สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โรแมนติก....เวียงพิงค์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




สำรวจความ สุนทรีย์นครพิงค์ ช่วงวสันตฤดู
นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ หรือเวียงพิงค์ ข้อมูลทางประวัติศาสตร์บอกไว้ว่า ก่อตั้งโดยพญามังรายมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์มังราย เมื่อ พ.ศ.1839 เป็นราชวงศ์ที่ปกครองยาวนานถึง 200 ปี ปัจจุบัน นครพิงค์เชียงใหม่ ยังคงเป็นแหล่งรวมศิลปกรรม โบราณวัตถุ ตลอดจนวัฒนธรรมดั้งเดิมของล้านนาไทย เอาไว้อย่างเป็นปึกแผ่น รวมทั้งวัฒนธรรมด้านอาหารการกิน ที่ไม่ได้มีเฉพาะ อาหารเหนือ เท่านั้น หากเป็นแหล่งรวมศิลปะอาหาร เป็นแหล่งท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์แบบใหม่ปนเก่า หลอมรวมเข้าด้วยกัน

โอกาสดีที่ นกแอร์ พาเราไปสำรวจความสุนทรีย์นครพิงค์ ช่วงวสันตฤดู ในทริป Chiang Mai Chic & Cool by Nok Air เปิดฉาก Chic กันที่ร้าน 'ชาสีชมพู' ชื่อ เวียงจุมออน แม้จะไม่ใช่ร้านใหม่แกะกล่อง ทว่าเป็นร้านที่ต้องไปเยือนสักครั้งหรือทุกครั้งสำหรับคนรักชา

ว่ากันว่าการดื่มชาเป็นประจำทุกวัน ให้ประโยชน์แก่ร่างกาย อันดับแรกเราจะได้รับสารคาเฟอีนจากใบชา ซึ่งสารคาเฟอีนนี้จะออกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ขยายหลอดเลือด ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ป้องกันโรคหัวใจตีบตัน บรรเทาอาการเจ็บหน้าอก รักษาโรคหวัดและอาการปวดหัวได้ ยังมีสารโพลีฟินอล (Polyphenol) คาร์โบไฮเดรต และกรดอะมิโน

เมื่อสารเหล่านี้ทำปฏิกิริยากับน้ำลาย ก็จะช่วยกระจายความร้อนในร่างกายออกไปพร้อม ๆ กับขับสารพิษในร่างกายออกไปด้วย ส่วนสารอโรมาติกก็จะช่วยระงับกลิ่นปาก และป้องกันฟันผุได้ด้วย แถมยังช่วยฆ่าเชื้อโรค ลดอาการอักเสบ และช่วยสมานแผล ตามตำรายาจีนยังบันทึกไว้ว่า น้ำชาชงแก่ ๆ 1 ถ้วย ช่วยรักษาโรคบิดได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้นยังแยกย่อยเช่น ชาเขียวมีวิตามินซี วิตามินบีคอมเพล็กซ์ กรดแพนโทเทนิกและวิตามินพี ช่วยให้หลอดเลือดมีความยืดหยุ่น ไม่เปราะ ไม่แข็งตัวง่าย นอกจากนั้นก็ยังมีกรดแพนโทเทนิกช่วยให้ผิวหนังชุ่มชื่น ลดอาการอักเสบ และอาการของโรคปอดบวม ที่สำคัญการดื่มชาเขียวเป็นประจำ สามารถช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งในกระเพาะอาหาร อีกด้วย  ส่วนชาฝรั่งมีวิตามินเค
 

นอกจากชาจะให้ประโยชน์มากมายแล้ว และถ้าได้ดื่มในบรรยากาศสุนทรีย์ก็จะช่วยเพิ่มความสุขกาย สบายใจ อย่างเช่นบ่ายนี้ที่เวียงจุมออน ถนนเจริญราษฎร์ คุณเอ๋ - อรวรรณ ห่านทอง ผู้จัดการร้านเล่าว่า

