สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บะจ่าง...มาตามสั่ง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

โดย : หมูหวานยกกำลัง 2





ช่วงนี้เป็น เทศกาลไหว้ขนมบะจ่าง หมูหวานเลยถือโอกาสพาไปรู้จักบะจ่างเจ้าอร่อยสไตล์โฮมเมด สะอาด อร่อย คุณภาพชนะเลิศ

ปกติแล้วหมูหวานไม่ค่อยไว้ใจขนมบะจ่างทั่วไป เพราะเคยเจอกับปัญหาต่างๆ เช่น ข้าวไม่สุก ถั่วลิสงไม่สุก หรือไม่ก็ข้าวแฉะ สุกนอกดิบใน ฯลฯ จนกระทั่งมาเจอ บะจ่างโกเจ๋ง เขาเจ๋งจริงๆ เพราะคนทำชื่อเจ๋ง (ฮา) เจ้านี้เขาเชี่ยวชาญด้านการทำ กาน่าฉ่าย ไช้โป้วดอง อีกด้วย

โกเจ๋ง - อภัยนุช แซ่เฮ้ง เผยเคล็ดลับให้หมูหวานฟังอย่างหมดเปลือกว่า ข้าวเหนียวต้องใช้ตราเขี้ยวงูจากเชียงราย และตรางูตัวเดียวนั้นแพงและคุณภาพดีกว่างูสองตัว อุแม่เจ้า...ขนาดงูยังมีหลายระดับต้องดูให้ดี  เขาจะนึ่งข้าวให้สุกก่อนแล้วนำมามูนกับไช้โป้วที่ล้างสะอาดตากแห้งผัดกับ น้ำมันจนหอม ถั่วลิสงเม็ดใหญ่คัดมาอย่างดีแช่น้ำล้างสะอาดแล้วต้มจนสุก

ดังนั้นไม่ต้องกลัวถั่วดิบ นอกจากนั้นยังใส่กุ้งแห้งและพริกไทย ซีอิ๊ว น้ำมันหอย น้ำตาลทราย เกลือป่นเล็กน้อย น้ำมันพืช คลุกเคล้าแล้วกลายเป็นข้าวเหนียวตำรับโกเจ๋ง ส่วนตำรับน้องชาย เฮียตี๋ แซ่เฮ้ง นั้นเขาใช้ข้าวเหนียวที่แช่น้ำแล้ว มาผัดกับเครื่องทุกสิ่งที่โกเจ๋งมี แล้วค่อยนำไปห่อนึ่งให้สุกทีเดียว สูตรจะต่างกันนิดหน่อยระหว่างสองพี่น้องตระกูลเฮ้ง

เครื่องทรงมีหมูสันนอก หมักกับกระเทียมพริกไทย รากผักชี น้ำมันหอย  ผงพะโล้ น้ำตาลทราย หมักไว้ 4 ชั่วโมง ยังมีกุนเชียงอย่างดีจากโคราชชนิดไร้มัน นำไปทอดให้สุกก่อน เห็ดหอมแช่น้ำแล้วผัดกับน้ำมันหอยจนหอม ไข่เค็ม มีสีแดง แข็ง สีสันสวยงาม เกาลัด คัดเม็ดใหญ่อร่อยรสนุ่มเนื้อปุย แปะก้วย ซื้อจากเยาวราชต้มใส่น้ำตาลเองรับประกันความอร่อย เผือกหวาน ใช้เผือกหอมลูกใหญ่ นึ่งแล้วบด กวนในน้ำกะทิเติมน้ำตาลให้หวานขนาดพอดี ไม่หวานมากเกินงาม

โกเจ๋งและโกเล็ก (อรนุช แซ่เฮ้ง) ช่วยกันทำ ส่วนเฮียตี๋นั้น ทำส่งเป็นประจำอยู่แล้วที่ตลาดสวนหลวง ร้านเจ๊จันทร์ ใครอยากชิมฝีมือไปซื้อได้ที่นั่น ขายลูกละ 40 บาท ถ้าต้องการสั่งเยอะ 20 ลูกขึ้นไป โทรศัพท์ไปสั่งสายตรงได้ที่บ้าน ลูกละ 30 บาท แต่ต้องไปรับเอง โกเจ๋งและเฮียตี๋ เมื่อก่อนเขาขายอยู่ที่โรงพยาบาลอภัยภูเบศ มานับ 10 ปี เผอิญเมื่อปี 2009 ไข้หวัด 2009 มาเยือน ก็เลยเลิกขายย้ายกลับมาปักหลักอยู่ที่บ้าน

หมูหวานไม่เคยกินบะจ่างคนเดียว 2 ลูกติดต่อกันเหมือนครั้งนี้ ข้าวและเครื่องขนาดกำลังดี สมน้ำสมเนื้อกัน (เครื่องเยอะถูกใจ) ลูกไม่ใหญ่ไม่เล็กเกินไปขนาดพอเหมาะ ที่ขายราคานี้ได้เพราะว่าทำกันเอง และทำตามสั่ง  ไม่มีค่าแรง ค่าลูกจ้าง ไม่เน้นโขกสับกำไรมาก ใครสนใจสั่งบะจ่างในช่วงเทศกาลบะจ่าง (หรือนอกเทศกาลก็ทำตาม) สั่งได้ที่ เฮียตี๋ บะจ่าง รสนุ่มนวลหวานนิด ๆ โทร. 084-130-7503 ส่วนบะจ่างเข้มข้นรสพริกไทย สั่งได้ที่โกเจ๋ง 0-2284-1179

อ้อ..ล้มบอกไปว่าบะจ่าง เจ้านี้เขาไม่ได้ใส่สารกันบูด ดังนั้นซื้อไปแล้วต้องรีบกิน หรือไม่ก็ต้องเก็บไว้ในช่องน้ำแข็ง แล้วค่อยนำมาอุ่น

บะจ่างโฮมเมด บ้านเลขที่ 1146/30 สาธุประดิษฐ์ ซอย 58 เลี้ยวซ้ายแยกแรก เข้าซอย 30 เมตร บ้านหลังขวามือ นับเป็นบะจ่างเจ้าที่ถูกใจหมูหวานจริงๆ

 

view