สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บ้านเพลง อาหารพื้นเมืองรสเด็ดแห่งเมืองสามหมอก

จาก โพสต์ทูเดย์

ลมหนาวพัดมาทั้งทีใครก็คงอยากขึ้นเหนือเพื่อสัมผัสลมหนาวทั้ง เชียงใหม่ เชียงราย แต่น้อยคนที่จะนึกถึง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่อง / ภาพ ลีโอ leoken@posttoday.com

ลมหนาวพัดมาทั้งทีใครก็คงอยากขึ้นเหนือเพื่อสัมผัสลมหนาวทั้ง เชียงใหม่ เชียงราย แต่น้อยคนที่จะนึกถึง จ.แม่ฮ่องสอน หรือเมืองสามหมอก ที่มากด้วยเสน่ห์และน่าค้นหา และไม่น้อยหน้าจังหวัดไหนๆ เผลอๆ ถ้าได้ไปเยือนสักครั้ง คุณจะหลงรักจนถอนตัวไม่ขึ้นเชียวล่ะครับ

แม้จะเดินทางผ่าน 1,800 กว่าโค้ง แต่เมื่อไปถึงก็หายเหนื่อย เพราะที่นี่มีทั้งทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่งดงาม วัฒนธรรมประเพณีแบบไทยใหญ่อันเป็นเอกลักษณ์ และอาหารการกินของที่นี่ก็ไม่ธรรมดา โดยเฉพาะอาหารพื้นเมือง

เอาเป็นว่า ถ้ามีโอกาสไปสัมผัสความงดงามของเมืองสามหมอกแห่งนี้ ก็อย่าลืมแวะไปลิ้มลองอาหารพื้นเมืองรสเด็ดกันที่ร้านนี้ ร้าน “บ้านเพลง”

ร้านนี้เปิดมาได้ประมาณเกือบ 4 ปีแล้ว มีอาหารมีให้เลือกหลากหลายและเป็นอาหารพื้นเมืองที่ขึ้นชื่อของทางภาคเหนือ ไม่ว่าจะเป็นแกงฮังเล ไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม แกงโฮะ แกงแค หมกปลา น้ำเงี้ยว รสชาติแบบต้นตำรับอาหารเหนือแท้ๆ

นอกจากนี้ ยังมีเมนูของชาวไทยใหญ่ที่หากินไม่ได้ง่ายๆ ให้เลือกกินอีกหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น ปลาลุง ลุงปลาว่า ก้อนกลมๆ ปลาลุงก็คือ เนื้อปลาสดสับละเอียด คลุกเครื่องแกง ขมิ้น ตะไคร้ ถั่วเน่า ขิง มะเขือเทศ ปั้นเป็นกล้อนกลมๆ แล้วนำไปทอด หน้าละม้ายทอดมัน แต่ได้กลิ่นของสมุนไพรเต็มๆ และได้สีเหลืองของขมิ้นทำให้น่ารับประทานมาก อีกเมนูที่ไม่ควรพลาด อุ๊ปอะสิแป่น เป็นภาษาไทยใหญ่ คือ แกงไก่คั่วกลิ้งพริกแกงพม่า คล้ายกับแกงฮังเล แต่รสชาติจัดจ้านกว่า

ส่วนใครที่ชอบเมนูปลาต้องไม่พลาดเมนูนี้ ต้มยำแม่น้ำสาละวิน เนื้อขาวจั๊วะ ทั้งหวานทั้งมัน ถ้าชอบแบบแปลกๆ ไปอีกนิดก็ต้องนี้เลย เขียดแลว หรือเขียดภูเขาทอดกรอบ ขาอวบๆ เนื้อแน่นๆ ก็อร่อยไปอีกแบบ
นอก จากอาหารอร่อย ร้านก็ตกแต่งได้น่านั่งในบรรยากาศของภาคเหนือ มีกาแลเป็นสัญลักษณ์ และยังเพิ่มความสุนทรีย์ระหว่างมื้ออาหารด้วยการเปิดเพลงสไตล์ล้านนา แถมบริเวณฝั่งขวาของร้านยังเปิดให้นั่งฟังเพลงจิบเบียร์สบายๆ ในตอนกลางคืนอีกด้วย

ร้านบ้านเพลงหาไม่อยากครับ ร้านจะอยู่แถวถนนขุนลุมประภาส ตรงข้ามกับบริษัท TN Tour หรือถ้าหากมาจากพระธาตุดอยกองมู ลงเนินมาก็ตรงไปประมาณ 200 เมตร อยู่ฝั่งซ้ายมือ ให้สังเกตป้ายชื่อร้านจะเขียนเป็นฟร้อนภาษาล้านนา ถ้ากลัวไปไม่ถูกก็โทรศัพท์ไปสอบถามเส้นทางกันได้ที่ โทร. 053612522 ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 10.0017.00 น.

Tags : บ้านเพลง อาหารพื้นเมือง รสเด็ด เมืองสามหมอก

view