สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปูนิ่มเกาะเคี่ยม สดเรี่ยม...จากทะเล

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์



ใครชอบปูนิ่ม ถ้ามีโอกาสผ่านไปจังหวัดตรัง เมืองหมูย่าง ขอแนะนำให้ลอง ร้านปูนิ่ม เกาะเคี่ยม อยู่ที่ตำบลกันตังใต้ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

เจ้าของร้านสามีภรรยา คุณปู - เรืองโรจน์ และ คุณ อี๊ด - รจิตา รักษา เขาช่วยกันปรุงอาหารทุกจานให้ออกมาหน้าตาดีแถมยังอร่อยอีกด้วย

หมูหวานเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกเฉย ๆ กับเมนูปูนิ่ม เพราะชอบปูไข่และปูเนื้อมากกว่า เป็นคนที่ไม่เบื่อแกะเปลือกปู แต่เพื่อนกินหลายคนชอบปูนิ่มเพราะเคี้ยวได้ทั้งตัวไม่ต้องเสียเวลาแคะแกะเกา (ฮา ปูนะไม่ใช่แมว) พอได้ชิมเมนู ปูนิ่มผัดพริกไทยดำ ร้านนี้ เข้าทีดีเหมือนกัน ขนาดคนไม่ชอบปูนิ่มอย่างเรายังอร่อยได้ขนาดนี้ ลองคิดดูว่าคนที่คลั่งไคล้ ปูนิ่มทอดกระเทียม จะอร่อยขนาดไหน เห็นเคี้ยวกันตุ้ย ๆ หน้าตาดูมีความสุขก็พอจะรู้คำตอบโดยไม่ต้องถามซ้ำ

ร้านปูนิ่มเกาะเคี่ยมเปิดมาได้ 6 ปีแล้ว เจ้าของร้านเล่าว่าสมัยก่อนไปทำงานที่อื่น เห็นเขาเลี้ยงปูนิ่ม พอคิดจะกลับมาอยู่บ้านเกิด ก็เลยเอาวิชานี้มาเลี้ยงปูเอง โชคไม่ดีเจอไข้หวัดนก และโรคซาร์สระบาดพอดี ก็เลยส่งออกปูนิ่มไม่ได้ จึงหันมาส่งเสริมคนในหมู่บ้านรับปูนิ่มไปปรุงอาหารขาย แต่ก็ไม่มีใครทำอร่อยถูกใจ ตอนหลังก็เลยเลี้ยงเองขายเอง

ครีเอทเมนูสารพัดปูนิ่ม เช่น แกงส้มปูนิ่ม ปูนิ่มผัดผงกะหรี่ ไข่เจียวปูนิ่ม ปูนิ่มนึ่งมะนาว ปูนิ่มแช่น้ำปลา ปูนิ่มผัดพริกเผา ปูนิ่มยำตะไคร้ ฯลฯ คนที่ไม่รู้จักปูนิ่มตัวเป็น ๆ ก็มาขอดูกันได้ที่ร้านนี้ เจ้าของไม่หวงเนื่องจากเลี้ยงเองขายเองต้นทุนจึงต่ำ ทำอาหารขายได้ในราคาไม่แพง บรรยากาศก็ดี มองเห็นท้องน้ำ เรือประมง เพราะอยู่ในหมู่บ้านชาวประมง
 เป็นร้านเล็ก ๆ คนผ่านมารับประทานแล้วบอกกันปากต่อปาก ปัจจุบันส่งเสริมให้คนในหมู่บ้านเลี้ยงปู แล้วเอามาขายให้ทางร้าน ทุกวันนี้ครอบครัวอยู่กันอบอุ่น ช่วยกันทำ ช่วยกันเสิร์ฟอาหาร ทั้งพี่สาวน้องสาว ไม่ต้องออกไปจากหมู่บ้านทำงานในโรงงานอีกต่อไป นี่คือความภูมิใจของคุณปูและคุณอี๊ด

"เพราะเราอยู่ในหมู่บ้านชาวประมง แต่ก่อนไม่มีใครรู้จักเกาะเคี่ยม แต่ทุกวันนี้คนมาเกาะเคี่ยมเพราะว่ามาร้านปูนิ่มของเรา  มีลูกค้าทำเว็บไซต์ให้เราเรียบร้อย ก็เลยดังไปทั่วโลก เราเองก็เพิ่งเห็นเพราะหมู่บ้านเราเพิ่งมีอินเทอร์เน็ตค่ะ (หัวเราะ) …"

วิธีมาร้าน ถ้ามาจากตัวจังหวัดตรัง มุ่งสู่อำเภอกันตัง ประมาณ 22 กม. ถึงที่ว่าการอำเภอ แล้วเลี้ยวซ้ายไปทางตำบลกันตังใต้ จะมีป้ายร้านปูนิ่มตรงไปอีกประมาณ 8 กม. ก็ถึงร้าน เมนูแนะนำนอกจากเมนูสารพัดปูนิ่ม ก็มีปลาเก๋าสด ๆ เป็น ๆ ปูไข่ตัวใหญ่ ปลากะพงเลี้ยงเองหน้าร้าน หอยนางรมสด ๆ ยำปูไข่ดอง แกงส้มปูไข่ กุ้งผัดน้ำมะขาม ยกมาให้ดูก่อนขึ้นจาน เน้นอาหารทะเลที่เลี้ยงเองหาเองในหมู่บ้าน เป็นการส่งเสริมรายได้ให้กับชุมชน

หมูหวานได้ชิมยำรวมมิตรทะเลแล้ว รสแซบกลมกล่อม ส่วนไข่เจียวกุ้งของเขานั้น หอมทั้งไข่และกุ้งสด ๆ ปลากะพงทอดน้ำปลา สู้ร้านดัง ๆ ในดวงใจของหมูหวานได้สบาย ยังมี แกงส้มปลากระบอก ปลาผัดพริกไทยดำ อร่อยครั้งเดียวไม่พอ มีโอกาสแวะไปตรังคราวหน้าคงต้องไปอุดหนุนเมนูอื่น ๆ คราวนี้หมูหวานบินไปกับนกแอร์ ต้องรับบินกลับพร้อมหมู่มวล

ใครจะไปร้านอาหารปูนิ่มเกาะเคี่ยม โทร.ถามได้ที่ 081-326-6459 และ 086-280-0297  ร้านเปิด 10.30 - 22.00 น. หยุดวันพุธ

view