สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แก้มลิง ณ ลำพังพวย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

โดย : ปวิตร สุวรรณเกต pavitsu@yahoo.com


คืนหนึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ยังมีโอกาสไปนั่งร้านใหม่ใกล้บ้าน ชื่อร้าน แก้มลิง
ต้อน รับศักราชใหม่ด้วยคำว่า "สวัสดีปีใหม่" หลายคนใช้ช่วงเวลาวันหยุดยาวเดินทางกลับบ้านในต่างจังหวัด บางคนถือโอกาสไปท่องเที่ยว ส่วนผมเหมือนกับอีกหลายคนที่ใช้เวลาพักผ่อนอยู่บ้านและมีความสุขกับถนนหนทาง ที่โล่งสบายของกรุงเทพฯ คืนหนึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ยังมีโอกาสไปนั่งร้านใหม่ใกล้บ้าน (ผม) ชื่อร้าน แก้มลิง
 

ร้านอยู่ในซอยเสรีไทย 9 ผมคุ้นเคยกับซอยนี้เพราะปากซอยมีร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเจ้าประจำ บริเวณร้านแก้มลิงจำได้ว่าเคยเป็นบ้านร้างเก่าๆ หลังหนึ่งแต่ตอนนี้กลายเป็นบ้านสีขาวสวยตกแต่งเรียบง่าย คุณ กิตติพันธุ์ หงษ์สมบัติ เจ้าของร้านอยากมีร้านสวยๆ ของตัวเองสักร้านหนึ่งพอดีมีโอกาสได้มาเจอบ้านหลังนี้จึงตัดสินเปิดร้านที่ นี่เริ่มจากรื้อบ้านเดิมออกจนเหลือแต่เสาแปลงโฉมเป็นบ้านปูนผสมไม้ทาสีขาว สวย ตัวบ้านหันหน้าเข้าหา 'ลำพังพวย' ซึ่งเป็นแก้มลิงในพระราชดำริของในหลวง เป็นที่มาของชื่อร้านซึ่ง คุณกิตติพันธุ์บอกว่า แม้แต่คนแถวนี้บางคนยังไม่รู้เลยว่าบริเวณนี้เป็นแก้มลิงของ ในหลวงจึงอยากให้คนได้รับรู้ ลานหน้าบ้านเทปูนยกสูงมีหลังคายื่นออกมาจากตัวบ้าน ริมตลิ่งเป็นสนามหญ้าเล็กๆ ตั้งโต๊ะขนานไปกับแนวพุ่มดอกไม้สีเหลืองสดใสมองเห็นผืนน้ำกว้างเป็นมุมที่ บรรยากาศดีที่สุดของร้านซึ่งถูกจับจองจนเต็มก่อนเสมอ

อาหารของแก้มลิงเป็น อาหารไทยเมนูยอดนิยม อาทิเช่น ลาบหมูทอด ลาบปลาช่อน เนื้อพริกไทยดำจานร้อน ผัดฉ่าจานร้อน ถ้าชอบกินปลามีปลากะพงปรุงได้หลายอย่าง อาทิเช่น เผาเกลือ นึ่งมะนาว นึ่งซีอิ๊ว นึ่งบ๊วย ทอดน้ำปลา ทอดตะไคร้ ผัดฉ่า และ พล่าปลากะพง เปิดดูอาหารแนะนำของร้านมี ข้อไก่ทอด ส้มตำปลาช่อนทอด ปลากะพงสองใจ เนื้อแก้มลิง และ ยำกุงเกงลิง สำหรับตอนนี้ผมว่าร้านเหมาะสำหรับนั่งดื่มในบรรยากาศสบายๆ มากกว่ากินข้าวเป็นเรื่องเป็นราวเพราะร้านเพิ่งเปิดได้ไม่นานครัวอาจจะยัง ไม่ลงตัวเท่าไรทำให้อาหารช้า

ร้านเปิดเพลงเบาๆ พอเป็นบรรยากาศ คืนวันศุกร์และวันเสาร์มีดนตรีสดบรรเลงเพลงสากลและเพลงไทยสากล วันศุกร์เริ่มตั้งแต่ 22.00-23.30น. วันเสาร์มี 2 วง ช่วงเวลา 21.00-22.30น. และ 23.30-01.00น.      
 

แก้มลิง อยู่ที่ซอยเสรีไทย 9 ใกล้แยกนิด้า (สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์) เปิดบริการ 17.00-01.00น. โทรศัพท์ 02-733-8364, 081-855-1813 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเฟซบุคโดยค้นหาคำว่า Kamling Nalampangpuay

Tags : แก้มลิง ณ ลำพังพวย

view