สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กษิตเยือนเยอรมนี ถกมอนเตเนโกร-เจอเสื้อแดงราวี

จาก โพสต์ทูเดย์

ระหว่างการพบปะคนไทย ณ สถานทูตไทยในเยอรมนีในครั้งนี้ได้มีกลุ่มคนไทยในเยอรมนีที่เป็นคนเสื้อแดง ราว 10 คน ได้มาถือป้ายประท้วง นายกษิต บริเวณหน้าสถานทูต

โดย...พิเชษฐ์ ชูรักษ์

ระหว่างวันที่ 4-6 ก.ค. นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ มีภารกิจเดินทางเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ พร้อมกับใช้โอกาสนี้ในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองและ เศรษฐกิจของไทยด้วย

ทั้งนี้ นายกษิต ได้หารือกับ นายมิลาน โรเซน รมว.ต่างประเทศ มอนเตเนโกร ที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเบอร์ลิน โดยนายกษิต แถลงว่า ได้มีการหารือหลายประเด็นตั้งแต่การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แบบทวิภาคี รวมไปถึงกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้หนังสือเดินทางมอนเตเนโกร ซึ่งในประเด็นนี้ต่างฝ่ายเห็นว่าไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ มอนเตเนโกรยังยินดีให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยผ่านทางตำรวจสากลในการดำเนิน คดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ

กษิต

“ส่วนหนังสือเดินทางที่ออกให้อดีตฯ นายกฯ ก็เป็นเรื่องที่มอนเตเนโกรสามารถดำเนินการได้ แต่ย่อมอดคิดไม่ได้ว่ากระทบต่อเรา ซึ่งมอนเตเนโกรทราบดีว่าการที่ประเทศจะเข้าเป็นสมาชิกอียูได้ต้องมี ศักดิ์ศรี มีความน่าเชื่อถือ แต่เขาก็ได้ยืนยันกฎเกณฑ์ของเขา รวมถึงได้อธิบายว่าอดีตนายกฯ ของไทยยังไม่ได้เข้าไปลงทุนอย่างเป็นกิจจะลักษณะ” นายกษิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงค่ำวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา นายกษิต ได้พบกับกลุ่มคนไทยในเยอรมนี ประมาณ 50 คน ณ สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเบอร์ลิน โดยนายกษิต กล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่เลือกปฏิบัติ แต่มีสิทธิในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อปกป้องความปลอดภัยและระบอบประชาธิปไตย ที่ผ่านมามีการสร้างลัทธิความเกลียดชัง มีคนไทยไม่กี่คนที่ต้องการฆ่าคนไทยอย่างเลือดเย็น แล้วโยนบาปให้คนอื่น ขอให้เชื่อมั่นในรัฐบาลอภิสิทธิ์ที่จะขจัดปัญหาคอร์รัปชัน

ทั้งนี้ ระหว่างการพบปะคนไทย ณ สถานทูตไทยในครั้งนี้ได้มีกลุ่มคนไทยในเยอรมนีที่เป็นคนเสื้อแดงราว 10 คน ได้มาถือป้ายประท้วง นายกษิต บริเวณหน้าสถานทูตด้วยการนำแผ่นผ้าเขียนข้อความโจมตีนายกษิต ว่าเป็นผู้ก่อการร้ายที่ได้เป็นรัฐมนตรี และระหว่างการหารือกันในห้องประชุมได้มีกลุ่ม|คนเสื้อแดงอย่างน้อย 3 คนที่แสดงตัวได้ร่วมพบปะพูดคุยถึงปัญหาการใช้ชีวิตในเยอรมนีกับ นายกษิต ในห้องประชุมด้วย

หญิงไทยเสื้อแดงรายหนึ่งถามนายกษิตว่า ที่กล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนเลว แต่ในสมัยรัฐบาลชุดนี้ประเทศมีแต่ถอยหลังลงคลอง ยาเสพติดเต็มไปหมด และยังมีสองมาตรฐานในการดำเนินคดี

นายกษิต ตอบว่า รัฐบาลชุดนี้มีนโยบายช่วยเหลือประชาชนมากมาย เช่น เรียนฟรี 15 ปี ซึ่งไม่เคยมีรัฐบาลไหนทำ มีการประกันราคาข้าว ช่วยเงินคนชรา 500 บาท และอาสาสมัคร 600 บาทต่อเดือน ปัญหายาเสพติดก็มีการแก้ไข แต่ใช้วิธีการแก้ไม่เหมือนรัฐบาลในอดีตที่ถูกโจมตีอย่างมาก

ขณะที่หญิงเสื้อแดงอีกรายได้ย้อนนายกษิตอีกว่า ไม่มีทหารที่ไหนในโลกฆ่าประชาชน ซึ่งนายกษิตได้ตอบโต้ทันทีว่า ไม่จริง ที่ยูเครน จอร์เจีย และที่อื่นๆ ในโลกก็มีการบังคับใช้กฎหมาย อย่าเชื่อแต่ความคิดตัวเอง ในประเทศอียูก็มีทุกปี มีทั่วโลก โดยตอนนี้ก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้วมีนายคณิต ณ นคร เป็นประธาน

หญิงรายนี้แย้งสวนขึ้นทันทีว่า คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นเป็นคนของรัฐบาลทั้งสิ้น นายกษิต กล่าวว่า เป็นการคิดไปเอง ทั่วโลกกำลังจับตาการดำเนินการของรัฐบาล ฉะนั้นจะต้องยึดหลักสิทธิมนุษยชน ให้เกิดความโปร่งใส เพราะทั่วโลกกำลังจับตาอยู่ ไม่ใช่ดูจากตาคุณคนเดียว

ระหว่างที่สถานการณ์การซักถามเป็นไปด้วยความตึงเครียดได้มีกลุ่มคนไทยที่ เหลือลุกขึ้นกล่าวว่า “กษิตสู้ๆ” ทำให้ผู้เข้าร่วมตบมือกันลั่นห้อง

ในตอนท้ายกลุ่มคนเสื้อแดงได้พยายามแทรกคำถามเพื่อโจมตีนายกษิตและรัฐบาล อีก ทำให้นายกษิตถึงกับตัดบทว่า “ขอเถอะ อย่ามาตอแยกับผมเลย” ในที่สุดเจ้าหน้าที่สถานทูตจึงขอให้ถามเป็นคำถามสุดท้ายและยุติการหารือ เพื่อรับประทานอาหารค่ำด้วยกัน

view