สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดค่าจ้างแรงงานตามมาตรฐานฝีมือใหม่มีผล1พ.ค.

จาก โพสต์ทูเดย์

เปิดค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน 11 สาขา อาชีพอัตราใหม่ หลังครม.เห็นชอบให้ประกาศในราชกิจจาฯ มีผล 1 พ.ค. 

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 26 เม.ย. ได้เห็นชอบให้กระทรวงแรงงาน (รง.) นำประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง เรื่อง อัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ ลงวันที่ 19 เม.ย.ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทั้งนี้ให้มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดเก้าสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจา นุเบกษาเป็นต้นไป ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 พ.ค.นี้ เพื่อให้นายจ้าง ลูกจ้าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีระยะเวลาเตรียมความพร้อมปฏิบัติตามประกาศคณะ กรรมการค่าจ้าง เรื่องอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ

ซึ่งสรุปมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ (ความรู้ ทักษะฝีมือและความสามารถที่สำคัญ) และอัตราค่าจ้างมาตรฐานฝีมือ รวม 11 สาขาวิชาชีพ ดังนี้

 

มาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ (ความรู้ ทักษะฝีมือ และความสามารถ) 

อัตราค่าจ้างฯ ไม่น้อยกว่า / หน่วย บาท : วัน

1. กลุ่มสาขาอาชีพช่างเครื่องกล ได้แก่

 

1.1 ช่างสีรถยนต์

 

 ระดับ 1 หมายถึง สามารถเตรียมผิวงานเพื่องานพ่นสีพื้นทุกประเภท โป๊สีบนผิวโลหะผิวโค้ง และโป๊จับสัน พ่นสีพื้นและกันสนิมใต้ท้องรถ

315

 ระดับ 2 หมายถึง ต้องทดสอบผ่านระดับ 1 และสามารถซ่อมสีและพ่นสีจริงแห้งเร็วและแห้งช้า ใช้สารอุดรอยต่อและตะเข็บ เตรียมงานและพ่นสีกันซึม

380

 ระดับ 3 หมายถึง ต้องทดสอบผ่านระดับ 2 และสามารถเทียบสี ผสมสีและซ่อมรอยต่อสี อบสีโดยใช้เทคโนโลยีระดับสูง ประเมินราคาค่าแรง ในการซ่อมสีตามลักษณะงาน

445

1.2 ช่างเคาะตัวถังรถยนต์

 

 ระดับ 1 หมายถึง สามารถเคาะ ตัดเหล็ก ขึ้นรูป ย้ำหมุดในงานพื้นฐานการเคาะตัวถังตกแต่งตัวถังจากอุบัติเหตุที่เสียหายเล็กน้อยและเป็นบริเวณง่าย ๆ ถอดประกอบและปรับหาตำแหน่งที่เหมาะสมของประตู ฝากระโปรง

335

 ระดับ 2 หมายถึง ต้องทดสอบผ่านระดับ 1 และสามารถปะผุ เปลี่ยนและตกแต่งงานตัวถังรถยนต์ทุกชิ้นส่วน ถอดประกอบชิ้นส่วนของรถยนต์เฉพาะจุดที่เกี่ยวข้องกับการเคาะตัวถัง เช่น ชุดคอนโซลหน้า เป็นต้น รวมทั้งซ่อม และเชื่อมชิ้นงานพลาสติก

420

 ระดับ 3 หมายถึง ต้องทดสอบผ่านระดับ 2 และสามารถเชื่อมวัสดุอื่น นอกเหนือจากเหล็กและพลาสติก ประเมินราคาค่าแรงในการซ่อมตัวถังและโครงรถยนต์ในทุกสภาพ

505

1.3 ช่างซ่อมรถยนต์

 

 ระดับ 1 หมายถึง สามารถบริการรถยนต์เบื้องต้น เช่น เปลี่ยนหลอดไฟ เปลี่ยนแบตเตอรี่ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเฟืองท้าย เติมลมยาง ปรับตั้งระยะฟรีคันเหยียบเบรก คันเหยียบคลัตซ์ ไล่ลมเบรก เป็นต้น

