สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ลั่นฟ้า ข้าวมันไก่เบตง เนื้อนุ่ม น้ำจิ้มเด็ด

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ร้านลั่นฟ้า ข้าวมันไก่เบตง
       มื้อหิวๆ มื้อนี้ “ผ่านมาแวะกิน” ขอชวนสมัครพลพรรคนักกินทั้งหลายที่ชื่นชอบกินข้าวมันไก่ เดินทางไปยังถนนมหรรณพ ใกล้ๆ กับศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อมาอิ่มท้องกับข้าวมันไก่เลิศรสยังร้าน “ลั่นฟ้า” ที่ มีชื่อเสียงลือชาว่าขายข้าวมันไก่สูตรเบตงอันเลิศรสมานานกว่า 22 ปี
       
       ร้านนี้มีคุณมุกดา และคุณอภิรักษ์ หัทยาภิชาติ เป็น เจ้าของร้านที่มีพื้นเพเป็นคน อ.เบตง จ.ยะลา ได้นำเอาสูตรข้าวมันไก่เบตงมาประยุกต์และปรับปรุงรสชาติให้กลายมาเป็นข้าว มันไก่เบตงที่ถูกปากนักกินชาวกรุงมากยิ่งขึ้น และที่ร้านนี้ก็ใส่ใจในเรื่องของคุณภาพวัตถุดิบที่จะต้องมีความสะอาดและทำ อย่างพิถีพิถัน

ข้าวมันไก่
       ยิ่งพูดน้ำลายยิ่งสอปาก เอาเป็นว่ามาชิม ข้าวมันไก่เบตง (จานละ 35 บาท พิเศษ 40 บาท หรือจะสั่งเป็นไก่สับขายจานละ 60-300 บาท) ของที่นี่กันเลยดีกว่า ทางร้านจะคัดเอาไก่พันธุ์ดีที่ใกล้เคียงกับไก่พันธุ์เบตง ที่ต้องมีน้ำหนักตัว 2.5-3.5 กก. เอามาล้างทำความสะอาด และนำไก่มาต้มกับน้ำเปล่าและใส่ขิง ใส่เกลือลงไปด้วย ต้มจนไก่สุกได้ที่เป็นอันว่าใช้ได้ ส่วนข้าวมันของที่นี่จะคัดเกรดข้าวหอมมะลิอย่างดี นำมาหุงกับน้ำต้มไก่ และใส่กระเทียมกับน้ำมันไก่ลงไปหุงต้มด้วย จนได้ข้าวสุกเป็นเม็ด ไม่แฉะกินแล้วเคี้ยวนุ่มปาก ไม่มันไม่เลี่ยนมาก กินคู่กับเนื้อไก่นุ่มๆ มีความชุ่มฉ่ำอยู่ข้างใน ในขณะที่หนังก็นุ่มไม่ติดมันมากกินแล้วไม่เลี่ยนนัก

ข้าวมันไก่ทอด
       ส่วนสิ่งที่ขาดไม่ได้กินข้าวมันไก่ต้องมีน้ำจิ้มด้วย ซึ่งน้ำจิ้มของที่นี่ทางร้านปรุงขึ้นมาเป็นพิเศษ มีส่วนผสมของขิง พริก เต้าเจี้ยว และซีอิ้วหวาน ปั่นรวมกันออกมาเป็นน้ำจิ้มรสเด็ดที่ครบรสชาติ ทั้งเค็ม หวาน เปรี้ยว และเผ็ดกำลังดี แล้วยังมีพริกกับขิงให้ใส่เพิ่มด้วย ยังไม่พอถ้าใครชอบเครื่องในทางร้านมีเครื่องในอย่างเลือด กึ๋น ตับ และไข่อ่อนใส่มาด้วย แถมด้วยน้ำซุปไก่ใส่ฟักให้ซดร้อนๆ ช่วยให้คล่องคอ
       
