สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ราช ไม่ ประสงค์กับ สีลม ให้รัฐบาลฟัง

จาก โพสต์ทูเดย์

ถ้ารัฐบาลไม่เอาใจใส่ต่อกระแสความเดือดร้อนของชาวบ้าน ที่สุดรัฐบาลชุดนี้ก็อาจจะพาประเทศไทยไปพบจุดจบเหมือนครั้ง พ.ศ. 2310 นั้นก็ได้

โดย...ทวี สุรฤทธิกุล

มองอย่างหยาบๆ ในความขัดแย้งของสังคมไทยขณะนี้ อาจจะมองได้ว่าคนไทยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มแล้วโดยปริยาย หนึ่ง คือม็อบของผู้ที่คิดร้ายต่อประเทศ(อาจจะโดยจงใจคือพวกแกนนำ หรือไม่จงใจคือชาวบ้านที่ลุ่มหลงมาเข้าร่วม) ที่มีแกนการชุมนุมอยู่ที่แยกราชประสงค์ และสอง คือม็อบของผู้ที่อยากให้ประเทศคืนสู่ความสงบ ที่มีจุดร่วมและเริ่มต้นจากบริเวณสีลม

ม็อบราชประสงค์ได้เปลี่ยนสีเสื้อจากสีแดงมาเป็นหลากหลายสี ที่แกนนำเขาบอกว่าไม่ได้ลอกเลียนม็อบของคนเสื้อหลากสีที่ขยับขยายการชุมนุม ไปรอบๆ กรุงเทพฯ ตั้งแต่ปลายสัปดาห์ก่อน แต่เป็นเพราะว่ารักตัวกลัว(ตนเอง)ตาย จึงต้องเปลี่ยนสีเสื้อเพื่อป้องกันตัวเอง

ในขณะที่ม็อบสีลมได้หลอมรวมเข้ากับม็อบคนเสื้อหลากสี พร้อมกันนั้นก็มีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือม็อบเสื้อเหลืองในอดีต ก็ออกมาให้การสนับสนุน และเชื่อกันว่าคนในกลุ่มหลังนี้คือคนกลุ่มใหญ่ในสังคม ที่อยากจะเห็นบ้านเมืองคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ทั้งนี้ด้วยข้อเสนอที่สอดคล้องกันว่า “ท่านประธานฯ เอ๊ย ท่านนายกฯ ต้องแข็ง”

ผู้เขียนเคยเปรียบเทียบว่าม็อบชาวสีลมนี้คล้ายกันกับการเกิดขึ้นของชาว บ้านบางระจันก่อนที่จะเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ใน พ.ศ. 2310 คือเกิดขึ้นเองด้วยการรวมตัวของชาวบ้านผู้เดือดร้อน อันเนื่องมาจากความเบื่อหน่ายในความไม่เอาไหนของผู้ปกครอง ซึ่งในยุคก่อนคือความหน่อมแน้มในการจัดกระบวนทัพที่จะต่อสู้กับพม่าผู้ รุกราน ส่วนในปัจจุบันคือความไม่เอาจริงเอาจังและย่อหย่อนที่จะใช้กฎหมายปราบผู้ก่อ การร้ายของทหารและตำรวจ

ที่น่ากลัวก็คือ ถ้ารัฐบาลไม่เอาใจใส่ต่อกระแสความเดือดร้อนของชาวบ้าน ที่สุดรัฐบาลชุดนี้ก็อาจจะพาประเทศไทยไปพบจุดจบเหมือนครั้ง พ.ศ. 2310 นั้นก็ได้

การที่ท่านนายกรัฐมนตรี “พระสังข์มาร์ค”ยังหลบซ่อนอยู่ใต้เปลือกการคุ้มครองของกองทัพ ย่อมแสดงว่าท่านเองก็รักตัวกลัว(ตนเอง)ตายเป็นที่สุด แล้วท่านจะไม่ถามประชาชนทั้งประเทศ|ดูบ้างหรือว่า เขาไม่รักตัวกลัว(ตัวเขาและญาติพี่น้อง)ตายบ้างหรือไร

ท่านปล่อยให้ม็อบแดงหลากสีเพ่นพ่านไปทั่วเมือง ซึ่งท่านก็รู้ว่าคนพวกนี้ต้องการจะออกไปล่อเป้าให้ทหาร ตำรวจ และ “มือที่สาม” ออกมาฆ่าประชาชน เพื่อให้เหตุการณ์ลุกลามรุนแรง จะได้สร้างความอาฆาตแค้นในหมู่ประชาชน เกิดการจลาจล และพวกแดงก็หวังว่าประชาชนที่เขาทนความ “ไร้ฝีมือ” ของรัฐบาลไม่ได้นี้จะออกมาร่วมขับไล่รัฐบาลด้วย

ท่านก็รู้ดีว่าม็อบแดงต้องการให้เกิดการปฏิวัติ

ประชาชน ต้องการสร้างรัฐไทยใหม่ ต้องการเอาใครกลับมาเป็นประธานาธิบดี โดยการล้มล้างสถาบันที่เราเคารพเทิดทูน คนพวกนี้พยายามใช้จุดอ่อนของรัฐบาลที่ “ไม่ได้รับความเคารพเชื่อถือ” จากฝ่ายทหารและตำรวจ รวมทั้งข้าราชการ “แดง” อีกจำนวนมาก มาเป็นอาวุธทำลายรัฐบาล

