สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เที่ยวคลองสวน เต็มอิ่มก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ

จาก โพสต์ทูเดย์

ตลาดคลองสวน 100 ปี ตลาดสองจังหวัด เพราะตลาดนี้เชื่อมต่อสมุทรปราการกับฉะเชิงเทรา

เรื่อง/ภาพ : เพนฟิ่น

ตลาดคลองสวน 100 ปี ตลาดสองจังหวัด เพราะตลาดนี้เชื่อมต่อสมุทรปราการกับฉะเชิงเทรา โดยมีลำคลองและสะพานไม้เก่าๆ สูงๆ เป็นตัวกั้น ได้ยินชื่อมาพักใหญ่ ตั้งใจว่าจะไปเยือนก็ได้แต่ผัดไว้ก่อน เพราะตามความเชื่อในเรื่องกินเที่ยวนั้นต้องไปแบบที่ไม่ดังมาก เพราะเมื่อดังแล้วคนต่างถิ่นเข้าไปทำให้เสียเอกลักษณ์ด้านอาหารการกินพื้น ถิ่นไปเสียหมด

แต่เมื่อได้ไปเยือนจริงๆ เมื่อไม่กี่วันนี้ หลังจากเข้าไปในตัวเมือง จ.ฉะเชิงเทรา กราบนมัสการองค์หลวงพ่อพระพุทธโสธรแล้ว รู้สึกว่าตลาดคลองสวนยังคงอาหารการกินในรูปแบบเดิมๆ ไว้ได้ดี และมีความผสมผสานกันระหว่างไทย จีน มุสลิม คนที่ชอบของกิน ไปที่ตลาดนี้อร่อยปากแน่นอน ทั้งนั่งกินที่ตลาดและซื้อกลับบ้านอีกเต็มสองมือ

ไป เดินเล่นในยามบ่ายวันอาทิตย์ เนื่องจากตลาดแห่งนี้เปิดแบบมีขายของเยอะๆ ก็วันเสาร์อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ต่างๆ ส่วนวันธรรมดานั้นก็มีไม่กี่ร้าน ก็เป็นส่วนที่อยู่อาศัยกันแถวนั้นจริงๆ บางร้านมีบ้านเก่าอยู่ก็มาเปิดขายของ ปัดฝุ่นเอาฝีมือเก่าๆ ที่ได้รับถ่ายทอดมาทำของขายเป็นรายได้เพิ่มในวันหยุด

อย่างที่บอกว่า ที่ไปนั้นเข้าไปทางฉะเชิงเทรา (อีกทางจะมาจากมอเตอร์เวย์ลาดกระบังก็ได้ มีป้ายบอกทางตลอด) เข้าไปแล้วเลือกเดินท้ายตลาดก่อน เพราะระยะทางสั้นกว่า ไปเจอเอากับร้านก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ ต้นตำรับก็เป็นของฉะเชิงเทราเขานี่แหละ ที่ อ.พนมสารคาม ครอบครัวเพนฟิ่นเห็นกันปุ๊บ ลงมติทันทีว่าจะเดินจนสุดตลาดไปจนถึงเขตสมุทรปราการกันอย่างไรก็แล้วแต่ ต้องกลับมากินก๋วยเตี๋ยวปากหม้อเป็นมื้อกลางวันให้ได้ เพนฟิ่นก็เลยพับแผนร้านอื่นหมด เอาใจที่บ้านสักหน่อย

ลักษณะการจัด ร้านก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ ร้านแม่พิมพ์ เป็นโต๊ะนั่งเตี้ยๆ นั่งล้อมได้สัก 45 คน ที่แปลกคือจะมีโต๊ะนั่งของส่วนคนขายอยู่ตรงกลาง พร้อมหม้อแบบที่ทำข้าวเกรียบปากหม้อ นั่งลงปุ๊บก็สั่งว่าต้องการน้ำซุปใส่อะไร เลือด ขาไก่ กระดูกหมู ลูกชิ้นหมู แต่เพนฟิ่นไปบ่ายนิดๆ เลยเหลือแต่ลูกชิ้น ก็ดี ไม่ต้องเลือก จากนั้นก็ปรุงรสน้ำซุปของตัวเองตามชอบ มีผักชีฝรั่งให้ใส่เพิ่มความหอมสมุนไพร ซึ่งพอชิมน้ำซุปแล้วต้องร้องโอ้โห! กลมกล่อมมาก ไม่ปรุงแล้วล่ะ ชอบรสนี้เลย ทั้งหอม ทั้งหวาน น้ำต้มกระดูก

ส่วน ตัวก๋วยเตี๋ยวปากหม้อนั้นมีให้เลือก 7 ไส้ด้วยกัน กุยช่าย ถั่วงอก กะหล่ำปลี เต้าหู้ หน่อไม้ วุ้นเส้น และไส้หวาน ไส้ใส่มาแบบตู้มๆ เพนฟิ่นชอบไส้หวานกับไส้หน่อไม้มากที่สุด ยิ่งไส้หวานนั้นไม่น่าเชื่อว่าจะเข้ากั๊น เข้ากันกับน้ำซุปได้ดี กินไปดูเขาทำตัวก๋วยเตี๋ยวไปเพลินๆ ดี เขาขายชุดละ 30 บาท ได้ก๋วยเตี๋ยว 7 ชิ้น อิ่มแปล้เลย
อยากลองไปชิมแบบไม่ต้องไปไกลถึง อ.พนมสารคาม ก็แนะนำให้มาเที่ยวตลาดคลองสวนในวันหยุด เขาขายกันตั้งแต่ 8 โมงเช้า หมดเมื่อไหร่ก็หมดกัน แต่บอกไว้ก่อนว่าไม่ถึงเย็นหรอก บ่ายสองบ่ายสามก็เกลี้ยงแล้ว

Tags : เที่ยวคลองสวน เต็มอิ่ม ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ

view