สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

Japanese Style Cafe : Banana Crepe

จาก โพสต์ทูเดย์

พูดถึง “ขนม” เเละ “ของหวาน” หากผสานคำว่าญี่ปุ่นไปด้วยเเล้ว

เรื่อง : สีวลี ตรีวิศวเวทย์ / ภาพ : cookool studio

พูดถึง “ขนม” เเละ “ของหวาน” หากผสานคำว่าญี่ปุ่นไปด้วยเเล้ว รับรองว่าในหัวใจวัยรุ่น วัยดึก ต้องมีคำว่า “Crepe” ผุดออกมา เเม้ว่าจะฟังชื่อเเละดูหน้าตาเเล้ว ไม่มีความเป็นญี่ปุ่นเลยเเม้เเต่น้อย ออกจะฟังดูฝรั่งเศส เเถม “ออริจินัล” เองก็มาจากฝรั่งเศส เเต่กลายเป็นว่า ชาติที่ทำให้เครปนิยมไปทั่วโลกชาติหนึ่ง เราคงต้องยกให้ญี่ปุ่น

หากไปเดินตามตรอกซอกซอยที่เป็นถนนคนเดิน หรือเเม้เเต่ฟู้ดคอร์ตในญี่ปุ่นที่คราคร่ำไปด้วยผู้คนเเล้วละก็ มักจะต้องเห็นตู้โชว์เต็มไปด้วยตัวอย่างเครปปลอมทำจากพลาสติก ไว้ให้ผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาได้รู้สึกสงสัยในรสชาติ จากรูปสัมผัสที่ดูน่ารับประทาน ตามมาด้วยเเถวยาวๆ ที่มักจะต้องต่อคิวเสมอๆ

ไม่เพียงในญี่ปุ่นเอง ความนิยมเครปสไตล์ญี่ปุ่นเเพร่หลายไปทั่วโลก โดยเฉพาะเมืองที่ออกจะมีผู้คนหลายเชื้อชาติหน่อย ไม่ว่าจะเป็น นิวยอร์ก ซานฟรานซิสโก เเอลเอ หรืออย่างเกาหลี ไต้หวัน สิงคโปร์ ฮ่องกง เเม้เเต่บ้านเราก็มีร้านเครปเเบบญี่ปุ่น เเถมในชื่อมักจะมีคำว่า Harajuku Shibuya Tokyo หรืออะไรก็ตามที่เเสดงความเป็นญี่ปุ่น ก่อนหน้าหรือต่อท้ายคำว่า Crepe เสมอ ทำให้รู้เลยว่าเครปร้านนี้เป็นสไตล์ญี่ปุ่น ไม่ใช่สไตล์ฝรั่งเศสต้นตำรับ

เครปสไตล์ญี่ปุ่นถือได้ว่าเป็น Street Food ในสายตาของชาวตะวันตก เอกลักษณ์ที่ชัดเจนของเครปญี่ปุ่น น่าจะเป็นขนาดที่ใหญ่ จากการละเลงลงบนเตากลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่ต่ำกว่า 14 นิ้ว เนื้อเครปจะบางกว่าเเละนุ่มกว่า สอดไส้ด้วยวิปป์ครีม ซึ่งมักจะเป็นครีมเทียมผสมมากกว่าครีมสดเเท้ๆ ตามด้วยเครื่องเครามากมายมหาศาล ทั้งผลไม้สด ผลไม้เชื่อม ซอสผลไม้ ซอสช็อกโกเเลต เเล้วทำการม้วนๆๆ จนได้เป็นกรวยยาวๆ ที่ด้านบนยังสามารถโปะไอศกรีมลงไปได้ จนเครปเปรียบเสมือนโคน

นอกจากการเสิร์ฟเเบบ Street Food เเล้ว เครปสไตล์ญี่ปุ่นยังนิยมเสิร์ฟเป็น Crepe Pocket อีกหลายรูปเเบบ หลายไส้ มีทั้งเเบบม้วน เเบบถุง เเบบห่อ สอดไส้ผลไม้สด นิยมที่สุดคือ สตรอเบอร์รี กล้วย มูสนานาชนิด