275

 ระดับ 2 หมายถึง ต้องทดสอบผ่านระดับ 1 และสามารถปรับแต่งเครื่องยนต์เบนซินและเครื่องยนต์ดีเซล บริการระบบส่งถ่ายกำลังขับเครื่องรถยนต์ และเครื่องล่างรถยนต์ เช่น ถอดและประกอบกระปุกเกียร์ ชุดคลัตซ์ เปลี่ยนผ้าเบรก ตั้งศูนย์ล้อ ประเมินราคาซ่อมทั่วไป

360

 ระดับ 3 หมายถึง ต้องทดสอบผ่านระดับ 2 และสามารถตรวจสอบหาสาเหตุและแก้ไขข้อขัดข้องของปัญหาในระบบที่ซับซ้อนขึ้น เช่น ระบบเกียร์อัตโนมัติ ระบบเบรก ABS ระบบจุดระเบิดอิเล็กทรอนิกส์

445

2. กลุ่มสาชาอาชีพภาคบริการ ได้แก่

 

2.1 ผู้ประกอบอาหารไทย

 

 ระดับ 1 หมายถึง ผู้ที่มีฝีมือมีความรู้พื้นฐานในการปฏิบัติงานสามารถทำอาหารไทยตามตำรับอาหารได้

280

 ระดับ 2 หมายถึง ผู้ที่มีฝีมือ มีความรู้ ความสามารถ ทักษะและประสบการณ์ในการปรุงประกอบอาหารไทยในร้านอาหารที่มีรายการอาหารไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 และได้รับมาตรฐาน Clean Food Good Taste จากกระทรวงสาธารณสุข หรือเทียบเท่า/สูงกว่า และสามารถคิดราคาต้นทุนได้

360

2.2 พนักงานนวดไทย

 

 ระดับ 1 หมายถึง ผู้ที่มีความสามารถในการนวดไทยเพื่อผ่อนคลายและรู้ข้อห้าม ข้อควรระวังในการนวด พร้อมทั้งมีสุขภาพร่างกาย และจิตใจไม่ขัดต่อจรรยาบรรณ จริยธรรม ในการประกอบอาชีพ

310

 ระดับ 2 หมายถึง ผู้ที่มีความสามารถในการนวดไทยเพื่อผ่อนคลาย บรรเทาอาการปวดเมื่อยทั่วไปอย่างน้อย 10 รายการ และรู้ข้อห้ามข้อควรระวังในการนวด พร้อมทั้งมีสุขภาพร่างกายและจิตใจไม่ขัดต่อจรรยาบรรณ จริยธรรม ในการประกอบอาชีพ

410

 ระดับ 3 หมายถึง ผู้ที่มีความสามารถในการนวดไทยเพื่อผ่อนคลาย บรรเทาอาการปวดเมื่อยทั่วไป สามารถวินิจฉัย บำบัดรักษาโรค ตามทฤษฏีการแพทย์แผนไทยและรู้ข้อห้ามข้อควรระวังในการนวด พร้อมทั้งมีสุขภาพร่างกาย และจิตใจไม่ขัดต่อจรรยาบรรณ จริยธรรม ในการประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย และมีใบประกอบโรคศิลปะตามพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ . 2542

510

 2.3 นักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมสปาตะวันตก (หัตถบำบัด)

 

 ระดับ 1 หมายถึง การ ส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมแบบพื้นฐานที่บุคคลทั่วไปสามารถดูแลตนเองและผู้ อื่นได้ภายใต้คำแนะนำและการสนับสนุนของผู้ที่มีความรู้ความสามารถ

350

 ระดับ 2 หมายถึง การดูแลส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมที่ต้องมีความรู้ความสามารถและความชำนาญในระดับที่สามารถบรรเทา อาการเจ็บป่วยเบื้องต้น และให้ไปรักษาตนเองต่อได้ ทั้งนี้มิใช่เป็นการประกอบโรคศิลปะ

460

3. กลุ่มสาขาอาชีพช่างไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์ ได้แก่

 

3.1  ช่างซ่อมไมโครคอมพิวเตอร์

 

ระดับ 1 หมายถึง ผู้ที่สามารถประกอบ ติดตั้ง อุปกรณ์และโปรแกรมในระบบคอมพิวเตอร์

300

ระดับ 2 หมายถึง ผู้ที่ผ่านการทดสอบระดับ 1 และสามารถติดตั้ง วิเคราะห์และแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์ทั้งระบบ Lan และ Network

