สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ม่านเมือง อร่อยแบบคนเมือง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

โดย : หมูหวานยกกำลัง 2


 

ได้พบร้านโปรดอาหารเหนือ ชื่อร้าน ‘ม่านเมือง’ มีชื่อเสียงมานานแล้ว ทว่เพิ่งย้ายเข้ามาปักหลักขายในหมู่บ้านสัมมากร
ได้พบร้านโปรดอาหารเหนือ ชื่อร้าน ‘ม่านเมือง’ มีชื่อเสียงมานานแล้ว ทว่เพิ่งย้ายเข้ามาปักหลักขายในหมู่บ้านสัมมากร น้องไก่อู (ชลินันท์ พรหมมาศ) เจ้าของร้านรุ่นล่าสุด (รุ่นสองต่อจากคุณพ่อคุณแม่คือ คุณนันทชัย และ อัญชลี พรหมมาศ) เล่าว่าย้ายมาอยู่ในหมู่บ้าน เพราะที่เดิมหมดสัญญาเช่า และลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในหมู่บ้านนี้

พอย้ายมาก็เลยสร้างร้านให้เป็นแบบที่ต้องการ ขนไม้ขนกระเบื้องมาจากเชียงใหม่ สร้างเป็นเรือนไม้แบบไทยลื้อ หลังคากระเบื้องดินขอ ที่สล่าแก่ๆ ทำทีละชิ้นแบบโฮมเมดแล้วนำไปเข้าเตาเผา

บรรยากาศที่ใช่ และอาหารที่ชอบแสนถูกปาก แบบนี้หมูหวานอดใจไม่ไหวที่จะนำมาบอกกล่าวให้รู้โดยทั่วกัน

เมนูโปรดอันดับ 1 ในร้านนี้ก็คือลาบหมูคั่ว  ร้านนี้คั่วไปแห้ง มีทั้งหมูสับ หนังหมู ตับ ไส้หมู คลุกเคล้ากันมาในถ้วยสังกะสีเคลือบแบบโบราณ เจ้าของร้านเล่าว่า น้ำพริกลาบ ขนวัตถุดิบจากลำพูนมาโขลกสดใหม่ทุกวัน ดังนั้นกลิ่นหอมของเครื่องเทศที่อยู่ในลาบจึงเข้มข้นชวนรับประทาน

อีกเมนูโปรดก็คือ ‘น้ำพริกหนุ่ม’ ร้านนี้ไม่เผ็ดดุเช่นร้านอื่นสั่งแล้วเขาก็จะเสิร์ฟมากับผักนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นฟักทอง ผักกาด มะเขือ ฯลฯ แต่หมูหวานต้องสั่งแคบหมูมาแกล้ม แคบหมูร้านนี้มีสองแบบก็คือแบบไร้มัน และแบบติดมัน เจ้าของร้านบอกว่าแบบไร้มันสั่งมาจากลำพูนเป็นผลิตภัณฑ์โอท็อปฝีมือญาติๆ  ส่วนแบบติดมันนั้นทอดเองทุกวัน

‘ไส้อั่ว’ เขาก็ทำสดใหม่ทุกวันเช่นกัน เสิร์ฟมาในเข่งปลาทูน่าเอ็นดู มีใบตองรองมาด้วย ได้รสได้อามรณ์จริงๆ ไส้อั่วเขาเสิร์ฟมาพร้อมกับเครื่องเคียงนั่นก็คือหอมหัวใหญ่ และขิง สำหรับผักที่นี่เขามีให้เลือกมากมาย ทว่าขอความร่วมมือเอาไว้ว่ากรุณาหยิบไปเท่าที่จะรับประทานเท่านั้น อย่าหยิบไปทิ้งขว้าง  เพราะผักแพงหายาก

‘แกงแคไก่’ เป็นอีกจานที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เพราะมีสารพัดผัก เป็นแกงแบบทางเหนือที่มีเสน่ห์ ถ้าภาคกลางมีแกงเรียง ภาคเหนือก็มีแกงแค ทว่าแกงแคของภาคเหนือนั้น ถ้าเติมข้าวคั่วลงไปก็จะกลายเป็นคั่วแค อร่อยไปอีกแบบ เป็นอีกจานโปรดของหมูหวานเลยทีเดียวเชียว

เมนูยอดนิดยมอย่าง ข้าวซอย หมู ข้าวซอยไก่ ข้าวซอยเนื้อ ไปจนถึงน้ำเงี้ยวที่นี่ก็มีจำหน่อย ส่วนกับข้าวเมืองนั้นมีให้เลือกสารพัด แกงโฮะ แกงฮังเล จอผักกาด แกงอ่อมไก่ แอ๊บหมู แอ๊บปลา แอ๊บอ่องออ (มันสมองหมู) แหนมหมก หน่อคั่ว หมูทอด ปลานิลทอด ไก่ทอด หน่อยัดไส้ทอด น้ำพริกอ่อง น้ำพริกข่า น้ำพริกตาแดง น้ำพริกน้ำปู๋  น้ำพริกเห็ดหล่ม ยำจิ้นไก่ใส่หัวปลี ฯลฯ ไปดูเองดีกว่าบางทีเมนูเหนือแบบไม่คาดคิดก็มีจำหน่ายตามฤดูกาลที่ร้านนี้ ด้วย

แม้อาหารจะมากมายเต็มโต๊ะทั้งที่หม่ำกันแค่สองคนกับเพื่อนกินน้องจ๊ะจ๋า ทว่าอดลองของหวานที่น่ารับประทานไม่ไหว แม้เจ้าของร้านไม่ได้ทำเองแต่ก็เลือกสรรมาถูกใจเช่น ‘รวมมิตร’ ที่มีทั้งลูกชิด ลอดช่อง เฉาก๊วย ขนุน เผือกหอมฟู อร่อยจริง ส่วนไอศกรีมกะทิสดนั้น ‘ไก่อู’ เจ้าของร้านบอกว่าสั่งมาจากมหาชัย รับประกันได้ว่าอร่อย 

ร้านม่านเมือง อยู่ในหมู่บ้านสัมมากร ตรงหัวมุมถนน A16 เปิดบริการตั้งแต่ 10.00-21.00 น. หยุดวันอังคาร โทร. 02-7296275 และ 086-0075020

Tags : ม่านเมือง อร่อยแบบคนเมือง

view