การเสิร์ฟเครปเเบบนี้ ขนาดจะต่างกับเเบบที่ขายตามถนน เพราะขนาดเล็กกว่า ทำจากกระทะเครปขนาดเล็ก สัก 68 นิ้วได้ เเป้งเครปบางๆ จะนุ่มเเละหอมกลิ่น “Filling” ที่สอดไส้ เพราะเเป้งเครปจะเหมือนฟองน้ำ ดูดซับกลิ่นหอมๆ เเละรสชาติเอาไว้ได้เป็นอย่างดี เเถมเนื้อเครปยังนุ่มขึ้นอีกต่างหาก

นอกจากจะเสิร์ฟเเบบเย็นๆ เเล้ว เครปพ็อกเกตยังสามารถนำมาอุ่นให้ร้อน เช่น ด้วยวิธีไมโครเวฟ พอให้ไส้เเละเเป้งเครปกรุ่นๆ เหมาะเสิร์ฟกับไอศกรีมที่สุด เเต่ก็ต้องเลือกไส้ที่เหมาะสม อย่างกล้วยกับวิปป์ครีม หรือกล้วยกับช็อกโกเเลต เหมาะกับวิธีเสิร์ฟเเบบร้อน เเต่ถ้าสตรอเบอร์รีอาจจะไม่เหมาะนัก ต้องเป็นผลไม้ที่รับประทานอุ่นๆ จึงจะอร่อย

ผู้เขียนเห็นหลายๆ ร้านที่เป็นคาเฟ่ต์เล็กๆ นิยมมีเมนูนี้ประดับไว้ในตัวเลือกขนม น่าจะมาจากทำได้ง่าย อร่อยด้วย เเถมยังทำไว้ล่วงหน้า เสิร์ฟได้หลายเเบบ ทั้งร้อนเเละเย็น เป็นตัวเลือกให้ ทีเด็ดจริงๆ

Banana Crepe

สูตรนี้สามารถเสิร์ฟได้ทั้งร้อนเเละเย็น เเถมยังสามารถเปลี่ยนจากวิปป์ครีมเป็นช็อกโกเเลตสเปรด อย่าง นูเทลลา ก็อร่อย

เเป้งอเนกประสงค์ 1.75 ถ้วย

เเป้งข้าวโพด 2 ถ้วย

ไข่ไก่ 4 ฟอง

นมจืด 2 ถ้วย

นมข้นจืด 2 ช้อนโต๊ะ

นมข้นหวาน 2 ช้อนโต๊ะ

เกลือ 0.25 ช้อนชา

น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

เนยละลาย 4 ช้อนโต๊ะ

กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา

ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ด้วยตะกร้อมือ หรือเครื่องปั่นน้ำผลไม้ พักไว้ 1 คืน

วันรุ่งขึ้น นำออกมาพักไว้ในอุณหภูมิห้อง

ทากระทะเคลือบด้วยเนยละลาย รอให้ร้อนที่ไฟกลาง เทเเป้งเครปลงไป 1 ทัพพี หรือกะว่าส่วนผสมเคลือบทั่วหน้ากระทะ รอให้เหลืองสวย กลับจี่อีกด้านสัก 35 วินาที ตักขึ้น พักไว้ให้เย็น อย่าให้ถูกลม

ส่วนผสมสำหรับประกอบ

วิปป์ครีม ตีจนตั้งยอด 1 ถ้วย

กล้วยหอมสุกกำลังดี

คาราเมลซอส

ไอศกรีมวานิลลา

ผลไม้กระป๋อง หรือผลไม้สดตามชอบ

ปูเครปลงบนพื้นเขียงหรือจานใบใหญ่ที่สะอาด ทาวิปป์ครีมลงไปบางๆ

ปอกกล้วยวางลงไป เเล้วค่อยๆ ม้วนเข้ามา พับทั้งสองข้างเเล้วเก็บปลาย คล้ายพักซองจดหมายตอนเด็กๆ

สามารถพักไว้ในตู้เย็นได้ กลิ่นของกล้วยจะซึมซาบทั่วชิ้นเครป จะหอมขึ้น หรือจะเสิร์ฟเลยก็ได้ เเต่ผู้เขียนชอบพักไว้ในตู้เย็นสัก 46 ชั่วโมง เเป้งเครปจะนุ่มเเละหอมกลิ่นกล้วย

นำมาหั่นครึ่ง เสิร์ฟกับคาราเมลซอส วิปป์ครีม ผลไม้

Tags : Japanese Style Cafe : Banana Crepe

view