 “ร้านชาเราเปิดได้ 3 ปีครึ่ง เหตุเกิดจากเจ้านายเอ๋ เป็นคนชอบเรื่องราวความรัก ถ้าตกแต่งสีชมพูดูธรรมดา เลยคิดว่าอยากจะมีร้านชาของตัวเอง หลงรักในวินพาเลซ และนิยายรักในราชวังแห่งนั้น เกิดที่เมืองชัยปุระ ประเทศอินเดีย กลับมาก็เลยตั้งเมืองของตัวเองที่เป็นสีชมพูอย่างเมืองนั้น แต่ด้วยความที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีน ก็นำเอาวัฒนธรรมการสอนของอากงอาม่าที่ผ่านมา คือจิบชาแล้วนั่งคุยกันในบ้าน เป็นท่าทีที่อ่อนน้อมถ่อมตน นำมารวมกันนำมาเปิดเป็นร้านนี้ที่เกิดจากความรัก”

เปิดร้านใหม่ มีชาประมาณ 51 ตัว ต่อมามีการเบลนด์จนค้นพบชาตัวใหม่ ที่สร้างเป็นเอกลักษณ์ของร้านคือ ‘เวียงจุมออนที’ เป็นชาที่มีคาเฟอีนมากที่สุด กลิ่นความหอมเรียกว่าเป็นสาวเปรี้ยวของเวียงจุมออนเลยทีเดียว เบลนด์จากชาดำ ชาขาว เครื่องเทศ และดอกไม้

 “การดื่มชาไม่ใช่แค่ดื่มแล้วได้อรรถรสอย่างเดียว ยังขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ ภาชนะ และบรรยากาศ ที่สำคัญวันนี้คุณดื่มกับใคร คนที่รู้ใจหรือเปล่า ไม่ว่าจะเป็นความรักระหว่างเพื่อนก็ตาม ชาโรสบัส เป็นชากุหลาบมาจากอิหร่าน ดื่มแล้วเหมือนอยู่ในทุ่งกุหลาบที่กำลังผลิบาน ดอกตูมสีชมพูอ่อน ซื้อกลับไปชงที่บ้านก็จะได้อรรถรสเหมือนนั่งอยู่ภายใต้บรรยากาศที่สวยงาม ความจริงเรามีอีกหลายตัว เช่น พันหนึ่งอาราเบียนไนท์ เป็นกลิ่นของชาดำและชาเขียว และมีผลไม้ไทยอย่างขนุน เป็นความหวานที่หอมหวนซ่อนเข้าไปข้างใน เป็นชาแบรนด์เชียงใหม่แท้ ๆ ที่มี อย.รับประกัน”

มีชารสดี เชฟก็ฝีมือดี ไม่ว่าจะเป็นอาหารมังสวิรัติ และขนมที่รับประทานกับชา ความรักได้ส่งผ่านทั้งอาหาร บรรยากาศ และการบริการ
 "อาหารที่ไม่ควรพลาดคือ วีจีเอโรตี ย่อมาจากเวียงจุมออน ส่วนตัวแล้วเป็นอะไรที่ลงตัว มีเห็ดนานาชนิด มีชีสอยู่ในแป้งปาปริย่า กริลล์ รับประทานคู่กับค็อกเทลซอส มีชารสเข้ม ๆ สักตัว เช่น ออเรียลทอลรูด มีกลิ่นหอมละมุน ทำเป็นไอซ์ทีก็ได้ เสิร์ฟร้อน ๆ ก็ได้ เป็นกลิ่นชาสไตล์ตะวันตก  ปอเปี๊ยะสด และสลัดหลายตัวของเราก็ขึ้นชื่อ เช่น เวจจี้ดีไลท์ เป็นแอปเปิลสไลซ์ โรยด้วยอัลมอนด์สไลซ์ ราดด้วยครีมสลัด ที่เป็นเดรสซิ่งเสิร์ฟคู่กันอร่อยมาก อีกตัวหนึ่งเป็นสวีทตี้เวจจี้ รสหวานซ่อนเปรี้ยวทานด้วยกันอร่อยมาก ส่วนเมนูหวานนางเอกของร้านขายดีที่สุดคือ บลูเบอร์รีชีสเค้ก ตามติดด้วยบานานา คาราเมลเครป นำกล้วยหอมกริลล์ ราดด้วยซอสคาราเมล ออนท็อปด้วยดาร์กช็อกโกแลต กินคู่กับไอศกรีมวานิลลา
 