       และนอกจากเมนูชูโรงอย่างข้าวมันไก่แล้ว ยังมี ข้าวมันไก่ทอด (จานละ 35 บาท พิเศษ 40 บาท) ให้เลือกกินกันอีก เป็นเนื้อไก่ส่วนอกนำมาหมักกับเครื่องปรุงข้ามคืนจนซึมถึงเนื้อในไก่ แล้วชุบแป้งทอดกรอบ หั่นมาเป็นชิ้นๆ กินกับข้าวมัน ไก่กรอบนอกเนื้อในนุ่มได้รสชาติเครื่องหมัก และกินคู่กับน้ำจิ้มไก่หวานๆ เผ็ดๆ เข้ากันดี

หมูอบ
       นอกจากข้าวมันไก่แล้วที่นี่ยังมีเมนูชวนกินอย่าง หมูอบ (จานละ 35 บาท พิเศษ 40 บาท) เป็นหมูสันคอหมักกับเครื่องปรุงนานกว่า 2 ชม. นำมาทอดและอบอีกที แล้วราดด้วยน้ำที่ได้จากการอบหมู หมูเนื้อนุ่มนิ่มชุ่มออกรสกลมกล่อมกินกับข้าวมันหรือข้าวสวยก็ได้ มีผักกาดดองให้กินแกล้ม และพริกน้ำส้มให้กินคู่ด้วย

บรรยากาศภายในร้าน
       ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นเมนูเลิศรสที่ทางร้าน“ลั่นฟ้า” มี ให้เลือกกินแบบตามใจชอบ ทำเอามื้อนี้ “ผ่านมาแวะกิน” อิ่มพุงกางแบบสุดๆ หากใครจะมาอิ่มท้องแบบเราบ้างก็ไม่ว่ากัน ไม่สงวนลิขสิทธิ์ความอิ่มอร่อยแต่อย่างใด
       

  
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
       
       ร้าน “ลั่นฟ้า” ตั้งอยู่ที่ 140 ถนนมหรรณพ เสาชิงช้า พระนคร กทม. การเดินทางถ้ามาจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ให้วิ่งเข้ามาที่ถนนดินสอ ตรงมาจนถึงศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร จะเห็นถนนมหรรณพอยู่ทางขวามือ ตรงเข้ามาก็จะเห็นร้านลั่นฟ้าเป็นตึกแถวอยู่ซ้ายมือ เปิดอังคาร-อาทิตย์ เวลา 06.00-14.00 น. ทางร้านรับออกงานนอกสถานที่ด้วย โทร.0-2224-1318, 08-9509-5103, 08-9882-6577

       ชื่อร้าน : ลั่น ฟ้า
       
       ประเภทอาหาร : ข้าวมันไก่
       
       เมนูจานเด่น : ข้าวมันไก่, ข้าวมันไก่ทอด, หมูอบ
       
       บรรยากาศร้าน : ตึกแถว
       
       ที่ตั้ง และการเดินทาง : ตั้งอยู่ที่ 140 ถ.มหรรณพ เสาชิงช้า พระนคร กทม. การเดินทางถ้ามาจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ให้วิ่งเข้ามาที่ถ.ดินสอ ตรงมาจนถึงศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร จะเห็นถ.มหรรณพอยู่ทางขวามือ ตรงเข้ามาก็จะเห็นร้านลั่นฟ้าเป็นตึกแถวอยู่ซ้ายมือ
       
       เวลาเปิด-ปิด : เปิดอังคาร-อาทิตย์ เวลา 06.00-14.00 น.
       
       เบอร์โทรศัพท์ : ทางร้านรับออกงานอกสถานที่ด้วย โทร. 0-2224-1318, 08-9509-5103, 08-9882-6577


Tags : ลั่นฟ้า ข้าวมันไก่เบตง เนื้อนุ่ม น้ำจิ้มเด็ด

view