สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ท็อป 10 มหาวิบัติสิ่งแวดล้อม

จากประชาชาติธุรกิจ

วิกฤตน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโกที่เกิด จากแท่นขุดเจาะ ของบริษัท บริติช ปิโตรเลียม (บีพี) ยังไม่มีทีท่าว่าจะบรรเทาลง ซึ่งคราบน้ำมันจำนวนมหาศาลกำลังทำลายระบบนิเวศของอ่าวเม็กซิโก ถึงขั้นที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐ ออกปากว่านี่เป็นเหตุวินาศกรรม 9/11 ด้านสิ่งแวดล้อม

แต่วิกฤตน้ำมัน รั่วครั้งนี้ไม่ใช่หายนะต่อสิ่งแวดล้อมที่เพิ่งเกิดขึ้น "ไทม์" พาย้อนรอยไปรู้จักกับท็อป 10 มหาวิบัติด้าน สิ่งแวดล้อมที่รุนแรงที่สุดที่เกิดจากน้ำมือของมนุษย์

โศกนาฏกรรม เชอร์โนบิลเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2529 นับเป็นเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิดครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ เมื่อเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ตัวหนึ่งเกิดระเบิดขึ้นที่โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลใน สหภาพโซเวียต (ประเทศยูเครนในปัจจุบัน) ทำให้เกิดกัมมันตภาพรังสีแพร่สู่ชั้นบรรยากาศและ แพร่ไปถึงยุโรป ซึ่งมากกว่ากัมมันตภาพรังสีที่เกิดขึ้นจากระเบิดนิวเคลียร์ที่ถล่มเมืองฮิโร ชิมาและนางาซากิ เหตุการณ์นี้ทำให้เด็ก ๆ หลายพันคนป่วยเป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์ และอีกจำนวนมากอาจเสียชีวิตจากมะเร็งชนิดอื่นหลังสัมผัสกัมมันตภาพรังสี

อุบัติ เหตุที่โภปาล (Bhopal) อินเดีย เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2527 โดยเกิดเหตุก๊าซพิษรั่วไหลจากโรงงานผลิตยาฆ่าแมลงของบริษัทยูเนียน คาร์ไบด์ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตราว 15,000 ราย และผู้คนอีกหลายแสนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ ทั้งตาบอด อวัยวะล้มเหลว การทำงานของร่างกายผิดปกติ และทำให้เด็กมีอาการผิดปกติแต่กำเนิด นับเป็นหายนะจากอุตฯครั้งเลวร้ายที่สุด

ทะเลเพลิงในคูเวต หลังอิรักบุกเผาบ่อน้ำมัน 600 แห่ง ในช่วงท้ายสงครามอ่าวเปอร์เซียเมื่อปี 2534 ซึ่งต้องใช้เวลาถึง 7 เดือนกว่าจะดับได้ ส่งผลให้เกิดควันพิษ เขม่า และเถ้าถ่านมหาศาล มีฝนสีดำ และมีคราบน้ำมันปกคลุมทะเลสาบ ซึ่งนาซ่าระบุว่า ทรายและดินกรวดในดินแดนแห่งนี้มีส่วนผสมของน้ำมันและเขม่ากว่า 5% ของพื้นที่ทั้งประเทศ และทำให้สัตว์ปีกและสัตว์อื่น ๆ ล้มตายจำนวนมาก

ขยะ พิษที่เลิฟคานาล ใกล้กับน้ำตกไนแองการา ทางตอนเหนือของนิวยอร์ก ซึ่งมีชุมชนหลายร้อยครัวเรือนตั้งอยู่บนพื้นที่ที่เคยฝังขยะพิษมากกว่า 21,000 ตัน ระหว่างยุค 40-50 เมื่อเวลาผ่านไปพิษของขยะอุตสาหกรรมเหล่านี้ก็ผุดมาบนสวนหลังบ้านและห้องใต้ ดิน กระทั่งปี 2521 ปัญหาก็รุนแรงเกินหลีกเลี่ยง ทำให้ผู้คน ต้องขายบ้านให้รัฐและอพยพออกจากพื้นที่

