สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หยั่งรู้ด้วยการปฎิบัติ

ตั้งแต่เด็ก ได้ยินผู้คนถกเถียงกันมากมายว่า เรียนรู้ตามตำราหรือว่าการลงมือทำ อะไรสำคัญกว่ากัน บ้างว่าการหยั่งรู้ต้องดูประสบการณ์ บ้างว่าประสบการณ์อาจสำคัญแต่ความรู้ต้องอยู่คู่ตำรา เถียงกันไปมาหาข้อสิ้นสุดไม่ได้

คัมภีร์อี้จิงกล่าวว่า " แหงนหน้าดูฟ้า ก้มหน้าดูดิน ใกล้มองรอบตัว ไกลมองสรรพสิ่ง "
อิโทะ โคเคนจิ นักธุรกิจญี่ปุ่น กล่าวว่า " ในยามพบปัญหาแก้ ไม่ตกให้ออกไปดูสิ่งต่างๆ แล้วเอาปัญหามาเชื่อมโยงกับสิ่งที่พบเห็น จะพบคำตอบสำหรับแก้ปัญหานั้น "
เฉินหมิงเต๋า กล่าวว่า " วันนี้มีอุปสรรคอย่างหนึ่ง พรุ่งนี้มีอุปสรรคอย่างหนึ่ง การต่อสู้เอาชนะอุปสรรคทุกวัน จะสั่งสมประสบการณ์มากมาย และจะกลายเป็นผู้หยั่งรู้ในเรื่องราวต่างๆ
เหม๋าเจ๋อตุง กล่าวว่า " ก่อนลงมือปฎิบัติ ต้องตรวจสอบในเรื่องนั้นก่อน คนที่รู้แต่ทฤษฎีแต่ไม่รู้สภาพความเป็นจริง พวกเขายิ่งต้องทำการตรวจสอบก่อนการปฎิบัติจริง มิเช่นนั้นทฤษฎีที่พวกเขารู้จะสวนทางกับสภาพความเป็นจริง ผู้ใดมิได้ผ่านการตรวจสอบในเรื่องนั้นอย่างแน่ใจ พวกเขาไม่มีสิทธิพูดในเรื่องนั้น แม้ว่าความคิดนี้เคยถูกดูแคลนว่า เป็นความคิดคับแคบ แต่ทุกวันนี้ ผมยังเชื่อมั่นในแนวคิดนี้และไม่เคยนึกเสียใจที่คิดอย่างนี้ มีคนจำนวนมากมาย พอก้าวลงจากรถก็วิพากษ์วิจารณ์ไม่หยุดหย่อนโดยไม่ตรวจสอบสภาพความเป็นจริงของเรื่องนั้น คนพวกนี้ในจำนวน ๑๐ คน จะประสบความพ่ายแพ้ ทั้ง๑๐ คน"
มีคำกล่าวว่า " บัณฑิตไม่ออกจากบ้าน สามารถหยั่งรู้ทั่วทั้งโลกา " แต่ก็มีคนไม่เห็นด้วย และยังกล่าวว่า " เหลวไหล การหยั่งรู้มีทางเดียวคือ ต้องท่องไปในโลกกว้าง มองเห็นธรรมชาติแห่งความเป็นไปของสรรพสิ่ง จึงหยั่งรู้เจตนาเทวดา " และเขายังกล่าวต่อไปอีกว่า " เรื่องราวทั้งหลายในโลกนี้ล้วนมีจุดเริ่มต้นและจุดจบ ผู้หยั่งรู้ในสิ่งนั้นต้องเคยผ่านประสบการณ์ในสิ่งนั้นด้วยตนเอง จึงสามารถหยั่งรู้ค;ามเป็นมาและความเป็นไป ดังนั้นการหยั่งรู้มีทางเดียวคือ ต้องลงมือปฎิบัติจริง"

แล้วคุณล่ะคิดว่าอะไรคือการหยั่งรู้ ตำราหรือว่าลงมือทำ

สำหรับผม ตำราคือเครื่องบันทึกประสบการณ์ความคิดและการลงมือทำมีทั้งสำเร็จและล้มเหลว การปฎิบัติโดยการขาดตำราเป็นการลองผิดลองถูกไม่ต่างอะไรกับหนูลองยา แต่ว่าการอ้างแต่ตำราโดยไม่เอามาปรับใช้หรือใช้ไม่เป็น ตั้งแต่ยังไม่ลงมือทำก็คาดคะเนได้ว่ายากจะสำเร็จ ไม่ต่างอะไรกับการละเลงขนมเบื้องด้วยปาก แต่ถ้าอยากจะเริ่มอย่างรวดเร็วไม่ใช่เริ่มจากศูนย์โดย่ไม่มีประสบการณ์ แล้วเราจะได้ประสบการณ์จากที่ใด ถ้าไม่ใข่ศึกษาประสบการณ์เรื่องนั้นจากตำราและนำมาปรับใช้อย่างระมัดระวัง ฉะนั้นต้องใช้ทั้งคู่ ขึ้นอยู่กับปัญญา
view