สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ภาษีอากรกับการพัฒนาเศรษฐกิจไทย(6)

จาก เดลินิวส์ออนไลน์

คอลัมน์ มุมภาษี
อ.สุเทพ พงษ์พิทักษ์


ในโลกยุคดิจิทัล ความรวดเร็วของข่าวสารข้อมูลที่ไร้พรมแดนรวมทั้งข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ

 เป็น ผลให้ หน่ายงานด้านรายได้ของกระทรวงการคลัง อันประกอบด้วย กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ต่างทุ่มเทพัฒนาระบบบริหารการจัดเก็บภาษีอากรให้ทันสมัย ทั้งในส่วนของกฎหมายและการนำเทคโนโลยีด้านไอที มาปรับใช้เป็นอย่างมาก เพื่อให้บริการที่ดีแก่ลูกค้า และประชาชนผู้เสียภาษีอากร ด้วยการยื่นรายการและให้บริการอื่น ๆ ทางอินเทอร์เน็ต
   
ในส่วนของกรมสรรพากร
   
•ได้ปรับเปลี่ยนระบบการตรวจสอบด้วยการออกหมายเรียก มาเป็นระบบกำกับดูแลผู้เสียภาษีโดยใกล้ชิด เป็นรายตัวผู้ประกอบการและเป็นปัจจุบัน ด้วยระบบเทคโนโลยีอันทันสมัย
   
•การจำแนกกลุ่มผู้เสียภาษีอากรเป็นสามระดับ คือ กลุ่มดี กลุ่มเฝ้าระวัง และกลุ่มเสี่ยง ด้วยเกณฑ์ที่มีมาตรฐาน และเที่ยงธรรม
   
•การดำเนินโครงการ Supply Chain Logistic โดยการสร้างระบบเครือข่าย Net Work ของระบบการค้าระหว่างผู้ซื้อ กับผู้ขาย ระหว่างผู้ให้บริการกับผู้รับบริการ ก่อให้เกิดฐานภาษีที่ยั่งยืน
   
•การเน้นให้ผู้เสียภาษีอากรทำความถูกต้องให้เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนการยื่นแบบ แสดงรายการ (Pre-filing) นอกจากไม่ต้องกังวลใจต่อการถูกเรียกตรวจสอบแล้ว ยังไม่ต้องเสียรายจ่ายทางภาษีอากรที่ไม่จำเป็น และไม่เสียเวลาในการพิสูจน์ความถูกต้อง
   
ในอนาคตอันใกล้เราจะเห็นความสมัครใจในการเสียภาษีอากรเพิ่มมากขึ้น เพราะประชาชนผู้เสียภาษีอากรมีการศึกษาดีขึ้น มีวินัยในการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการเคารพกฎกติกามารยาท และสิทธิของผู้อื่น ในระยะยาวรัฐได้รับเงินภาษีอากรเพิ่มขึ้นและมีฐานภาษีที่ยั่งยืน โดยผู้เสียภาษีควรให้ความสำคัญต่อการยื่นแบบแสดงรายการ เนื่องจากมิใช่เป็นจุดสิ้นสุดความรับผิดชอบในการเสียภาษีอากรที่ผู้เสียภาษี ใช้ความอุตสาหะรวบรวมจากการดำเนินธุรกิจมาตลอดรอบระยะเวลาบัญชี
   
หากแต่เป็นจุดเริ่มต้นที่เจ้าพนักงานจะตรวจสอบการประเมินตนเองของผู้เสีย ภาษีว่า ได้ยื่นรายการทางภาษีอากรอย่างถูกต้อง ครบถ้วนตามที่กฎหมายภาษีอากรกำหนดหรือไม่
   
ดังนั้น หากผู้ต้องเสียภาษีได้ตรวจสอบการยื่นรายการของตนเองให้ถูกต้อง ครบถ้วนตามที่กฎหมายภาษีอากรกำหนดไว้ก่อนยื่นรายการต่อเจ้าพนักงาน (Pre-Filling) อำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานที่จะปฏิบัติต่อต้องเสียภาษี ก็สมควรปรับเปลี่ยนจากการควบคุมตรวจสอบเป็นการให้คำแนะนำและบริการที่ดี เพื่ออำนวยความสะดวกในการเสียภาษีแทน.

Tags : ภาษีอากรกับการพัฒนาเศรษฐกิจไทย

view