สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เที่ยวทัวร์ย้อนยุคกองทัพแดง เยี่ยมทหารหญิงอายุเกือบศตวรรษ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

นางพาน เซียนอิ๋ง อดีตทหารในหน่วยทหารหญิงในกองทัพแดงบนเกาะไหหลำ ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 16 เม.ย.2554 – เอเอฟพี
       เอเอฟพี - นางพาน เซียนอิ๋ง หญิงชราผู้มีใบหน้าเหี่ยวย่น และท่าทางอ่อนล้า นั่งขนาบข้างด้วยลูกชาย 2 คน เมื่อเห็นแวบแรก ไม่น่าเชื่อว่านี่คือสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวบนเกาะไหหลำ (ไห่หนาน)
       ทว่าคุณแม่ ซึ่งมีลูกถึง 7 คนท่านนี้แหละคือทหารคนหนึ่งในหน่วยทหารหญิงกระเดื่องนามของกองทัพแดงสมัย เหมา เจ๋อตุง ที่ยังมีชีวิตอยู่ทั้งหมดเพียง 3 คนในปัจจุบัน

“ นักท่องเที่ยวแดง” ได้มีโอกาสสวมชุดทหารกองทัพพรรคคอมมิวนิสต์ระหว่างเยี่ยมค่ายกองทัพแดงบน เกาะไหหลำ ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 16 เม.ย.2554 – เอเอฟพี
       ในขณะที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังเตรียมการฉลองครบรอบ 90 ปีแห่งการก่อตั้งพรรคในวันที่ 1 ก.ค. การจัดทัศนาจรเกี่ยวกับกองทัพแดงของจีน เพื่อปลุกเร้าให้ประชาชนตื่นตัวทำความรู้จักกับสิ่งต่าง ๆ ที่น่าสนใจในช่วงสมัยปฏิวัติของจีนกำลังเป็นกระแสคึกคักบนแดนมังกรขณะนี้ แม้แต่บนเกาะไหหลำ ที่ผู้คนรู้จักกันในด้านของชายหาดและโรงแรมหรูหราเสียมากกว่า
       
       คุณย่าพานอยู่ในโปรแกรมทัวร์ “แดง” ที่ทางผู้จัดกำหนดให้กับนักท่องเที่ยว
       
       “ตอนนี้ แม่แกไม่ค่อยจะไหวแล้วล่ะครับ” ลูกชายคนหนึ่งกล่าวขอโทษ เมื่อบางครั้งในขณะพูดคุยกัน นางพานทำเสียงสูงและมีอาการงง ๆ
       
       ครอบครัวของนางพานเชื่อว่า คุณย่ามีอายุราว ๆ 95 ปี เพราะยากที่จะไปตามหาใบแจ้งเกิด ซึ่งทำขึ้นบนเกาะไหหลำในสมัยนมนานกาเลนั้น
       
       เมื่อสมัครเป็นทหารในหน่วยทหารหญิง ซึ่งเพิ่งก่อตั้งขึ้นใหม่ในปี 2474 นางพานอายุอยู่ในราว 15 ปี

“นักท่องเที่ยวแดง” โบกธงคอมมิวนิสต์ ขณะร่วมกิจกรรมเดินพาเหรดระหว่างเยี่ยมค่ายกองทัพแดงบนเกาะไหหลำ ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 16 เม.ย.2554 – เอเอฟพี
       พวกคอมมิวนิสต์หนุ่มสาวจัดตั้งหน่วยทหารหญิงบนเกาะไหหลำก็เพื่อผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมกันระหว่างเพศ
       หน่วยทหารนี้มีทหารหญิงทั้งหมด 140 คน มีภารกิจในการคุ้มกันบรรดาผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ และต่อสู้กับกองกำลังของฝ่ายชาตินิยมในระหว่างสงครามกลางเมือง ที่ยืดเยื้อบนแผ่นดินใหญ่ แต่อีกหลายปีต่อมา เมื่อฝ่ายชาตินิยมตีพวกคอมมิวนิสต์บนเกาะไหหลำถอยร่นไปหลบอยู่ใต้ดิน หน่วยทหารหญิงก็ต้องมีอันแตกกระจายไป
       