ผู้เขียนเพิ่งมารู้ซึ้งว่าชาวสีลมและคนที่ถูกม็อบแดงคุกคามนั้นรู้สึก “ทุกข์ทรมาน” แสนสาหัสเช่นไร ก็เมื่อมาเจอเหตุการณ์ในตอนบ่ายของวันที่ 28 เม.ย. เข้าด้วยตนเองร่วมกับชาวบ้านในย่านวิภาวดี หลักสี่ ดอนเมือง และบางเขน (และกระจายไปในพื้นที่อื่นๆ โดยรอบ) ที่ต้องเสี่ยงภัยอยู่บนถนนวิภาวดีในบ่ายวันนั้น

วันนั้นรถติดตั้งแต่บ่ายถึงค่ำ ในซอยวิภาวดี 64 ที่เชื่อมโยงไปถึงซอยย่อยที่ผู้เขียนอาศัยอยู่|มีคนเสื้อแดงที่หนีจากถนน ใหญ่เข้ามาหลบซ่อนสร้างความน่ากลัวยิ่งนัก ในขณะที่พวกมอเตอร์ไซค์รับจ้างปากซอยส่งเสียงเชียร์เหมือนดูมวย ภรรยาของผู้เขียนต้องรอด

สถานการณ์อยู่ในตึกที่ทำงานที่ศูนย์ราชการบนถนนแจ้งวัฒนะจนถึง 2 ทุ่ม เพราะรถติดมากออกมาไม่ได้ ส่วนผู้เขียนพยายามจะออกไปรับ แต่ข้ามสะพานข้ามแยกวิภาวดีไม่ได้ ฝนก็ตกหนัก ไฟฟ้าดับตั้งแต่บ่าย 4 โมง กว่าจะมาแก้ไขได้ก็เกือบตี 2 บ้านที่อยู่ในซอยลึกจึงดูมืดมิดน่ากลัว บ้านใกล้ๆ กันที่มีเด็กเล็กส่งเสียงร้องตลอดคืน ติดต่อการไฟฟ้าฯ และ โทร. 1555 สายด่วน กทม. ก็ไม่ได้เรื่อง ฯลฯ

ตื่นเช้าคนข้างบ้านออกมาระบายให้ผู้เขียนฟังด้วยหน้าตาที่อิดโรยและยัง ตกใจไม่หาย (เช่นเดียวกันกับคนอื่นๆ ที่ต้องมาประสบชะตากรรมเช่นนี้) บอกว่าเขาเห็นรถ “พวกแดง” ผ่านมาตั้งแต่บ่ายโมงเศษๆ ส่งเสียงมาบนรถทางเครื่องขยายเสียงด้วยเสียงที่ดังมาก แต่ไม่เห็นมีเจ้าหน้าที่บ้านเมืองเข้ามาดูแลอะไรเลย ทั้งที่ในซอยวิภาวดี 62 ถัดไปนั้นเป็นที่ตั้งของตำรวจปราบจลาจล ตกค่ำจึงเห็นมีตำรวจชุดดำๆ มายืนอยู่ปากซอยราว 10 คน ที่ชาวบ้านแอบนินทาว่าน่าจะหนีม็อบเข้ามาหลบซ่อนอยู่ในซอยนี้เช่นกัน

ไม่ทราบว่าท่านนายกฯ รองฯ สุเทพ ท่านอนุพงษ์ และท่านปทีป ได้ทราบ “ความรู้สึก” ของชาวบ้านในขณะนี้บ้างหรือไม่ ลูกน้องได้เอาภาพข่าวและการให้สัมภาษณ์จากชาวบ้านไปให้ท่านดูบ้างหรือไม่ ท่านไม่มีญาติมิตรที่เดือดร้อนเช่นนี้บ้างเลยหรือ ?

ผู้นำเหล่านี้ให้สัมภาษณ์แล้วตอบอยู่อย่างเดียวเหมือนๆ กันว่า “กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด” “ขอให้อดทน” “เราไม่อยากเห็นประชาชนตาย” ฯลฯ แต่ท่านรู้บทบาทท่านบ้างไหมว่า นี่คือสถานการณ์พิเศษ กฎหมายพิเศษทุกฉบับก็หนุนท่านอยู่ แล้วท่านทำอะไรในความเป็นพิเศษที่มีให้ท่านนี้ได้บ้าง

เมื่อไหร่ท่านจะยอมรับความจริงว่า ข้าราชการ ทหาร และตำรวจ ในความดูแลของท่าน “บ้อลัก” หมดสมรรถภาพหรือใช้การไม่ได้เสียแล้ว ไล่คนพวกนี้ออกไปบ้างก็ได้ แล้วรับสมัครชาวสีลมหรือคนจากที่ต่างๆ ที่กล้าหาญไปทำหน้าที่แทน

เมื่อไหร่จะจับแกนนำที่ “แดงตั้งแต่หัวถึงหาง” นี้ได้สักคน !

เมื่อไหร่จะเอาคนที่คิดล้มล้างสถาบันมาประจานได้บ้าง !

เมื่อไหร่จะจัดการกับเครือข่าย “จัญไร” เหล่านี้ให้สิ้นซาก !

รู้ทั้งรู้ว่ากลุ่มคนที่ราชประสงค์นี้ เป็นกลุ่มคนที่ “ไม่พึงประสงค์”

รู้ทั้งรู้ว่ากลุ่มคนที่ราชประสงค์นี้เป็นกลุ่มคนที่กำลัง “แพร่โรคร้าย”

รู้ทั้งรู้ว่ากลุ่มคนที่ราชประสงค์นี้เป็นกลุ่มคนที่กำลัง “ทำลายประเทศไทย”

แต่ ฯพณฯ และท่านผู้มีอำนาจหน้าที่ทั้งหลายก็ไม่เห็นจะทำอะไร

ชาวสีลมและคนทั่วประเทศกำลังติดตามดู “น้ำหน้า” ของท่าน

รึว่านี่เรากำลัง “สีลมให้รัฐบาลหรือตัวอะไรฟัง” กันแน่ ?


view