สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกี๊ยวปลานายเคี้ยม ตลาดสามย่าน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ร้านสารพัดเกี๊ยวมีเจ้าของต้นตำรับชื่อ นายเคี้ยม เปิดบริการตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2
ร้าน ที่แนะนำวันนี้ มีเรื่องราวต้องขอเล่า... เหตุเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บรรดาเพื่อนกิน 4 คน (3 หญิง 1 ชาย) มุ่งหน้าไปปฏิบัติภารกิจที่เขาชะเมา ระยอง โซเฟอร์แก้มแดงขับรถด้วยความมั่นใจว่าภายในไม่กี่นาทีจะควบทันขบวนเพื่อนฝูง ที่ออกตัวไปก่อนหน้านี้นับชั่วโมง เป็นเหตุให้หลงทางจนได้ หากได้ของแถมเป็นของอร่อย ๆ กลับมาฝากคุณผู้อ่าน...

เข้าไปในตัวเมืองอำเภอแกลง (อย่างหลง ๆ) เมื่อได้เวลาหิวจึงเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ก๊วนกินคนหนึ่งจำได้ว่าเคยมาหม่ำก๋วยเตี๋ยวปลาเจ้าอร่อยที่นี่นานมาแล้ว ก็เลยถามคนแถว ๆ นั้นว่า ‘ร้านก๋วยเตี๋ยวปลาเจ้าอร่อยอยู่ไหน’ ชาวแกลงต่างชี้ไปยังเป้าหมายเพราะใคร ๆ ก็รู้จัก
 

พลันก็เห็นเมนูขนาดยักษ์ติดไว้ที่ข้างฝาพร้อมภาพประกอบ มีทั้ง เกี๊ยวปลา เกี๊ยวสามรส เกี๊ยวหยก เกี๊ยวเรือ เกี๊ยวรวมมิตร เกี๊ยวปลาสด เส้นปลา เต้าถัว ปลาเส้น บะหมี่หยก ก๋วยเตี๋ยวขา หมู ผัดไทยโบราณ หมูสะเต๊ะ ไอศกรีมกะทิโบราณ ไอศกรีมกะทิสด กะทิรวมมิตร ฯลฯ มากมายเหลือเกิน จนเลือกไม่ถูกเพราะหิวจนตาลายจำต้องเลือกมาคนละสองอย่าง แถมกองกลางอีก 2-3 ชนิด เรียกได้ว่าไม่แคร์สายตาคนแถวนั้นเลย
 

ร้านสารพัดเกี๊ยวมี เจ้าของต้นตำรับชื่อ นายเคี้ยม เปิดบริการตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 นับเอาเองก็แล้วกันว่านานขนาดไหน? ลูก ๆ ของนายเคี้ยมเล่าว่า

 “เตี่ยมาจากเมืองจีน ลงเรือที่ประแส แล้วเดินมาปักหลักอยู่ที่สามย่าน สมัยก่อนมีบ้านแค่ 10 หลัง มีหมูป่า มีงู ฉันยังเคยเห็นเลยสมัยเด็ก ๆ เขาขายตั้งกะสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่สองนิดหน่อย ถ้ายังอยู่ตอนนี้อายุ 100 กว่าปีแล้วล่ะ ขายตั้งแต่ชามละ 2 สลึง ตอนนี้ชามละ 30 บาท..”
 

ลูก 4 คนของเตี่ยเคี้ยม สืบสานตำรับเกี๊ยว โดยแบ่งหน้าที่กันลงตัว หมูหวานและเพื่อน ๆ หม่ำแล้วรู้สึกว่าตำรับนี้แปลกไม่เคยชิมที่ใดในหล้า ก๋วยเตี๋ยวเขาใส่กุ้งทอด กระดูกหมู เกี๊ยวสามรสตัวใหญ่ยักษ์ เกี๊ยวปลารสชาติดี แถมมีบะหมี่ไข่ทำเองทุกเช้า รสชาติชนะเลิศอีกด้วย ส่วนหมูสะเต๊ะสูตรนายเคี้ยม ใครพลาดชิมคงเสียดายแย่ ขอให้ลอง ๆ
 

ยังมีไอศกรีมโบราณสูตรเคี้ยม ไม่ใส่นม โปะหน้าด้วยลอดช่องแนมขนมไข่ โปรยถั่วลิสงคั่วใหม่ อร่อยชวนติดใจ ไม่เสียแรงที่หลงทางผ่านมาจริงจริ๊ง เพื่อนกินของหมูหวานทุกผู้ ต่างอิ่มเอมสุขใจสบายท้องกันทั่วหน้า.....แหม ได้หม่ำของอร่อยก็เหมือนได้ขึ้นสวรรค์นั่นแหละค่ะ
 

อ้อ..ลืมบอกไป ลูกสาวคนที่ 9 ของเตี่ย (ชื่อเชียงหอง) บอกว่า ลูกสาวคนที่ 14 (ลักขณา) เขาออกไปเปิดร้านชื่อเดียวกันอยู่ที่ถนนบ้านบึง-แกลง มีโอกาสผ่านไปแถวนั้นก็แวะชิมก่อนก็ได้  ร้านก๋วยเตี๋ยวปลานายเคี้ยม เปิดทุกวัน 09.00 - 16.00 น. ไม่มีวันหยุด โทร. (038) 671-653, 671-411

Tags : เกี๊ยวปลานายเคี้ยม ตลาดสามย่าน

view