สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สลายม็อบแดง อาฟเตอร์ช็อก เจ้าสัวซีพี-จิราธิวัฒน์-โสภณพนิช-ล่ำซำ ปาดน้ำตา ทุนปชป.พังยับ

จากประชาชาติธุรกิจ

อาฟเตอร์ช็อก สลายม็อบแดง รุนแรงเกินคาด เกิดคำถามขึ้นกลางควันไฟว่า ไฉน เป้าหมายวางเพลิงล้วนเป็นทุนเก่าฟากประชาธิปัตย์ บังเอิญหรือว่าจงใจ ยากพิสูจน์ ? แต่ที่แน่ๆ "ห้างเกสร-โรงแรมเอราวัณ" กลุ่มทุนไทยรักไทย อยู่รอดปลอดภัย เรามีคำตอบ ?

ภายหลังการสลายตัวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่บริเวณแยกราชประสงค์ พร้อมๆกับการเดินทางเข้ามอบตัวของแกนนำ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายขวัญชัย ไพรพนา นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา ไม่มีใครคาดคิดว่าจะนำมาซึ่งความเสียหายทางเศรษฐกิจมหาศาล


 เมื่อกลุ่มมวลชนจำนวนหนึ่งก่อเหตุเผาทำลายโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ธนาคาร ร้านสะดวกซื้อ หลายสิบแห่ง
ไม่เพียงสัญลักษณ์ทางอำนาจรัฐ  ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) การไฟฟ้านครหลวง สาขาคลองเตย ธนาคารกรุงไทย 2 อย่างน้อย 2 แห่ง  , ธนาคารนครหลวงไทย 2 แห่ง   ธนาคารออมสิน อย่างน้อย 1 แห่ง  ศาลากลางในต่างจังหวัดอย่างน้อย 4 แห่งจะถูกเผาทำลายเท่านั้น แต่สัญลักษณ์ทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่เป็นฐานทุนให้รัฐบาลย่อยยับ   


ธนาคารกรุงเทพฯถูกเผาทั้งในกรุงเทพและต่างจัวหวัดอย่างน้อย  21 แห่ง
ธนาคารกสิกรไทย อย่างน้อย  2 แห่ง
ร้านสะดวกซื้อ 7-11 นับสิบ
ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด


 นอกจากนี้ยังมีโรงภาพยนตร์สยาม ,อาคารในสยามซอย 4-5 อาคารสูง 8 ชั้น, โรงแรมเซนทราแกรนด์ , อาคารมาลีนนท์ ,ห้างสรรพสินค้าเซ็นเตอร์วัน ,อาคารมหาทุนพลาซ่า ,อาคารไม่มีชื่อข้างสำนักงาน ป.ป.ส , ร้านขายทอง บริเวณถนนพหลโยธิน ซอย 1,  ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือพระนคร ,อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ,โรงแรมแกรนด์ไดมอน พันทิพย์ และ บิ๊กซี ราชดำริ   ล้วนได้รับผลกระทบทั้งทางตรง ทางอ้อมจากอาฟเตอร์ช็อกทั้งสิ้น


 กลุ่ม ซี.พี.ของตระกูลเจียรวนนท์ เจ้าของ 7-11 ผู้บริจาคอันดับหนึ่งของประชาธิปัตย์ ถูกถล่มยับบนเวทีม็อบแดงที่สะพานผ่านฟ้าแทบทุกคืน อาคารสำนักงานใหญ่ย่านสีลมยังถูกปิดล้อมเมื่อวันที่ 6 เมษายน อีกต่างหาก


 เจ้าสัว ซี.พี.มีความผูกพันส่วนตัวและทางธุรกิจกับ สุเทพ เทือกสุบรรณ มานาน  อาณาจักรฟาร์มกุ้งนับพันไร่ของ "สุเทพ"ที่จ.สุราษฎร์ธานี แม้ไม่มีคน ซี.พี.ถือหุ้นโดยตรง แต่อาหารกุ้งที่ต้องใช้จำนวนมากล้วนสั่งซื้อจากบริษัทของเจ้าสัว ซี.พี.แทบทั้งนั้น
ว่ากันว่าการเข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯของนายสุชัย วีระเมธีกุล อดีตเขยซี.พี. ในรัฐบาลประชาธิปัตย์ เชื่อกันว่ามาจากคอนเนกชั่นลึกของนายสุเทพอีกด้วย


