปฏิบัติขั้นพื้นฐานในทางพระพุทธศาสนา สำหรับควบคุมความประพฤติทางกายและทางวาจาให้เป็นปรกติ เป็นกติกาข้อห้ามที่ใช้ป้องกันและแก้ไขปัญหาชีวิต เป็นหนทางนำมาซึ่งความสงบสุข และไม่ความเบียดเบียนกัน

เด็กและเยาวชนล้วนเป็นอนาคตของบ้านเมืองไทย จึงขอให้ทุกคนเป็นผู้หนักแน่นในศีล โดยเฉพาะศีล 5 เป็นเบื้องต้น กล่าวคือ เว้นการเบียดเบียนชีวิต, เว้นจากการเอาสิ่งของที่เจ้าของมิได้ให้, เว้นจากการประพฤติล่วงละเมิดคู่ครองของผู้อื่น, เว้นจากการกล่าวเท็จ เว้นจากการเสพสุราเมรัยและสิ่งเสพติดให้โทษทั้งปวง หากเด็ก ๆ สามารถรักษาศีล 5 ไว้ได้อย่างไม่บกพร่อง ย่อมเป็นเครื่องประกันได้ว่าชีวิตนี้จะไม่มีวันตกต่ำ จะเติบใหญ่ไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ และจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาสังคมไทยให้เจริญรุ่งเรืองสถาพรได้อย่างแน่แท้

ขอให้เด็กและเยาวชนมีกำลังใจที่จะอบรมพัฒนาตนเองให้ถึงพร้อมด้วยศีล เป็นเครื่องกำกับกายและวาจาโดยสมบูรณ์นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป ขอจงรักษาคุณลักษณะของความเป็นผู้ศีลธรรม เพื่ออนาคตของตนเองและประเทศชาติของเราทุกคน


นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 2563 ศธ.ยังได้รับสารและคำขวัญเนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2563 จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และสารจากนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สำหรับพิมพ์ลงในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ปี 2563 ด้วย

 

 

 

#สำนักงานบัญชี,#สำนักงานสอบบัญชี,#ทำบัญชี,#สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สมเด็จพระสังฆราช ประทานคติธรรม วันเด็กแห่งชาติ รักษาศีล 5 ประกันชีวิตไม่มีตกต่ำ

view