สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จิบกาแฟสบายใจ ในมอนเตเนโกร

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

โดย : มานพ จันทรฯ


อุณหภูมิที่สูง ขึ้นของฤดูร้อนและบรรยากาศทางการเมืองอันร้อนรุ่ม ทำให้ใครๆต่างก็คิดหลีกหนีไปหาความเย็น

บ้างก็เข้าโรงหนัง ห้างสรรพสินค้า บ้างก็มุ่งหาธรรมชาติ ภูเขา ทะเล ส่วนผู้มีอันจะกินก็มักเดินทางไปต่างประเทศ หาที่เดินทอดน่อง จับจ่ายใช้สอย นั่งจิบกาแฟดูทิวทัศน์เพลินๆ หากรวยถึงขั้นมหาเศรษฐีก็อาจซื้อเกาะ ซื้อโรงแรม หรือซื้อสัญชาติ เปิดกิจการตั้งรกรากเป็นพลเมืองถาวรของประเทศนั้นก็ย่อมได้

หลังการล่มสลายของระบอบคอมมิวนิสต์ มีประเทศที่แยกตัวออกเป็นอิสระหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศเล็กๆในทวีปยุโรป ที่เกิดใหม่ล่าสุดก็คือ มอนเตเนโกร ซึ่งแต่เดิมเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธ์สาธารณรัฐสังคมนิยมยูโกสลาเวีย หลายสหพันธรัฐแยกตัวออกเป็นประเทศ ได้แก่ โครเอเชีย สโลวีเนีย มาซิโดเนีย และบอสเนีย-เฮอร์เซโกวีนา ได้ประกาศแยกตัวเป็นเอกราชเมื่อปี พ.ศ. 2534 ในขณะที่เซอร์เบียและมอนเตเนโกร ยังรวมตัวกันอยู่เหมือนเดิมพร้อมกับเปลี่ยนระบบการปกครองเป็นประชาธิปไตยแบบ รัฐสภา เปลี่ยนชื่อประเทศเป็น "สหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวีย" ต่อมาในปี พ.ศ. 2546 ได้มีการเปลี่ยนชื่อประเทศอีกครั้งเป็น เซอร์เบีย และมอนเตเนโกร ให้อำนาจแต่ละรัฐปกครองตนเอง มีเพียงการทหารและการต่างประเทศที่รวมกัน

ในระยะต่อมา ได้มีการทำประชามติ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2549 แยกตัวเป็นเอกราชจากเซอร์เบีย ด้วยมติ 55.4 % เกินเกณฑ์ขั้นต่ำ (55 %) ที่สหภาพ ยุโรปกำหนดให้การรับรอง ทำให้มอนเตเนโกรจึงประกาศแยกตัวเพื่อ มาเป็นประเทศใหม่อย่างเป็นทาง การเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2549 ปัจจุบันมอนเตเนโกรได้รับการรับรองจาก นานาประเทศ และเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติลำดับที่ 192 และองค์การระหว่างประเทศอื่นๆ และกำลังอยู่ระหว่างการเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป

มอนเตเนโกร ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปยุโรป มีอาณาเขตจรดทะเลเอเดรียติกและโครเอเชียทางทิศตะวันตก จรดบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา ทางทิศเหนือติดเซอร์เบียทางทิศตะวันออก และติดแอลเบเนียทางทิศใต้

ในอดีตเมื่อกลางคริสต์ศตวรรษที่ 15 มอนเตเนโกรได้ถูกจักรวรรดิออตโต มันเข้ายึดครองจึงมีวัฒนธรรมของอิสลามหลงเหลืออยู่มาก ที่ปรากฏเด่นชัดนั้นก็คือยังมีผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามนิกายซุนนีย์ ซึ่งเป็นจำนวนมาก ประชาชนส่วนใหญ่ที่อยู่ในมอนเตเนโกรมีเชื้อสายเป็น มอนเตเนโกร 43.16% เซิร์บ 31.99% บอสนีแอก 7.77% แอลเบเนีย 5.03% เชื้อชาติต่าง ๆ ที่เป็นชาวมุสลิม 3.97% โครแอต 1.1% ยิปซี (โรมา) อียิปต์ และอิชคาลี 0.46%

เมืองหลวงของมอนเตเนโกร คือ “พอดกอรีกา” เป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ มีเนื้อที่ทั้งประเทศมีเพียง 13,812 ตารางกิโลเมตร เมืองท่องเที่ยวสำคัญ คือ “บุดวา” เมืองชายทะเลเอเดรียติก ซึ่งมีเป้าหมายพัฒนาการท่องเที่ยวให้เป็นอุตสาหกรรมสำคัญของประเทศ

มอนเตเนโกรจึงตั้งเป้าขอเข้าเป็น ส่วนหนึ่ง ของ “เชงเก้น แอเรีย”หรือพื้นที่ในภาคพื้นยุโรปที่สามารถเดินทางผ่านแดนได้โดยไม่ต้อง ประทับตราวีซ่า ซึ่งจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวจากนอกพื้นที่สามารถขอวีซ่าเพียงครั้งเดียวแต่ สามารถเดินทางไปได้ทุกประเทศใน“เชงเก้นแอเรีย” ของยุโรป วีซ่าเข้ากลุ่มประเทศเหล่านั้นเรียกว่า “เชงเก้น วีซ่า” แต่เดิมสามารถเดินทางเข้า 15 ประเทศ คือเบลเยียม เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส กรีซไอซ์แลนด์ อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์โปรตุเกส เยอรมนี ออสเตรีย สวีเดน และสเปน