 ถัดมาแบงก์กรุงเทพของคนตระกูลโสภณพนิช ผู้บริจาคเงินรายใหญ่รองลงมา  มีตำแหน่งรัฐมนตรี 1 คนคือคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ


 ตระกูลโสภณพนิชถูกจับโยงว่าอยู่ใน "คณะ 11" ใกล้ชิด  พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ในช่วงที่ผ่านมาถูกถล่มเละกรณีสนามกอล์ฟเขาสอยดาว จ.จันทบุรี กรณีลอบปาระเบิดหน้าธนาคารกรุงเทพสำนักงานใหญ่ และ สำนักงานสาขาใน จ.พะเยา กระทั่งสาขาของธนาคารหลายแห่งถูกเผาเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ถือว่าบาดเจ็บ ชนิดต้องจดจำไปอีกนาน  


ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ พลาซ่า ของกลุ่มจิราธิวัฒน์  แม้ไม่ใช่ผู้บริจาครายใหญ่ ตามข้อมูลเงินบริจาคที่แจ้งต่อ กกต. แต่บริษัท เตียงจิราธิวัฒน์ จำกัด ก็มีชื่อบริจาคด้วยรายหนึ่ง     นับจากพื้นที่ราชประสงค์ ถูกปิดล้อมพื้นที่ใหม่ ๆ ห้างของเจ้าสัวจิราธิวัฒน์ (ผู้ถือหุ้นในบริษัทโพสต์พับลิชชิ่ง)  สูญเสียรายได้ไปจำนวนมาก แม้นบริษัทโพสต์พับลิชชิ่งได้รับสัญญาจากกรมประชาสัมพันธ์ในการเข้าไปรับทำ ข่าวให้สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที (ช่อง11) เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมาก็ตาม แต่การสูญเสีย "เซ็นทรัลเวิล์ด" ไปต่อหน้าต่อตาถือว่ามหาศาล


 กลุ่มล่ำซำของตระกูลล่ำซำ มีความเกี่ยวพัวกับประชาธิปัตย์ผ่านสายนายโพธิพงษ์ ล่ำซำ แม้ธนาคารกสิกรไทยได้รับความเสียหายเพียง 2 แห่ง แต่บริษัทล็อกเลย์ซึ่งเกี่ยวดองกับล่ำซำในย่านคลองเตยก็หวิดวอดในกองเพลิง ด้วยเหมือนกัน 


         ไม่นับรวมกลุ่มศรีวิกรม์เจ้าของห้างเกษรพลาซ่า ของนายเฉลิมพันธ์ คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ นายทุนประชาธิปัตย์  , กลุ่มดุสิตธานีของท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย เจ้าของโรงแรมดุสิตธานี ,นางสุนงค์ สาลีรัฐวิภาค  (ลูกสาวท่านผู้หญิงชนัตถ์) ภรรยานายพีระพันธ์  เจ้าของศูนย์การค้าเพนนินซูล่า  และผู้ได้รับผลกระทบโดยอ้อมอย่างกลุ่มเดอะมอลล์ในนามบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป เจ้าของบริษัท สยามพารากอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด บริษัท สยามพารากอน รีเทล จำกัด


     ล้วนเป็นกลุ่มทุนสายประชาธิปัตย์ทั้งสิ้น


 เบ็ดเสร็จกลุ่มทุนสายอำนาจรัฐเหล่านี้ได้รับความเสียหายทั้งทางตรงทาง อ้อมประเมินขั้นต่ำพันล้านบาท


 วันนี้ถ้าหาก เซ็นทรัลเวิลด์ยังเป็นสมบัติของนายอุเทน เตชะไพบูลย์ พ่อนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อดีตรมช.พาณิชย์ ยุครัฐบาลสมัคร สุนทรเวช คนใกล้ชิด พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ


 หรือมีคนตระกูลชินวัตร เป็นเจ้าของ


 บางทีห้างยักษ์แห่งนี้อาจไม่จมไปกับทะเลเพลิง  ?

view