สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แหนมเนืองคุณน้อย เจ้าแรก 5 แยกปากเกร็ด

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

โดย : หมูหวานยกกำลัง 2


แหนมเนืองคุณน้อย เจ้าแรก 5 แยกปากเกร็ด
เมื่อหลายปีก่อน หมูหวานจำได้ว่ามีแหนมเนืองอร่อย  ราคาถูกมาก ชื่อ ร้านแหนมเนืองคุณน้อย  อยู่แถวห้าแยกปากเกร็ด ช่วงหลังนี้ผ่านไปย่านนั้น ทุกอย่างเปลี่ยนไปแล้ว ซุ้มอาหารที่วางเรียงรายหายไปหมด ถนนหนทางดูสะอาดสะอ้าน  จนกระทั่งเพื่อนกินสำนักข่าวคู่แข่งเจอกันโดยบังเอิญแถวนั้น บอกว่ามีร้านอร่อยอยู่ในซอย ก็เลยเกี่ยวก้อยกันเข้าไปดู อู้ฮู... แหนมเนืองคุณน้อย ที่หมูหวานตามหา หลบมาอยู่ข้างใน ไม่รอช้าขอเข้าไปตรวจสอบความอร่อย สั่งมาทั้งอาหารอีสานและเวียดนาม

แต่ที่ขาดไม่ได้ก็คือ แหนมเนือง ชุดละ 40 บาท มาพร้อมทั้งลูกชิ้นหมูหั่นมาแล้ว กล้วยดิบ มะม่วงมันอมเปรี้ยวนิด ๆ แตงกวา และพริกขี้หนูซอย ที่แน่ก็คือน้ำจิ้มแหนมเนืองรสเข้มข้น เพราะเจ้านี้เขามีดีที่น้ำจิ้มเคี่ยวอย่างดีใส่ตับหมูบดรสจึงเข้มอย่างที่ เห็น เสิร์ฟมากับผัก 1 ตะกร้า มีทั้งผักกาดหอม ผักแพว ใบสะระแหน่ ใบโหระพา แผ่นแป้งที่พร้อมรับประทาน 5-6 แผ่น ต่อ 1 ชุด ราคานี้ถือว่าถูกกว่าที่อื่น

ไปชิมหนนี้สีของน้ำจิ้มเปลี่ยนไปจากเดิมเล็กน้อย สีเข้มออกรสเปรี้ยวนำ คุณน้อย - แสงจันทร์ ทองอนันต์ เจ้าของร้านบอกว่า อาจจะใส่น้ำมะขามเยอะไปและเคี่ยวนานไปหน่อย สีของน้ำจิ้มจึงเข้มข้นอย่างที่เห็น ทว่ารวม ๆ แล้วถือว่าอร่อยใช้ได้ หมูหวานว่าความอร่อยของแต่ละร้านย่อมไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับรสมือของแม่ครัว คุณน้อยเล่าว่า เดิมเธอไม่ได้ทำอาชีพร้านอาหาร มีกิจการขายประตูอัลลอยด์ พอเจอพิษเศรษฐกิจฟองสบู่แตกเมื่อ 16 ปี ที่แล้ว จึงมองหาอาชีพใหม่ที่จะช่วยให้ชีวิตนั้นอยู่ต่อไปได้ ด้วยว่าตนเองมีเชื้อสายของเวียดนาม เพราะพ่อ-แม่เป็นลูกครึ่งเวียดนาม เลยคิดว่ามาเปิดร้านอาหารเวียดนามเพิงเล็ก ๆ ตรงพื้นที่ที่มีอยู่ ย้ายจาก 5 แยกมาสองครั้งแล้ว ล่าสุดถือว่าเป็นแห่งที่ 3 น่าจะปักหลักมั่นคงเสียที
 

คุณน้อยไปเรียนทำอาหารเวียดนามเพิ่มเติมจากญาติ (ชาวนครพนม) และเปิดขายอาหารเวียดนาม และอาหารตามสั่งอยู่ที่ 5 แยกปากเกร็ด หมูหวานเคยสั่งแหนมเนืองคุณน้อยไป เปิบที่บริษัทในโอกาสงานเลี้ยงต่าง ๆ  เป็นที่ติดอกติดใจของบรรดาเพื่อน ๆ ร้านคุณน้อยย้ายเข้ามาอยู่ในซอย มีลูกค้าตามเข้าไปรับประทานจนแน่นร้าน ส่วนใหญ่จะมาเวลาเย็น ๆ ส่วนเสาร์-อาทิตย์จะมีลูกค้าทยอยมาตลอดทั้งวัน ใครชอบแหนมเนืองน้ำจิ้มเข้มข้นราคาย่อมเยาเชิญได้ที่ร้านนี้ หมูหวานชอบทั้ง แหนมเนือง และ กวยจั๊บญวน

คุณน้อยใช้เส้นใหญ่ คล้ายเส้นอูด้ง น้ำซุปกระดูกหมูอ่อน ซดแล้วชื่นใจ ใส่หมูสับและหมูยอจากอุดรลงไป หอมกลิ่นพริกไทย ไร้ชูรส กุ้งกระเบื้องเสิร์ฟมาร้อนๆ แทบไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้ม คุณน้อยว่าใช้กุ้งผสมกับมันหมู อีกจานที่ติดใจก็คือ ส้มตำปูปลาร้า ปกติแล้วหมูหวานจะเป็นคนเลือกรับประทานปลาร้า ไม่สุ่มสี่สุ่มห้ารับประทานเด็ดขาด แต่ร้านนี้สะอาดคุณน้อยต้มเองใส่น้ำกระเทียมดอง ทำให้ปลาร้านัวหอมอร่อย เคล็ดลับคือบีบมะนาวสดจากผล  นอกจากอาหารเวียดนามและอาหารอีสานแล้ว ยังมีอาหารตามสั่งอื่นๆ เช่น ผัดเห็ดสามอย่างน้ำมันหอย ข้าวผัดปู  ข้าวผัดกะเพรา ฯลฯ บรรยากาศร้านนี้ออกแนวลูกทุ่งหน่อย เพราะว่าน้องชาย (หุ้นส่วน) เจ้าของร้านคือ ‘คุณเคน สองแคว’ ดีเจ.เพลงลูกทุ่ง (เกี่ยวกันไหมเนี่ย)
 

ร้านแหนมเนืองคุณน้อย จากถนนแจ้งวัฒนะมุ่งหน้าสู่ปากเกร็ด ผ่านห้าแยกปากเกร็ดชิดซ้ายเข้าซอยแรกซ้ายมือ (ถนนภูมิเวท) ก่อนถึงเมเจอร์ฮอลลีวู้ด ร้านเปิดเวลา   09.00 - 21.00 น. ทุกวัน โทร.081-314-4777

Tags : แหนมเนืองคุณน้อย 5 แยกปากเกร็ด

view