ภายใต้บรรยากาศแดนภารตะสีชมพู อาหารแนวมังสวิรัติและชารสดี เกิดจากความรัก มีอาหารสุขภาพดีที่ไม่เบียดเบียนชีวิตผู้อื่น นี่คือคอนเซปต์ของเวียงจุมออน ชวนให้ผู้มาเยือนเห็นถึงความรักและความตั้งใจ
 

จากนั้นไปโรแมนติกดินเนอร์ต่อกันที่ @ niman โรงแรมสวยสไตล์โมร็อกโก ล้านนา อารเบียน ฯลฯ อยู่ในซอยนิมมาน 9

คุณมี่ - ประวิทย์ ธีรานนท์ กรรมการผู้จัดการ แอท นิมมาน เล่าว่า อาหารที่นี่ส่วนใหญ่เป็นอาหารเหนือ เนื่องจากคุณมี่เป็นคนภาคกลางอยากให้มีอาหารภาคกลางดั้งเดิมแบบโฮมเมด ไม่ฟิวชั่นหรือเป็นฝรั่งจ๋า เป็นอาหารไทยแท้แต่เสิร์ฟแบบโมเดิร์น

เช่นจานที่เรียกว่า เมี่ยงเศรษฐี เป็นแนวเวียดนามมีกุ้ง หมูยอ พันด้วยผัก ห่อด้วยไข่ จิ้มด้วยน้ำจิ้มรสจี๊ดจ๊าดกึ่งซีฟู้ด เป็นอาหารเรียกน้ำย่อย ยำส้มโอสูตรเฉพาะของที่นี่ปรุงด้วยน้ำมะขาม คุณมี่เสริมว่า
 “อย่างเมนูที่ชื่อ เส้นหมี่แกงปู ฝีมือแบบที่บ้านคุณป้าทำ พอดีผมไปทางใต้เห็นทางภาคใต้เขาเสิร์ฟขนมจีนเป็นคำ ๆ ดูน่ารับประทานดี เราก็เลยเอาขนมจีนแบบภาคกลางแท้มาเสิร์ฟให้ดูหน้าตาดูน่ารับประทาน เมนูส่วนใหญ่เป็นโฮมเมดจากที่บ้าน อย่าง ยำจอมโจร (ยำใหญ่) หรือ ซี่โครงหมูต้มเค็ม, ต้มจืด 3 กษัตริย์, ปลาอินทรีราดซอส 3 รส, กุ้งทอดซอสมะขาม เป็นต้น”

ด้านล่างของโรงแรมยังมีบาร์ ให้บริการเครื่องดื่มนานาชนิด มีไวน์ วิสกี้ ค็อกเทลต่าง ๆ ภายใต้คอนเซปต์ โมร็อกโก เนปาล อินเดีย จีน และล้านนาผสมผสานกันอย่างลงตัว ราคาค่าที่พักช่วงหน้าฝนเริ่มต้น คืนละ 2,000 - 3,000 บาท มีห้องมาสเตอร์รูม เป็นห้องพิเศษสุดเพียงห้องเดียวที่เห็นทิวทัศน์ดอยสุเทพ และความเป็นนิมมานทั้งหมด ห้องอาหาร @ niman เปิดหัวค่ำถึงดึก

