สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้าวแกงรสดี เจ๊เกียงวัดไผ่เงิน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

บรรยากาศหน้าร้าน
       ตามถนนหนทาง ตามตรอกซอกซอยต่างๆ มักจะมีร้านขายข้าวแกงตั้งเรียงรายให้เลือกซื้อเต็มไปหมด จนบางที "ผ่าน มาแวะกิน" ก็ไม่รู้จะเลือกเข้าร้านไหนดี เพราะแต่ละร้านก็จะมีจุดเด่นที่เอาไว้ดึงดูดใจลูกค้าแตกต่างกันไป ส่วนร้านที่จะมาแนะนำกันในวันนี้ เป็นร้านขายข้าวแกงเล็กๆ แต่รสชาติอร่อย แถมราคาก็สบายกระเป๋าอีกด้วย
       
       ร้านนี้ชื่อ "เจ๊เกียงวัดไผ่เงิน" อยู่ปากซอยวัดไผ่เงิน29 ถนนจันทร์ ย่านสาธุประดิษฐิ์ เปิดขายมาถึง 30 ปีแล้ว ซึ่งทั้งลูกค้าขาประจำ และขาจรที่ผ่านไปมาต่างก็ติดใจในรสชาติของอาหารที่เจ๊เกียงเป็นคนคิดค้นและ ปรับปรุงเอง โดยจะเน้นเมนูอาหารจีน ควบคู่อาหารไทย ส่วนรสชาติของอาหารจะเน้นที่รสกลางๆ ไม่จัดจ้าน หรือจืดชืดจนเกินไป

กุ้งสลัด
       สำหรับมื้อนี้ที่ "ผ่านมาแวะกิน" เข้าไปลองลิ้มชิมรส ก็มีอยู่หลายเมนูที่น่ากิน อย่างเมนูนี้ กุ้งสลัด(120บาท) จะเลือกกุ้งทะเลสดๆ นำมาปรุงรสด้วยเครื่องเทศ จากนั้นนำกุ้งไปทอด รอจนสุกเป็นสีเหลืองทองน่ากินจึงตักขึ้นสะเด็ดน้ำมัน เสิร์ฟพร้อมกับผักสดและน้ำสลัดที่มีสูตรพิเศษของทางร้าน เนื้อกุ้งสดหวาน กรอบนอกนุ่มใน ได้กลิ่นเครื่องเทศเล็กน้อย อร่อยเข้ากันกับน้ำสลัดเป็นอย่างดี

ปูผัดผงกะหรี่
       จานต่อไปคือ ปูผัดผงกะหรี่(100บาท) โดยจะใช้ปูม้าสดๆ ทำให้ได้เนื้อปูที่มีรสหวาน ไม่คาว นำปูมาสับเป็นชิ้น ลงผัดกับเครื่องปรุงผงกะหรี่ ไข่ไก่ตีจนขึ้นฟู ใส่แป้งข้าวโพด ผัดจนเครื่องปรุงเข้าเนื้อ ก็ตักใส่จาน แต่งหน้าด้วยพริกชี้ฟ้าหั่นบางๆ ชิมแล้วได้รสหวานจากเนื้อปู และรสผงกระหรี่เข้มข้น
       
       มาต่อกันด้วยเมนู กระเพาะปลาตุ๋นยาจีน (50 บาท) ที่ทางร้านเลือกใช้เนื้อกระเพาะปลาเกรดดี นำมาต้มให้น้ำมันในกระเพาะปลาออกไปให้หมด จากนั้นปรุงน้ำแกงกระดูกหมู ใส่เหล้าจีน เครื่องยาจีน และพริกไทย เมื่อน้ำแกงได้ที่ก็ใส่กระเพาะปลาลงไปตุ๋นประมาณ 3 ชั่วโมง จึงทำให้ได้รสชาติอร่อยกลมกล่อม หอมเครื่องยาจีน

กระเพาะปลาตุ๋นยาจีน
       มาตบท้ายเมนู ปลาช่อนลุยสวน (120 บาท) ที่เลือกใช้ปลาช่อนสดๆ ไปล้างเกลือให้สะอาด แล้วนำไปทอดจนกรอบนอกนุ่มใน น้ำราดที่ใช้ราดตัวปลาจะเป็นสามรส ผสมด้วยพริก ตะไคร้ หอมแดง หั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต่าเล็กๆ และถั่วลิสงคั่ว เนื้อปลาหวานสด กินพร้อมกับน้ำราดและเครื่องยำ อร่อยครบรสชาติ
       
       และยังมีเมนูอร่อยอีกหลากหลายจาน อาทิเช่น เยื่อไผ่ตุ๋น กระดูกหมู (50 บาท) ต้มมะระยัดไส้ (50 บาท) ฟัก ตุ๋นเป็ดมะนาวดอง (50 บาท) นอกจากนั้นก็มีข้าวแกงราดข้าว (ข้าวราด 1 อย่าง 30 บาท, 2 อย่าง 35 บาท)ไว้คอยบริการลูกค้า ซึ่งสามารถนั่งกินที่ร้าน และซื้อกลับบ้านได้ด้วย ถ้าใครผ่านไปผ่านมาแถวนั้นก็อย่าลืมแวะชิมข้าวแกงอร่อยๆ ราคาสบายกระเป๋าที่ร้าน "เจ๊เกียงวัดไผ่เงิน"

ปลาช่อนลุยสวน
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       
ร้าน "เจ๊เกียงวัดไผ่เงิน" ตั้งอยู่ในซอยจันทร์ 43 แยก 29 (ซอยวัดไผ่เงิน) แขวงทุงวัดดอน เขตสาทร กทม. การเดินจากสี่แยกถนนเจริญราษฎร์ เลี้ยวเข้าซอยจันทร์ 43ขับตรงมาเรื่อยจะเจอห้างกรีนเพลสทางขวามือ ขับตรงไปอีกประมาณ 50 เมตร จะเห็นร้านข้าวแกงทางซ้าย หรือ ถ้าเข้าทางซอยสาธุประดิษฐิ์ 20 ให้ตรงเข้าซอยมาเรื่อยๆ จะเจอสามแยกให้เลี้ยวซ้าย แล้วขับตรงมาเรื่อยจะเจอวัดไผ่เงิน ตรงมาอีกประมาณ 100 ก็จะเห็นร้านอยู่ทางขวามือ ร้านเปิดวัน จันทร์ – ศุกร์ เวลา 14.00 – 18.30 น. ทางร้านรับสั่งทำอาหารนอกสถานที่หรือข้าวกล่องด้วย โทร. 08 – 6780 – 4225
       

view