400

ระดับ 3 หมายถึง ผู้ที่ผ่านการทดสอบระดับ 2 และสามารถออกแบบ ติดตั้ง วางระบบ Network ที่มีความปลอดภัยสูง

500

3.2 ช่างไฟภายในอาคาร

 

ระดับ 1 หมายถึง ผู้ที่สามารถเดินสายไฟฟ้าด้วยเข็มขัดรัดสาย ติดตั้งและประกอบต่อสายไฟและแผนจ่ายไฟระบบ 1 เฟส

300

ระดับ 2  หมายถึง ผู้ที่ผ่านการทดสอบระดับ 1 และสามารถติดตั้งร้อยท่อระบบไฟ 1 เฟส และ 3 เฟส รวมทั้งสามารถตรวจหาเหตุข้อขัดข้องในวงจรแผงเมนซ์สวิตซ์ได้

400

ระดับ 3 หมายถึง ผู้ที่ผ่านการทดสอบระดับ 2 และสามารถติดตั้ง วิเคราะห์แก้ไขข้อขัดข้อง บำรุงรักษามอเตอร์ไฟฟ้า หม้อแปลงไฟฟ้า อุปกรณ์ตัดวงจรอัตโนมัติ ระบบสัญญาณเตือนภัย และวงจรควบคุมอาคาร

500

3.3 ช่างไฟฟ้าอุตสาหกรรม

 

ระดับ 1 หมายถึง ผู้ที่สามารถอ่านแบบไฟฟ้าแสงสว่างในโรงงาน เดินสาย ต่อสาย และติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า ตามแบบที่กำหนด

300

ระดับ 2 หมายถึง ผู้ที่ผ่านการทดสอบระดับ 1 และสามารถติดตั้งและเดินสายไฟฟ้าในท่อโลหะ แผงควบคุมมอเตอร์ และแผงเครื่องมือวัดในวงจรแผงจ่ายไฟ

400

ระดับ 3 หมายถึง ผู้ที่ผ่านการทดสอบระดับ 2 และสามารถติดตั้ง ตรวจซ่อม และบำรุงรักษาวงจรควบคุมมอเตอร์กระแสไฟสลับ (AC) และกระแสไฟตรง (DC) หม้อแปลงไฟฟ้าทั้ง 1 เฟส และ 3 เฟส

500

3.4 ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก

 

ระดับ 1 หมายถึง ผู้ที่สามารถเดินและติดตั้งท่อสารทำความเย็น ท่อน้ำทิ้ง และต่อวงจรไฟฟ้าในเครื่องปรับอากาศ

300

ระดับ 2 หมายถึง ผู้ที่ผ่านการทดสอบระดับ 1 และสามารถติดตั้ง ตรวจซ่อม ส่วนประกอบและอุปกรณ์เครื่องปรับอากาศ 1 เฟส และ 3 เฟส

400

ระดับ 3 หมายถึง ผู้ที่ผ่านการทดสอบระดับ 2 และสามารถควบคุม ติดตั้งเครื่องปรับอากาศตามรายละเอียดและแบบที่กำหนด วินิจฉัยข้อข้อข้องของอุปกรณ์ ซ่อมและปรุงแต่งอุปกรณ์ของเครื่องปรับอากาศ วินิจฉัยหาสาเหตุและตรวจซ่อมข้อขัดข้องทางระบบไฟฟ้า ระบบควบคุมทั้งชนิดธรรมดา และอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในเครื่องปรับอากาศ

500

3.5 ช่างอิเล็กทรอนิกส์ (โทรทัศน์)

 

ระดับ 1 หมายถึง ผู้ที่สามารถประกอบ และติดตั้งวงจรอิเล็กทรอนิกส์ วงจรเรียงกระแสแบบเครื่องคลื่น เต็มคลื่น และบริดจ์ สามารถประกอบและติดตั้งอุปกรณ์สายอากาศของเครื่องโทรทัศน์ สามารถใช้เครื่องมือตรวจวัดในการปฏิบัติงาน สามารถวิเคราะห์หาข้อบกพร่องและทำการซ่อมเครื่องรับโทรทัศน์ขั้นพื้นฐานได้

