สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ก๋วยเตี๋ยวเรือไทยแท้

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ก๋วยเตี๋ยวเรือรสแซ่บ อร่อยแถวรามอินทรา
หากจะร่ายถึงประวัติของก๋วยเตี๋ยวเรือนั้น เชื่อว่าของเขาดีมีความเป็นมาอันยาวนาน นับแต่ครั้ง กรุงรัตนโกสินทร์ตอนปลาย ดูเหมือนว่ามีพี่น้องชาวจีนที่มาปักหลักอาศัยในชุมชนริมแม่น้ำลำคลองกรุงศรีอยุธยา และแถบบางกอก  พวกเขามาแล้วไม่อยู่เปล่า นำสูตรลับต้นฉบับการปรุงก๋วยเตี๋ยวมาปรุงขาย ซึ่งเคล็ดลับการปรุงที่พวกเขาได้รับตกทอดจากบรรพบุรุษอันไกลโพ้น ผสมผสานเข้ากับวัตถุดิบที่หาได้ในแดนสยาม นำมาปรุงเป็นก๋วยเตี๋ยวที่ชาวสยามต่างติดใจ สมัยก่อนคลองบ้านเรามีมากกว่าถนน ผู้คนจึงสัญจรทางน้ำมากกว่าทางบก พี่น้องชาวจีนอาศัยเรือเอี้ยมจุ๊นพายขายในคลองต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคลองรังสิต คลองบางกอกน้อย จนเป็นที่เรียกขานกันสืบต่อมาว่าก๋วยเตี๋ยวเรือ จนปัจจุบันนี้ไม่มีเรือเอี้ยมจุ๊นพายมา พวกเราก็ยังเรียกขานก๋วยเตี๋ยวชนิดนี้ว่า ‘ก๋วยเตี๋ยวเรือ’ อยู่นั่นเอง บางที่ก็เรียกก๋วยเตี๋ยวน้ำตก จะใส่เลือดหมูปรุงลงไปในน้ำซุปร้อน ๆ เติมความหวานและเข้มข้นตามแบบฉบับนิยมของแวมไพร์รุ่นอนามัย (ฮา)

 เข้าเรื่องเสียที วันนี้หมูหวานขอแนะนำร้านก๋วยเตี๋ยวเรือรสเด็ด พูดถึงแล้วยังแสบท้องอยู่ไม่หาย เพราะว่าก๋วยเตี๋ยวเรือร้านนี้เขาเผ็ดดุได้ใจจริง ๆ ชื่อร้าน ก๋วยเตี๋ยวเรือไทยแท้ แหมก็ทั้งคนปรุงและเจ้าของร้านเป็นคนไทยแท้ ๆ ไม่เชื่อขอดูบัตรประชาชนได้เลย

 เฮียผี หรือ คุณพิสิทธิ์ สายแสง เจ้าของร้านรุ่นเก๋า ศิษย์เก่าคณะโบราณคดี  ม.ศิลปากร เล่าว่า ก๋วยเตี๋ยวเขาเด็ดคุณภาพดี วัตถุดิบสดใหม่ไม่ค้างคืน จึงทำให้ก๋วยเตี๋ยวเขามัดใจคนแถวนั้น มีให้เลือกทั้งก๋วยเตี๋ยวเรือแบบหมู และก๋วยเตี๋ยวเรือแบบน้ำ ชามใหญ่กว่าสมัยก่อน (นิดหน่อย) หมูหวานว่าเอกลักษณ์ของก๋วยเตี๋ยวเรือนั้น นอกจากรสชาติจะบ่งบอกว่าเป็นก๋วยเตี๋ยวเรือ เพราะน้ำซุปเข้มข้นด้วยการเติมเลือดหมูสด ๆ ลงไปกระชากใจแวมไพร์รุ่นเล็ก (อย่างหมูหวาน) และหอมผักชีลาวที่เขาหั่นฝอยใส่ลงมา ลูกชิ้น และหมูชิ้นอร่อย ชิมแล้วรู้เลยว่าหมักมาอย่างดี แกล้มกับแคบหมูที่ทอดมาใหม่ ๆ หอมกรอบไร้มัน เสิร์ฟมาในชามขนาดย่อม ไม่ชามใหญ่แบบก๋วยเตี๋ยวธรรมดาทั่วไป

 ทำไมก๋วยเตี๋ยวเรือถึงต้องชามเล็ก ๆ ก็เพราะสมัยก่อนพ่อค้าก๋วยเตี๋ยวเรือลำหนึ่งมีเพียงแค่คนเดียวที่พายเรือไป ขายไปล้างชามไป ทำทุกอย่างทั้งลวกเส้น ปรุง เสิร์ฟ เก็บตังค์ เก็บชาม ล้างชาม ฯลฯ  ทุกอย่างเกิดขึ้นบนเรือทั้งหมด ยกเว้นคนกินอยู่บนท่า ขืนลงเรือมาด้วยคงยุ่ง (ฮา) ขั้นตอนคือ คนขายอยู่ในเรือ คนซื้ออยู่บนฝั่ง และเพื่อความสะดวกในการส่งสินค้าขึ้นฝั่งถ้าเป็นก๋วยเตี๋ยวชามใหญ่ ยกลำบาก ก๋วยเตี๋ยวอาจหกลงน้ำกลายเป็นอาหารปลา ไม่ใช่อาหารคน (ฮา) หรือไม่น้ำซุปร้อน ๆ ก็กระฉอกรดมือใครสักคน ทำให้หายอร่อย จึงต้องใส่ชามเล็ก ๆ ยืนส่งกันง่าย ๆ น้ำซุปน้อย ๆ จะได้ไม่หกยังไงล่ะ

 ก๋วยเตี๋ยวเรือร้านนี้ยังคงเอกลักษณ์ไว้เกือบทั้งหมด ไม่มีอย่างเดียวก็คือไม่นั่งขายในเรือเหมือนร้านอื่นทั่วไป หมูหวานชอบที่เขาคั่วพริกเองหอมกรุ่น บ่งบอกถึงความสดใหม่ปรุงมาให้ในชามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เตือนไว้เลยว่าเผ็ดมาก ถ้าใครไม่กินเผ็ดต้องสั่งไว้เลยว่าไม่เผ็ด ขอย้ำ ใครจะสั่งกากหมูมาแกล้มก็ได้ เรียกได้ว่าอร่อยครบเครื่อง เป็นที่ถูกใจหมูหวานจริง ๆ แถมยังมีของหวานปิดท้าย นั่นคือขนมถ้วย เป็นของคู่กันกับก๋วยเตี๋ยวเรือมานาน ไม่ต้องไปกินไกลถึงอยุธยาหรือคลองรังสิต

 ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือไทยแท้ ของเฮียผี อยู่ที่รามอินทรา เปิดเวลา 07.00 - 16.00 น. ทุกวัน โทร.084-648-2882

Tags : ก๋วยเตี๋ยวเรือไทยแท้

view