       กระทั่งเมื่อกองกำลังของเหมา เจ๋อตุงกำชัยชนะเหนือแผ่นดินจีนในปี 2492 หน่วยทหารหญิงก็ได้รับการยกย่องสดุดีในฐานะวีรสตรี และก่อแรงบันดาลใจให้เกิดบัลเล่ต์ยอดนิยมเรื่อง “หงเส่อเหนียนจื่อจวิน” ( 红色娘子军) หรือ “กองทหารหญิงแดง” และภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง
       
       เมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวมาทัวร์ย้อนยุคกองทัพแดงบนเกาะไหหลำจำนวน 360 คน โดยบางคนมาเข้าร่วมกิจกรรม ที่บริษัทนายจ้างเป็นผู้จัด และบางคนก็มากันเอง
       
       นอกจากการไปเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิวัติแล้ว กิจกรรมอีกอย่างหนึ่งของการทัศนาจรย้อนยุคได้แก่การเดินเท้าทางไกล ย้อนรอยเส้นทาง ซึ่งในกองทัพแดงเคยเดินฟันฝ่ากันมา การเดินทางไกลนี้ยังช่วยสร้างมิตรภาพภายในกลุ่มนักท่องเที่ยวอีกด้วย
       
       “เวลาที่เราอ่านบันทึกต่าง ๆ ในหนังสือ มันไม่ทำให้เกิดความรู้สึกซาบซึ้งเท่าใดนัก” นักศึกษามหาวิทยาลัย วัย 20 ปีผู้หนึ่ง ซึ่งมาทัวร์แดง โดยจ่ายเงิน 138 หยวนสำหรับการท่องเที่ยว 1 วันกล่าว
       
       “คุณต้องไปสัมผัสด้วยตัวเอง เส้นทางนั้นมันเป็นยังไงเหรอ มันเดินไปยากแค่ไหน ตอนนั้นล่ะ คุณถึงจะเข้าใจได้ลึกซึ้งมากขึ้น” นักศึกษาผู้นั้นว่า
       
       อันที่จริงแล้ว การจัดท่องเที่ยว“แดง” หาใช่สิ่งใหม่ในประเทศจีน ที่พรรคคอมมิวนิสต์ได้บริหารจัดการทุกอย่าง เพื่อรักษาอดีตความทรงจำเกี่ยวกับการปฏิวัติคอมมิวนิสต์ให้มีชีวิตอยู่ตลอด เวลาอยู่แล้ว และเมืองเสาซัน มณฑลหูหนัน อันเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของเหมา เจ๋อตง กับเมืองเหยียนอัน มณฑลส่านซี ซึ่งเป็นฐานที่มั่นใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวดาวเด่น
       
       ทว่ากระแสนิยมทัวร์แดงในขณะนี้กำลังมาแรงในหลายเมือง ขณะที่ทางการมหานครฉงชิ่ง สั่งให้สถานีวิทยุและโทรทัศน์ของรัฐส่งเสริมการศึกษาของมวลชนเกี่ยวกับ “เพลงแดง” ซึ่งเชิดชูพรรคคอมมิวนิสต์ และส่งเสริมให้ประชาชนดาวน์โหลดเพลงจากเว็บไซต์ ขณะที่หนังสือพิมพ์มีการเผยแพร่บทกลอนเกี่ยวกับอุดมคติพรรคคอมมิวนิสต์
       
       นายเฉิน โตวซู่ หัวหน้าบริษัทผู้จัดทัวร์ดังกล่าวระบุว่า การท่องเที่ยวย้อนยุคกองทัพแดงสะท้อนว่าผู้คนมากมายปรารถนามองย้อนกลับไปยังอดีต ที่เก่าแก่กว่าเมื่อ 30 ปีก่อน
       
       “ชาวจีนไม่อาจลืมอดีตของพวก เขา และหนทางที่ดีสุดก็คือการเดินทางไป และรำลึกถึง เพื่อศึกษา นั่นคือจุดที่การท่องเที่ยวแดงถือกำเนิดขึ้น” เขาระบุ


Tags : เที่ยวทัวร์ย้อนยุค กองทัพแดง เยี่ยมทหารหญิง อายุเกือบศตวรรษ

view