300

ระดับ 2 หมายถึง ผู้ที่ผ่านการทดสอบระดับ 1 และสามารถประกอบ และติดตั้งสายอากาศเครื่องรับโทรทัศน์ แผงสายอากาศ สายนำสัญญาณ สามารถปรับแต่งสัดส่วนของภาพทางความกว้างและความสูง ปรับแต่งเพียวริตี้และคอนเวอร์เจน ปรับแต่งเกรย์สเกล ปรับแต่งชาวด์ไอเอฟ สามามรถใช้เครื่องมือที่เหมาะสม (ทีวี แพทเทิล เจนเนอร์เรเตอร์ เอชวี-มิเตอร์ ออสซิโลสโคบ) และสามารถค้นหาสาเหตุและทำการซ่อมโทรทัศน์สี

400


เคาะค่าจ้างตามฝีมือเพิ่่มอีก11สาขา

จาก โพสต์ทูเดย์

กรรมการค่าจ้างกลางเตรียมเคาะค่าจ้างตามฝีมือแรงงานเพิ่มอีก 11 สาขา หลัง ครม.อนุมัติไปก่อนหน้านี้ 11 สาขาเช่นกัน

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน 11 สาขาอาชีพ เมื่่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ประกอบด้วยสาขาช่างไฟฟ้าภายในอาคาร ช่างไฟฟ้าอุตสาหกรรม ช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ช่างอิเล็กทรอนิกส์  (โทรทัศน์) ช่างซ่อมไมโครคอมพิวเตอร์ ช่างซ่อมรถยนต์ ช่างเคาะตัวถังรถยนต์ ช่างสีรถยนต์ ผู้ประกอบการอาหารไทย พนักงานนวดไทย และนักส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวมสปาตะวันตก (หัตถบำบัด) ในอัตรา 270-510 บาท/วัน

ล่าสุด คณะกรรมการค่าจ้างกลาง จะประชุมในวันที่ 28 เม.ย. เพื่อพิจารณาอัตราค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือแรงงานเพิ่มอีก 11 สาขา ซึ่งอัตราที่เสนอเข้าที่ประชุมอาทิ ช่างไม้ก่อสร้าง ระดับ1 ได้ 300 บาท/วัน ระดับ 2 ได้ 410 บาท/วัน ระดับ 3 ได้ 520 บาท/วัน

ช่างก่ออิฐ ระดับ 1 ได้ 260 บาท/วัน ระดับ 2 ได้ 380 บาท/วัน ระดับ 3 ได้ 500 บาท/วัน 3.ช่างฉาบปูน ระดับ 1 ได้ 300 บาท/วัน ระดับ 2 ได้ 410 บาท/วัน ระดับ 3 ได้ 520 บาท/วัน

ช่างอะลูมิเนียมก่อสร้าง ระดับ1 ได้ 280 บาท/วัน ระดับ 2 ได้ 390 บาท/วัน ระดับ 3 ได้ 500 บาท/วัน 5.ช่างเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ ระดับ 1 ได้ 330 บาท/วัน ระดับ 2 ได้ 430 บาท/วัน ระดับ 3 ได้ 550 บาท/วัน

ช่างเชื่อมแม็ก ระดับ 1 ได้ 300บาท/วัน ระดับ 2 ได้ 380 บาท/วัน ระดับ 3 ได้ 500 บาท/วัน 7.ช่างเชื่อมทิก ระดับ 1 ได้ 370 บาท/วัน ระดับ 2 ได้ 500 บาท/วัน ระดับ 3 ได้ 690 บาท/วัน

ช่างเครื่องประดับ (ประดับอัญมณี) ระดับ 1 ได้ 300 บาท/วัน ระดับ 2 ได้ 400 บาท/วัน ระดับ 3 ได้ 500 บาท/วัน 9.ช่างบุครุภัณฑ์ ระดับ 1 ได้ 250 บาท/วัน ระดับ 2 ได้ 315 บาท/วัน ระดับ 3 ได้ 380 บาท/วัน

ช่างเครื่องเรือนไม้ ระดับ 1 ได้ 300 บาท/วัน ระดับ 2 ได้ 350 บาท/วัน ระดับ 3 ได้ 400 บาท/วัน และ 11.ช่างเย็บ ระดับ 1 ได้ 250 บาท/วัน ระดับ 2 ได้ 340 บาท/วัน ระดับ 3 ได้ 430 บาท/วัน

Tags : เปิดค่าจ้าง แรงงานตามมาตรฐานฝีมือใหม่

view