อีกร้านที่อยากแนะนำสำหรับดินเนอร์มื้อค่ำ ที่เชียงใหม่คือ ร้าน นาซิ จำปู๋ อยู่ที่อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ บริหารโดยคุณหนุ่ม - สุรพงษ์ ทรัพย์เสริมทวี อธิบายว่า นาซิจำปู๋ เป็นภาษาบาหลี แปลว่ากับข้าวกับปลา บริการอาหารเหนือสไตล์ฟิวชั่น ทว่าคงรสชาติเหนือแบบดั้งเดิมจัดเสิร์ฟแบบอาหารฝรั่ง
 

ออร์เดิร์ฟเช่น กรอบเสวย ในจานมีกุ้งโสร่ง, เมี่ยงแหนม, เกี๊ยวซ่าทูน่า, ปอเปี๊ยะแฮมชีส เมนูเด็ดเช่น ยำมังคุดปลาสลิดทอดกรอบ, กุ้งซอสอินทนนท์ เป็นกุ้งแม่น้ำทอด ราดซอสอินทนนท์ (ซอสแบบเปรี้ยวหวานสูตรพิเศษของร้าน ใส่ผลไม้แช่อิ่มลงไปด้วย) แถมยังมีเมนูพิเศษของร้านเช่น ยำดอกกระเจี๊ยบแฮมชีส รับรองได้ว่าไม่มีที่ไหนในโลก เจ้าของร้านว่าอย่างนั้น

 “ความจริงร้านนี้มีอยู่สามหุ้นทำกัน 3 คน มีผม (คุณหนุ่ม) คุณปุ๋ย (นที มณียัง) และคุณเต้ย (แสงมณี แสงบุญ) เป็นเพื่อนกัน ผมทำด้านดีไซน์มาก่อนทำผ้าโบราณ มีโชว์รูมอยู่ที่ร้านนาซิจำปู๋นี้ด้วย ผมทำอาหารไม่เป็น แต่ว่าช่วยดีไซน์และชิมรสชาติของอาหารได้ว่าอันไหนผ่านไม่ผ่าน โดยเมนูอาหารเป็นหน้าที่ของคุณเต้ยกับคุณปุ๋ย”

ใครต่อใครพากันขึ้นเหนือเที่ยวเชียงใหม่หน้าหนาว แต่อยากจะบอกว่า....ช่วงฤดูฝนมีเสน่ห์โรแมนติกไปอีกแบบ ภายใต้บรรยากาศดี ๆ อาหารอร่อย ผู้คนน่ารัก เที่ยวเชียงใหม่อย่าลืมซื้อของฝากได้แก่ แหนม ไส้อั่ว ท้อดอง แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม และชาเวียงจุมออน กลับไปอร่อยต่อที่บ้าน เพื่อรำลึกถึง นพบุรีศรีนครพิงค์... หรือเชียงใหม่ที่เรารัก นั่นเอง...

****************************

หมายเหตุ :
** เวียงจุมออน 53 ถ.เจริญราษฎร์ ต.วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50000
เปิดบริการทุกวัน 10.00 น. - 19.00 น. โทร.053-303-113 และ 081-3662779
** @niman  37 นิมมานเหมินท์ ซอย 9 ถ.นิมมานเหมินท์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิด 18.00 - 23.00 น. โทร.053-224-949 หรือ www.@nimancm.com
** ร้าน นาซิ จำปู๋  เลขที่  338 ม.2  ต.หนองจ๊อม อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ 50210 อยู่ทางไปมหาวิทยาลัยแม่โจ้ (จากตลาดรวมโชค ตรงไปจะเจอ ปตท. จะเจอที่กลับรถที่ 1 ให้ไปกลับรถที่กลับที่ 2 จาก ปตท. ประมาณ 50 ม. อยู่ด้านขวามือ) ตกแต่งกระจกและธงสีต่างๆ โทร.053-345362, 081-8319325

view