เป้าหมายของนักเดินทางที่ไปมอนเตเนโกร ส่วนใหญ่จะไม่พลาดการท่องเที่ยวในเมือง “พอดกอรีกา” ที่สภาพบ้านเรือนแบบดั้งเดิม และอาคารสูงแบบใหม่ มีทะเลสาบ และภูเขาสูง มีต้นไม้น้อยใหญ่ปกคลุมเขียวขจี ส่วนเมืองอื่นๆที่ไม่ควรพลาดได้แก่ เมือง บุดวา , เมืองบาร์, เมืองกอตอร์, เมืองเพอราสต์ เป็นต้น แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญ เช่น ชายหาดเวลิกา พลาซา (Velika Plaža) , เทือกเขาสลาโกลาตา (Zla Kolata) ที่สูงที่สุดของประเทศ , ทะเลสาบสกาดาร์ (Skadar Lake), แคนยอนแห่งแม่น้ำทานา (Tara River Canyon) ซึ่งใช้เป็นที่ล่องเรือเที่ยวชมธรรมชาติในป่าเขา, อุทยานแห่งชาติเดอร์มิเตอร์ (Durmitor), เวิ้งอ่าวกอตอร์ ซึ่งกว้างใหญ่ที่สุดของประเทศ

ด้วยความสวยงามของสถานที่หลายแห่ง หลายเมืองของมอนเตเนโกรได้กลายเป็นส่วนหนึ่ง ในภาพยนตร์เบาสมอง The Brothers Bloom (2008) เรื่องราวของพี่น้องนักต้มตุ๋นที่คิดแผนการใหญ่ก่อนวางมือ

พี่น้องสองหนุ่มที่เรียนรู้วิชามารตั้งแต่วัยเด็กจนโตเป็นหนุ่ม คนพี่ “สตีเฟ่น” (มาร์ค รัฟฟาโล) เป็นคนวางแผนเขียนบท ให้คนน้อง “บลูม“ (เอเดรียน โบรดี) เป็นตัวละครหลักในการดึงความสนใจเหยื่อ โดยมีอีกหนึ่งสาวแบงแบง (ริ งโกะ คิคุชิ) เป็นผู้ช่วย และมีตัวประกอบอีกหลากหลายเพื่อความสมจริงให้เหยื่อได้หลงเชื่ออย่างสนิทใจ

แต่แล้วบลูมผู้น้องกลับคิดได้ว่าควรออกมาพบโลกแห่งความเป็นจริงโดยไม่ ต้องพึ่งพาแผนการของพี่ชาย เขาขอทำงานกับสตีเฟ่นเป็นครั้งสุดท้ายก่อนวางมือ โดยเข้าไปตีสนิทกับ “เพเนโลพี” (ราเชล ไวซ์) ทายาทมหาเศรษฐีผู้เปลี่ยวเหงาจากนิวเจอร์ซีย์

เพื่อให้การหลอกลวงแนบเนียนสมฐานะทั้งเพเนโลพี บลูมพร้อมด้วยสตีเฟ่น และแบงแบง ผู้ช่วยสาวของพวกเขา ได้ร่วมเดินทางข้ามมหาสมุทร เดินทางไปทั่วมอนเตเนโกร ในเมืองบาร์ เมืองบุดวา เมือง เปรโตวัค กรุงพอดกอรีกา และประเทศใกล้เคียง ทั้งโรมาเนีย, สาธารณรัฐเชค และเซอร์เบีย

The Brothers Bloom ผลงานที่นำดาราระดับรางวัลออสการ์หรือเคยเข้าชิงรางวัลมาประชันกันในบทบาท สนุกสนานเฮฮา แตกต่างที่เคยได้รับบทเคร่งขรึมและจริงจัง นอกจากความสนุกสนานพอประมาณซภาพยนตร์ก็ทำให้คนดูได้ตื่นตากับทัศนียภาพของ เมืองต่างๆในยุโรปพร้อมไปด้วย

มอนเตเนโกยามนี้เย็นสบายกว่าในเมืองไทย เรียกได้ว่าตรงกันข้ามกับบรรยากาศร้อนแทบตับแตกในท้องถนนฝ่านฟ้าอย่างสิ้น เชิง จึงไม่แปลกใจที่จะมีเศรษฐีจากเมืองไทยไปนั่งจิบกาแฟในเมืองบุดวา แห่งมอนเตเนโกด้วยท่าทีที่สบายใจ ปล่อยให้ไพร่ทาสตรากตรำอาบแดดต่อไป

แต่ใครจะไปรู้ว่าแม้บางคนจะอยู่ในสถานที่เย็นฉ่ำเพียงใด ในใจนั้นอาจร้อนทุรนทุรายราววกับโดนเพลิงนรกแผดเผาอยู่.

 

Country : Montenegro

Capital : Podgorica

Population : 672,180

Film : The Brothers Bloom (2008)

Director : Rian Johnson

Cast : Adrien Brody, Rachel Weisz, Mark Ruffalo, Rinko Kikuchi

view