สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รู้แล้วจะ....(ไม่)หนาว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

โดย : จ๊ะเอ๋


แนะนำหลากวิธีคลายหนาว


กินเหล้าแก้หนาว

จะมีคำเตือนออกมาทุกปี แต่ความเชื่อนี้ก็อยู่ในใจคอทองแดงมาตลอด เพราะอาการร้อนวูบวาบยามเหล้าเข้าปากช่างสอดคล้องกับความเชื่อว่านี่คือสุดยอดวิธีอบอุ่นร่างกาย แต่ละปีมีคนที่ยอมแลกชีวิตเพื่อพิสูจน์ทฤษฎีนี้ จนบรรดาแพทย์และบุคลากรด้านสาธารณสุข ต้องออกมาอธิบายซ้ำอีกว่า ความรู้สึกร้อนวูบวาบเหมือนว่าร่างกายอบอุ่นขึ้นนั้น เป็นผลมาจากฤทธิ์แอลกอฮอล์ที่ทำให้หลอดเลือดฝอยที่อยู่ใต้ผิวหนังเกิดการขยายตัว ซึ่งนอกจากจะไม่ได้ทำให้ร่างกายอุ่นขึ้นจริงแล้ว ในทางตรงกันข้ามยังเป็นช่องทางให้ความร้อนถูกระบายออกจากร่างกายได้ง่ายขึ้น

ดังนั้นหากดื่มเหล้ามากขึ้นเท่าใด ความร้อนก็จะถูกระบายออกจากร่างกายมากขึ้นด้วย ผลตามมาคืออุณหภูมิในร่างกายอาจจะลดลงต่ำกว่าปกติ และหากเผลอนอนหลับไป ทำให้ร่างกายสัมผัสอากาศเย็นเป็นเวลานานจะทำให้เสียชีวิตได้

สำหรับนักท่องเที่ยวที่นิยมดื่มเหล้าเคล้าบรรยากาศมีคำเตือนเพิ่มเติมว่า นอกจากจะเสี่ยงตายเพราะภัยหนาวแล้ว ยังอาจทำให้ไขมันในเลือดสูงขึ้นได้ตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 40 ปี และเสี่ยงต่อหัวใจวายได้อีกด้วย

 

แช่น้ำร้อนเพื่อสุขภาพ

อากาศหนาวๆ อย่างนี้ สวรรค์แค่เอื้อมสำหรับใครหลายคนคงเป็นการลงไปแช่ตัวในน้ำอุ่น ชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามตามบ่อน้ำพุร้อนต่างๆ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงอุณหภูมิลดต่ำ นอกจากจะเป็นการสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายแล้ว เชื่อว่าแร่กำมะถันยังช่วยรักษาสุขภาพด้วย แต่ช้าก่อน...ก่อนจะลงไปแช่น้ำร้อนเล่นเย็นๆ ใจ แพทย์เตือนว่าให้ดูพื้นฐานสุขภาพของตนเองด้วย เพราะแม้จะมีผลดีต่อคนร่างกายปกติ แต่น้ำที่มีความร้อนจะทำให้เส้นเลือดขยายตัวซึ่งอาจเป็นอันตรายแก่ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ได้

ดังนั้นการแช่น้ำก็ควรแช่ในระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่เกิน 10 นาทีต่อครั้ง และอุณหภูมิของน้ำก็ไม่ควรที่จะร้อนจัดเกินไป ที่สำคัญไม่ควรแช่หลังรับประทานข้าวอิ่มใหม่ๆ หากแช่แล้วก็ควรใช้ครีมทาผิวทาเพื่อป้องกันผิวแห้งจนแตกผิวหนังอักเสบได้
 

จุดไฟในเต็นท์

เคยเป็นข่าวดังเมื่อหลายปีก่อน เมื่อนักท่องเที่ยวที่ไปกางเต็นท์นอนท่ามกลางอากาศหนาวเย็น นำเตาไฟเข้าไปไว้ภายในเพื่อเพิ่มความอบอุ่น แต่พอ

เผลอหลับไปรุ่งเช้าพบว่าเสียชีวิตแล้ว เหตุการณ์นี้สันนิษฐานว่าไฟที่จุดไว้ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในเต็นท์ จนทำให้เกิดอาการสำลักควันและขาดอากาศหายใจเสียชีวิต ซึ่งนอกจากข้อนี้แล้ว ยังการจุดไฟในเต็นท์ยังอาจทำให้ถูกไฟคลอกได้อีกด้วย ดังนั้นหนาวนี้หากใครเลือกพักแรมแบบแนบชิดธรรมชาติ เจ้าหน้าที่อุทยานฯแนะนำว่าควรกางเต็นท์ในบริเวณที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ไม่ควรกางเต็นท์บริเวณเนินเขา ไหล่เขา รวมถึงบริเวณริมธารน้ำ เพราะอาจถูกกระแสน้ำพัดหากเกิดน้ำป่าไหลหลาก หรือได้รับอันตรายจากสัตว์ป่าที่ออกมาหากินในช่วงเวลากลางคืน

ที่สำคัญไม่ควรจุดไฟในเต็นท์ หากจำเป็นจริงๆ ต้องเปิดช่องระบายอากาศไว้ แต่หากต้องการแสงสว่างควรใช้ไฟฉายแทนการจุดไฟ และควรเพิ่มความระมัดระวังในการจุดไฟใกล้เต็นท์พักแรม ตลอดจนการประกอบกิจกรรมที่อาจเป็นสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้และไฟป่าด้วย

Tags : รู้แล้ว ไม่หนาว

view