อุบัติเหตุจากเรือบรรทุก น้ำมัน "เอ็กซ์ซอน วัลเดซ" เมื่อ 24 มีนาคม 2532 ที่ชนกับหินโสโครกในอ่าวไบลท์รีฟ แถวอะแลสกา ทำให้น้ำมันกว่า 10.8 ล้านแกลลอนรั่วออกมาเจอกับ น้ำที่เย็นจัด คราบน้ำมันกระจายไปบนพื้นที่ 500 ไมล์จากจุดที่ เรือล่ม และปกคลุมชายฝั่งทะเลนับพันไมล์ ทำให้นก ปลา แมวน้ำ นาก และสัตว์อื่น ๆ ล้มตายจำนวนมาก ซึ่งอุบัติเหตุนี้ เคยเป็นหายนะทางสิ่งแวดล้อมฝีมือมนุษย์ครั้งใหญ่ที่สุดในสหรัฐ

หายนะ ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์โตไกมูระในโตเกียว เมื่อ 30 กันยายน 2542 ซึ่งเป็นอุบัติเหตุครั้งร้ายแรงสุดของญี่ปุ่น เกิดจากคนงานผสมสารยูเรเนียมผิดพลาด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และหลายร้อยคนได้รับกัมมันตรังสีในปริมาณที่แตกต่างกัน

ทะเลร้างแห่ง อารัล ซึ่งอยู่ระหว่างอุซเบกิสถานและคาซัคสถาน ครั้งหนึ่งอารัลเคยเป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก หรือใหญ่เท่า ๆ ประเทศไอร์แลนด์ แต่นับจากปี 1960 เมื่อ สหภาพโซเวียตผันน้ำจากแหล่งต้นน้ำเพื่อทำการเกษตร ทำให้ทะเลแห่งนี้มีขนาดลดลง 90% เปลี่ยนผืนน้ำที่อุดมสมบูรณ์เป็นทะเลทราย ทำลายสิ่งมีชีวิต และส่งผลต่อมนุษย์และสัตว์ ในพื้นที่ดังกล่าว

หมอก ไดออกซินที่เซเวโซ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2519 เกิดระเบิดที่โรงงานเคมีในอิตาลี ทำให้เกิดหมอกไดออกซินปกคลุมเหนือเมืองเซเวโซที่อยู่ตอนเหนือของมิลาน ทำให้สัตว์ ล้มตาย หลังจากนั้นผู้คนเริ่มแสดงอาการเจ็บป่วย ทั้งคลื่นเหียน มองภาพไม่ชัด และเด็ก ๆ เป็นแผลที่ผิวหนัง

ฝันร้ายมินามาตะ หลังสัตว์เลี้ยงมีอาการแปลก ๆ ใน ปี 2499 เริ่มเกิดความผิดปกติในคน ซึ่งมีอาการชักดิ้นชักงอ พูดไม่ชัด สูญเสียการควบคุมร่างกาย หลังจากนั้น 3 ปีจึงพบว่านี่เป็นผลจากการรับพิษปรอทจากบริษัท ชิสโซ คอร์ป ซึ่งปนเปื้อนลงสู่สิ่งแวดล้อม รวมทั้งอาหารทะเลที่คนบริโภคเข้าไป ส่งผลให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบและตายด้วยโรคนี้อย่างช้า ๆ

หายนะโรง ไฟฟ้านิวเคลียร์ทรีไมล์ส ไอส์แลนด์ เมื่อ 9 เมษายน 2522 ซึ่งแม้จะเป็นอุบัติเหตุที่ร้ายแรง แต่ไม่ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต และสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงไฟฟ้า ยังคงแข็งแรง
view