สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แซบอีหลีเด้อ...ทองคำตำแซบ

จาก โพสต์ทูเดย์

“ต่อไปนี้จะเล่าถึงอาหารอร่อย คือส้มตำกินบ่อยๆ รสชาติแซบดี” ลองให้ขึ้นต้นแบบนี้

โดย...อัคร เกียรติอาจิณ

“ต่อไปนี้จะเล่าถึงอาหารอร่อย คือส้มตำกินบ่อยๆ รสชาติแซบดี” ลองให้ขึ้นต้นแบบนี้ ก็คงจะเป็นอย่างอื่นใดไปไม่ได้หรอก ถ้าไม่ใช่เมนูส้มตำแซบๆ

ส้มตำที่เราจะพาไปชิมนั้น อยู่ไกลนิดส์หนึ่ง ขอนแก่น...เมืองหมอแคน แดนดอกคูนนู่นเลย

เป็นร้านเล็กๆ ที่มีลูกค้าประจำหมุนเวียนมาแซบกันตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะมื้อเที่ยงแน่นเอี้ยด โต๊ะเต็มจนรับไม่ไหว

ฝีมือของ “ยายทองคำ” (ทองคำ แซ่เล้า) เจ้าของส้มตำรสเด็ดเลื่องชื่อมากว่า 6 ปี เป็นที่โจษขานกันในเรื่องความแซบ ถูกลิ้นคนชอบรสจัดนักแล ปากต่อปากบอกกันไปเรื่อยถึงรสชาติ ทำให้ส้มตำยายทองคำโด่งดังข้ามจังหวัด แขกไปใครมาขอนแก่นก็ต้องแวะชิม

ตำปูปลาร้า จานแซบยืนพื้นที่ทุกคนนิยมสั่งกัน นัว (กลมกล่อม) ด้วยรสน้ำปลาร้าต้ม กลิ่นหอมของมันยั่วน้ำลายเหลือเกิน

ตำซั่ว เพิ่มขนมจีนในตำปลาร้า เพิ่มปูก็ได้ถ้าชอบ จะเรียกว่าตำซั่วปูปลาร้า ความนัวของส้มตำเข้าเครื่องเข้าเส้น

ใครไม่กินปลาร้าก็สั่งตำปู ใส่ขนมจีนลงไปด้วยก็กลายเป็นตำซั่วปู แซบอีหลีนะเออ หรือจะเป็นตำไทยรสคุ้นเคยของคนเมืองกรุง ก็สั่งกับยายทองคำได้

แต่ที่อยากแนะนำคือตำมั่ว ง่ายๆ ก็มั่วตามชื่อนั่นแหละ มีเครื่องอะไรในตู้ใส่ในครกทุกสิ่งอย่าง หอย ผักดอง กระถิน ผักกระเฉด ครบสูตรตำมั่ว ตักใส่จานก็พร้อมให้แซบแบบไม่เสียยี่ห้อ

ตำลาว เอาใจคนอยากกินส้มตำอีสานขนานแท้ เส้นมะละกอตำกับน้ำปลาร้า ไม่ใส่น้ำตาล รสออกเค็มเผ็ดเปรี้ยว แต่ถ้าชอบหวานก็เพิ่มน้ำตาลตามชอบ

เรื่องรสชาติส้มตำ ยายทองคำถือว่าได้มาตรฐาน จะสั่งกี่ครกต่อกี่ครก รสมือยายทองคำก็ไม่เคยเพี้ยน สมกับเป็นมือตำนัมเบอร์วันของร้าน

ไปกินส้มตำยายทองคำทั้งที ก็อย่ามุ่งมั่นสั่งแต่ส้มตำอย่างเดียว เมนูเคียงอื่นๆ ที่อร่อยก็มีให้ลิ้มลองมากมาย น่องไก่ทอดนี่ก็อร่อยเหมือนกัน หมูทอดชิ้นโตๆ กินกับข้าวเหนียวนึ่งร้อนๆ

แหนมหมู แหนมเนื้อ หรือที่คนอีสานเรียก ส้มหมู ส้มเนื้อ ยายทองคำก็ทำขาย เป็นแหนมสูตรโบราณรสชาติเค็มๆ เปรี้ยวๆ แกล้มพริกขี้หนูสด เผ็ดร้อนอร่อยดี

สำหรับราคา ยายทองคำขายย่อมเยา ส้มตำก็ครกละ 25-30 บาท ปริมาณที่ยายทองคำให้เยอะเกินราคา ส่วนของทอดก็ตกชิ้นละ 15 บาท แหนมห่อละ 10 บาท

ยายทองคำจะเปิดฉากการตำตั้งแต่ 9 โมงเช้า ขายยาวไปถึง 2 ทุ่ม ใครไปขอนแก่นก็อย่าลืมแวะไปชิม ร้านหาไม่ยาก อยู่ในซอยคลองน้ำ ถนนหน้าเมือง จากปากซอยเข้ามา 200 เมตร ขวามือคือร้านทองคำตำแซบ สามารถจอดรถริมถนนได้ ไปไม่ถูกสอบถามทางได้ที่ 08-6717-2772

Tags : แซบอีหลีเด้อ ทองคำตำแซบ

view