สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เรียงความเรื่องภาษีอากรกับความไม่เห็นแก่ตัว

จาก เดลินิวส์ออนไลน์
คอลัมน์ มุมภาษี
อ.สุเทพ พงษ์พิทักษ์


ผู้เขียนได้รับเรียงความจากนิสิตคณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร ชั้นปีที่ 2 ซึ่งศึกษากระบวนวิชาระบบภาษีอากรธุรกิจ ท่านหนึ่งชื่อ นางสาวพรพิมล สีสงคราม เธอใช้คำว่า “นิสิต” แทนตนเอง อ่านแล้วได้ความรู้  สึกดี ๆ จากข้อเขียนของเธอ “มุมภาษี” จึงขอนำมาเผยแพร่สู่สาธารณชนโดยไม่ตัดทอนดังนี้ครับ
   
ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นที่ไหน เมืองไหน จังหวัดไหน และประเทศไหนก็ต้องมีการเสียภาษีกันทั้งนั้น เท่าที่นิสิตได้ทราบมาคือ ไม่ว่าคนเราจะประกอบอาชีพอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นราชการ รัฐวิสาหกิจ นักการเมืองหรือแม้กระทั่งคนธรรมดา ก็ต้องมีการเสียภาษีกันทั้งนั้น
   
คนที่มีรายได้เท่านั้นที่ต้องเสียภาษี พวกนักการเมืองก็ต้องเสียภาษีประเภทภาษีท้องถิ่น แต่ตอนที่เรายังไม่มีรายได้เราก็ยังไม่ต้องเสียภาษีและเรายังได้รับในทาง สวัสดิการต่าง ๆ ที่ทางรัฐบาลได้ให้ เช่น การได้เรียนฟรี การได้ทุนการศึกษาและการที่ได้เงินช่วยเหลือต่าง ๆ
   
เมื่อเรามีรายได้มีงานทำแล้วเราก็ควรที่จะต้องมีหน้าที่อย่างหนึ่งที่สำคัญ ของประชาชนนั่นก็คือการเสียภาษีเงินได้ให้รัฐบาลและผลประโยชน์ที่เราได้รับ อีกก็คือรัฐบาลจะนำเงินที่เราเสียภาษีนั้นมาสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกสบายให้ แก่เราโดยการสร้างถนนเพื่อให้เราเดินทางคล่องขึ้น การสร้างไฟฟ้า การสร้างน้ำประปา และในปัจจุบันนั้นยังสร้างความสะดวกเพิ่มขึ้นอีกโดยการสร้างรถไฟฟ้าทั้งบน ดินและใต้ดิน และท่านที่เสียภาษีจะเห็นได้ว่าความสะดวกที่ท่านได้เห็นที่เป็นของสาธารณะ นั้นมันคือเงินของท่านที่ได้เสียภาษีรายได้ให้รัฐบาล เพราะเช่นนั้นแล้วเราก็ไม่ควรที่จะสงสัยใด ๆ เลยว่ารัฐบาลนำเงินที่ประชาชนเสียภาษีนั้นไปทำอะไรในทางไม่โปร่งใสหรือเปล่า
   
ฉะนั้น เมื่อท่านมีรายได้แล้วท่านก็ไม่ควรเห็นแก่ตัวโดยการไม่เสียเงินภาษีให้ รัฐบาล เพราะถ้าท่านไม่เสียภาษีให้รัฐบาล รัฐบาลก็จะไม่มีเงินไปพัฒนาประเทศและท่านคงไม่  ได้รับความสะดวกสบายเช่นนี้แน่นอน และเพื่อลูกหลานในอนาคตของท่านจะได้รับ    สวัสดิการดี ๆ จากรัฐบาลและสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนได้ใช้ ท่านที่มีรายได้แล้วก็ควรไม่เห็นแก่ตัวโดยการเสียภาษีเงินได้ของท่านให้กับ รัฐบาล
   
ท้ายที่สุดนี้ นิสิตหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านที่ได้อ่านเรียงความของนิสิตแล้วจะเข้าใจและ ปฏิบัติตามและนิสิตหวังว่าท่านคงจะเข้าใจและท่านคงไม่เห็นแก่ตัวอย่างแน่นอน
   
เห็นได้ชัดเลยว่า ตัวอย่างการเขียนความเรียงข้างต้น สะท้อนแนวความคิดของนิสิตนักศึกษาแม้อายุอานามจะอยู่ในช่วงวัยรุ่น แต่ความคิดความอ่านที่มีต่อประเทศชาติและสังคมโดยส่วนรวมเป็นไปอย่างมีความ รับผิดชอบ สำนึกในหน้าที่ มีแววที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีมีอนาคต อันเป็นความหวังของประเทศชาติสืบไปครับ.

Tags : เรียงความ เรื่องภาษีอากร ความไม่เห็นแก่ตัว

view