สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กอร์ปศักดิ์ เปิดใจความหวังสุดท้ายก่อน นองเลือด อยู่ที่ เจรจา ทำงานแข่งกับเวลา ปิดลับสุดยอด

จากประชาชาติธุรกิจ

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปาฐกาพิเศษเมื่อวันที่ 22 เมษายน เรื่อง “สถานการณ์ล่าสุดในมุมมอง และทรรศนะของเลขาธิการนายกรัฐมนตรี” ในงานประชุมใหญ่สามัญประจำปีสมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เป็นความผิดพลาดของรัฐบาลที่ไม่ได้สร้างเกราะป้องกันตัวเอง หลังจากเหตุการณ์เมษายนปีที่แล้ว ด้วยการลงไปแก้ปัญหาให้ครบ เพราะคิดว่า ปัญหาจะไม่เกิดขึ้นอีก ที่ผ่านมา รัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับปัญหาเศรษฐกิจเป็นส่วนใหญ่ จนมีการชุมนุมเกิดขึ้นอีก และปัญหาก็ใหญ่ขึ้น แต่เชื่อว่ าปัญหาต้องมีวันจบ และรัฐบาลจะไม่ให้เกิดความผิดพลาดเป็นครั้งที่ 2 โดยรัฐบาลจะยื่นมือเข้าไปแก้ปัญหาความเดือดร้อนของคนเสื้อแดง และดูว่า มีความไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นในส่วนใดบ้าง เพื่อสร้างเกราะป้องกันไม่ให้มีเหตุการณ์เมษายนเกิดขึ้นอีกในปีต่อๆไป

 นายกอร์ปศักดิ์กล่าวว่า สำหรับการแก้ปัญหานั้น  รัฐบาลยังไม่ลดความพยายามในการเจรจา เพราะเชื่อว่า ความหวังและทางออกอยู่ที่การเจรจา เหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เมษายนจบลงได้เพราะการเจรจรา โดยตนได้โทรคุยกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หนึ่งในแกนนำนปช. เพียง 15 นาทีก็ตกลงกันได้ ต่างฝ่ายก็หยุดแล้วก็ถอยกลับ จึงเชื่อว่า "hope at last" หรือความหวังสุดท้ายยังมีอยู่ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ด้วยการเจรจา แต่คงไม่ใช่ในรูปแบบเรียลลิตี้โชว์เหมือน 2 ครั้งที่ผ่านมา เพราะต่างฝ่ายต่างพูดในบทบาทของตัวเอง พูดถึงแต่ความหลังที่มีแต่ความขมขื่น ไม่ได้พูดถึงเรื่องอนาคตที่ตกลงกันได้ 

 “ความหวัง และทางออก ถามผมก็บอกว่า ได้จากการเจรจาอย่างเดียว แต่การเจรจานั้นมีก็บอกไม่ได้ ไม่มีก็บอกไม่ได้ ที่สำคัญเจรจาก็ต้องเอาผลประโยชน์ส่วนตัวออกไปเลย ไม่พูดถึงความหลัง ต้องถอยคนละหลายๆก้าว  เพราะถ้าประเทศชาติเดินไปได้ ความหลังก็แก้ได้  ผมไม่เคยยอมแพ้ ความหวังยังมีอยู่  และพยายามทำงานแข่งกับเวลา ซึ่งคงจะรู้ภายในไม่กี่วันว่าไปในทิศทางไหน” เลขาธิการนายกรัฐมนตรีกล่าว

นายกอร์ปศักดิ์กล่าวว่า  ไม่เชื่อว่าการสลายม็อบจะสามารถแก้ไขปัญหาระยะยาวได้ แต่รัฐบาลจะต้องจัดการกับแดงเทียม และกองกำลังที่ไม่ทราบฝ่าย ซึ่งรัฐบาลรู้ว่าเป็นฝ่ายใด คนที่ทำผิดก็ต้องจัดการตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามคนที่มาแบบบริสุทธิใจก็มีมาก ความยากคือการแยกคนเหล่านี้ออกมา เหมือนกับการแยกไข่แดงออกจากไข่ขาว ซึ่งขณะนี้ก็กำลังไล่ล่ากันอยู่ แต่ไม่ได้บอก

  นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวถึงการทำงานของรัฐบาลกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ว่า  ยืนยันว่าการที่ ผบ.ทบ.เสนอให้รัฐบาลยุบสภานั้น ไม่ได้คิดต่างจากรัฐบาล เพราะไม่ได้ระบุว่า รัฐบาลจะต้องยุบสภาวันนี้ พรุ่งนี้ และรัฐบาลเองก็พร้อมจะยุบสภาใน 9 เดือน ส่วนที่มีการมองว่าพล.อ.อนุพงษ์ไม่กล้าลุยนั้น คิดว่า ทำถูก เพราะรัฐบาลและทหารต่างไม่มีใครอยากสลายการชุมนุม ส่วนที่มีข่าวลือออกมาตลอดว่ารัฐบาลจะสลายการชุมนุม เพราะมีคนพยายามสร้างสถานการณ์

นายกอร์ปศักดิ์กล่าวว่า  นอกจากนี้ยังเห็นว่าการกระทำของอดีตนายกรัฐมนตรี 2 คน(พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ, นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์)ที่พยายามดึงเบื้องสูงเข้ามาเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ เป็นสิ่งไม่พึงทำ และเป็นการกระทำที่แย่มาก

“เราทุกคนต้องอดทน คราวที่แล้วไม่อดทน จึงเกิดการปฏิวัติและมีภาพนำดอกกุหลาบมาให้ทหาร ตอนนี้ก็เริ่มมีการนำดอกกุหลาบมาให้ทหารอีก ผมก็ใจหายวาบ จึงอยากให้ทุกคนอดทน การแก้ปัญหาด้วยระบบประชาธิไตย ข้อเสียคือช้า แต่เราต้องอดทน อย่าไปสนับสนุนการปฏิวัติ” นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

view