สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เขาสวนกวาง ไก่ย่างเนื้อแน่น

จาก โพสต์ทูเดย์

ได้ยินชื่อมานานแล้วสำหรับ ไก่ย่างเขาสวนกวาง เคยเห็นตามทางเวลาไปต่างจังหวัดก็มีบ้าง แต่ไม่เคยได้ลองชิมสักที

โดย... เพนฟิ่น

 

หากในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา กรุงเทพฯ ถนนโล่ง เลยเป็นโอกาสให้ตะลอนๆ อยู่ถนนเส้นโน้นเส้นนี้ (ด้วยความหิว) จนเลี้ยวจากห้วยขวางเข้าไปยังถนนเลียบทางด่วนรามอินทราอาจณรงค์ ซึ่งช่วงกลางวันนี่ช่างโปร่งโล่งไม่คุ้นตาอย่างไรก็ไม่รู้ จนเลยผ่านแยกลาดพร้าวยังไม่เจอร้านถูกใจ แต่แล้วสายตาก็มองเห็น ไก่ย่างเขาสวนกวางที่ทำให้เร่งโฉบไปฉับ พลันทันใด ...คือ หิวมากแล้ว หุหุ

เป็นร้านที่มีพื้นที่กว้างขวางดี นอกจากในส่วน (คล้าย) เพิง ตรงส่วนย่างไก่และปรุงเมนูต่างๆ แล้ว ก็ยังมีส่วนยกพื้นกั้นเป็นส่วนโต๊ะนั่งในสวนโอเพนแอร์ และเป็นห้องปรับอากาศอีกด้วย ดูแล้วส่วนปรับอากาศนี่คงประยุกต์ใช้จากผับเดิมที่ชื่อ มากันดิ เพราะยังเห็นป้ายชื่อเดิมติดอยู่ แต่ถามเด็กในร้านส่วนผับไม่มีแล้ว เป็นร้านไก่ย่างส้มตำทั้งหมด

หยิบเมนูขึ้นดู มีมากมายละลานตา จนอยากจะสั่งไปเสียทั้งหมด ทั้งอาหารอีสาน และแนวกับแกล้ม แต่ยั้งใจไว้ทัน เพราะไปกับเพื่อนเพียงสองคน ไปกินน้อยๆ คนก็เสียโอกาสตรงเนี่ย ไม่ได้ลองหลายๆ เมนู อย่างนี้ต้องหาทางไปลองซ้ำ อย่างไรเสียที่พลาดไม่ได้เมื่อไปแล้วต้องสั่ง ก็ไก่ย่างเขาสวนกวาง พระเอกของร้าน แถมเพนฟิ่นยังปล่อยไก่อีกไปถามว่า มีแบ่งขายครึ่งตัวมั้ย เด็กในร้านบอกว่าไม่มี เอา...งั้นทั้งตัวก็ทั้งตัว พลางคิดในใจจะกินกันหมดมั้ยเนี่ย เพราะว่าก็ยังสั่งลาบกุ้ง ตำซั่วยโสธร แล้วก็เนื้อย่างอีก

พอเห็นตัวไก่เท่านั้นล่ะ ถึงได้รู้แจ้งว่าทำไมเขาไม่แบ่งขายครึ่งตัว เพราะเป็นไก่ไซส์กะทัดรัด คงจะเป็นเอกลักษณ์ของไก่ย่างเขาสวนกวางเขาล่ะมั้ง เนื้อแน่น ไม่มีมัน เคี้ยวเหนียวหนึบ อร่อยดี จะจิ้มแบบน้ำจิ้มหวานๆ หรือจิ้มแจ่ว ก็อร่อยทั้งนั้น ตามด้วยข้าวเหนียว ท้องที่ร้องๆ อยู่ เริ่มสงบได้มากขึ้น ซึ่งเขาสวนกวางนี้เป็นสถานที่หนึ่งใน จ.ขอนแก่น (เพิ่งรู้อีกเหมือนกัน เชยจริงๆ) ต้นตำรับไก่ย่างเกิดที่นั่น

รสชาติอาหารจานอื่นๆ ลาบกุ้งสด อร่อยมาก ปรุงมารสจัดแต่ไม่เผ็ด เครื่องเพียบ หอมแดง ข้าวคั่ว ผักชี เพราะเป็นคนชอบกินพวกสมุนไพรพวกนี้อยู่แล้ว เนื้อย่างตอนสั่งไม่ได้บอกว่าเอาแบบติดมัน เด็กรับออร์เดอร์คงเป็นห่วงแทนเมื่อเห็นหุ่นเพนฟิ่นแล้ว หุหุ เลยเสิร์ฟแบบไม่ค่อยติดมันให้ ส่วนส้มตำที่ให้สิทธิเพื่อนเป็นคนสั่ง เพราะเชื่อแน่ว่าเพื่อนต้องสั่งแบบที่ใส่ปลาร้า แต่เพนฟิ่นน่ะไม่กินส้มตำปลาร้า ไม่ใช่ว่าไม่กินหรือกินไม่เป็น แต่เคยลองแล้วเพนฟิ่นว่ามันไม่เข้ากัน ซึ่งเพื่อนๆ จะเหน็บอยู่บ่อยๆ ว่า พูดได้ไงว่าส้มตำกับปลาร้าไม่เข้ากัน เพราะนี่คือสุดยอดของความคู่กันแล้ว.. ซึ่งพอได้ลองของที่ร้านนี้ คงทำปลาร้าต้มสุกกับพวกตะไคร้ใบมะกรูดล่ะมั้ง (เดาๆ) เลยทำให้มีรสชาติละมุนละไม กลายว่าเป็นส้มตำปลาร้าที่เพนฟิ่นกินได้ แล้วรู้สึกว่ามันเข้ากันซะงั้น แต่จะถูกคอเซียนส้มตำปลาร้าตัวจริงหรือไม่ แนะนำให้ไปลองกันดูล่ะกัน

พิกัดของร้าน พอเลยแยกลาดพร้าว เลี้ยวซ้ายเข้าเลียบทางด่วน (แบบมุ่งหน้าไปรามอินทรา) ไปอีกสักนิดก็จะเห็นป้ายไก่ย่างเขาสวนกวาง ถึงก่อนโฮมโปรและโลตัสเลียบทางด่วนเล็กน้อย ร้านและอาหารสะอาดสะอ้าน น่าลองเป็นที่สุด

ไก่ย่างเขาสวนกวาง เลียบทางด่วนรามอินทราอาจณรงค์

 

 

Tags : เขาสวนกวาง ไก่ย่าง เนื้อแน่น

view