สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฤดูภาษีเงินได้นิติบุคคล

จาก เดลินิวส์ออนไลน์
อ.สุเทพ พงษ์พิทักษ์



เมื่อไม้ยืนต้นบรรดาที่ดอกสีเหลืองเรืองรองทั้งหลาย และสีชมพูเริ่มออกดอกบานสะพรั่งอยู่เต็มต้น ไล่ไปตั้งแต่เหลืองเชียงราย ตั้งแต่ราวเดือนกุมภาพันธ์ต่อมีนาคม พอเข้าเดือนมีนาคมเหลืองปรีดียาธรก็เริ่มบานต่อเนื่องสักสองสามสัปดาห์ จนดอกหล่นฟูมดิน ย่างเข้าเดือนเมษายน เราได้เห็นดอกคูน (ราชพฤกษ์) ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติออกดอกเหลืองอร่าม สะพรั่ง ต่อด้วยดอกนนทรี และชมพูพันธุ์ทิพย์ (ตาเบบูญ่า) สีชมพูอ่อน ดอกขาวอมเหลือง ของลีลาวดี (ลั่นทม) ก็โบกไสวรับลมร้อนอย่างท้าทาย ข้างใต้ต้นก็มีชวนชมหลากหลายสีน่าชมนัก เคียงข้างเป็นแถวเป็นแนว ดอกเข็มขาว แดงชมพู ส้ม เหลือง ก็บานแข่งไม่ให้น้อยหน้ากัน กอต่อมาเป็นช่อตระหง่านทั้งเหลืองจัดจ้าน และแดงแสบสัน พุทธรักษาก็ขอบานแข่งด้วย
   
ได้ชมดอกไม้จนเพลินตาเพลินใจ แม้ไม่เหลือบดูปฏิทิน เราต่างก็รู้ว่าเดือนนี้เป็นเดือนอะไร โดยเฉพาะชาวไทย เมืองพุทธ ต่างก็รู้ว่า ย่างเข้าสู่ช่วงเดือนที่ร้อนที่สุดของปีแล้ว หญ้าแห้ง ดินแตกระแหงรอรับฝนฤดูร้อนช่วงวันสงกรานต์ ชาวนารอไถนาเพื่อหว่านกล้าไว้ดำตอนเดือนหก ที่ฝนตกพรำ ๆ เวลาว่าง ๆ อ้อยอิ่งเช่นนี้ คนไทยรวมตัวกันเพื่อร่วมทำบุญตักบาตร ตามประเพณี สรงน้ำพระ ก่อพระเจดีย์ทราย เล่นน้ำวันสงกรานต์ เพื่อทำใจให้อิ่มเอิบเบิกบาน เมื่อใจเย็นแม้จะร้อนกาย ก็ไม่ทำให้เราคนไทยเสียสติ
   
วัฒนธรรมอันดีงามเช่นนี้ ตกทอดมาแต่บรรพบุรุษ หยั่งรากฝังลึกแน่นหนามายาวนาน จวบจนกระทั่งปีนี้ปี 2553 
   
หลายท่าน เรียกดอกไม้เหล่านั้นว่า “ดอกไม้ภาษี” เพราะเป็นเครื่องเตือนใจนักบัญชีภาษีอากรว่าต้องรีบเร่ง กระทำหน้าที่ทางบัญชีและภาษีอากร ย่างเข้าเดือนเมษายน หมดหน้าภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแล้ว จากนี้ไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2553 เป็นช่วงเวลาสุดท้ายของกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลของ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีตรงกับ วันที่ 31 ธันวาคม 2552 ซึ่งกำหนดเวลายื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.50 ภายใน 150 วัน นับแต่วันสุด ท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีจะตรงกับวันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม จึงต้องเลื่อนออกไปเป็นวันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม อันเป็นวันเดียวกับวันสุดท้ายของกำหนดเวลายื่นงบการเงินให้กรมพัฒนาธุรกิจ การค้า กระทรวงพาณิชย์ ครับ
   
ได้พูดคุยกับนักบัญชีของหลายธุรกิจ โดยเฉพาะบริษัทมหาชน และบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งกำลังจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่ตามกำหนดของกฎหมาย ต้องจัดให้มีการประชุมภายในสี่เดือนนับแต่วันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชี เพื่อรับรองงบการเงิน โดยเฉพาะงบดุลที่มีผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (ซีพีเอ) ได้ทำการตรวจสอบและแสดงความเห็น ในงบการเงินเหล่านั้นรู้จำนวนภาษีเงินได้นิติบุคคลที่ต้องชำระตามแบบ ภ.ง.ด.50 โดยปรับปรุงให้เป็นไปตามเงื่อนไขของกฎหมายภาษีอากรในส่วนที่มีหลักเกณฑ์ ไม่สอดคล้องต้องกันแล้ว แต่ท่านก็บอกว่า ยังไม่พร้อมที่จะยื่นแบบ และชำระภาษีเงินได้นิติบุคคล ท่านบอกว่า ยังกรอกแบบ ภ.ง.ด.50 ไม่เสร็จ สงสัยว่า จะรอให้ใกล้ ๆ วันสุดท้าย ซึ่งกระทำได้ตามสิทธิ ไม่มีผู้ใดเดือดร้อนและเสียหายครับ.

view